Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ sẽ không dự Thượng đỉnh "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc

Kinhtedothi - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/4 tuyên bố, nước này sẽ không cử các quan chức cấp cao tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần 2 của Trung Quốc cuối tháng này, do những lo ngại về thực tiễn tài chính của dự án này.

Các quan khách tham dự Hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới lần 1 cùng chụp ảnh lưu niệm hồi tháng 5/2017.
Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của sáng kiến Vành đai và Con đường - dự kiến nhằm khôi phục lại Con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với phần còn lại của châu Á, châu Âu và xa hơn nữa bằng những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ - được tổ chức vào năm 2017 với sự tham dự của quan chức cấp cao Nhà Trắng tại châu Á Matt Pottinger. Tuy nhiên, mọi chuyện đã khác vào năm nay.
"Chúng tôi không ngừng lo ngại về các hoạt động tài chính mờ ám, công tác quản lý yếu kém và coi thường các tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận, đang làm suy yếu nhiều nguyên tắc thúc đẩy phát triển toàn diện, bền vững", nhân viên ngoại giao Nhà Trắng trả lời Reuters về dự án toàn cầu của Bắc Kinh, "chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc giải quyết những lo ngại này".
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi cuối tuần qua công bố, gần 40 nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ tham gia hội nghị cấp cao được tổ chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng 4 này, đồng thời nhấn mạnh những lời chỉ trích về sáng kiến "chỉ là định kiến".
Theo Reuters, danh sách các nguyên thủ tham gia hội nghị này chưa được chính thứ xác nhận, nhưng một số đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh tiết lộ, nhiều khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ có mặt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ