Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ sẽ ủng hộ đề xuất giảm giá trần với dầu mỏ Nga?

Kinhtedothi - Chính quyền Washington được cho là vẫn muốn duy trì biện pháp áp mức trần giá đối với dầu mỏ của Nga ở mức 60 USD/thùng.

G7 và EU chính thức áp trần giá 60 USD một thùng với dầu thô Nga từ ngày 5/12/2022. Ảnh: Tass

Tờ Politico hôm 29/3 trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Mỹ đã phản đối lời kêu gọi của một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) về việc hạ giá trần đối với dầu thô của Nga.

Theo nguồn tin trên, Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic đang hối thúc EU xem xét lại mức giá trần đối với dầu mỏ Nga nhằm hạn chế nguồn thu của Moscow.

“Mỹ không ủng hộ đề xuất của các nước Estonia, Ba Lan và Litva về việc điều chỉnh giảm mức giá trần với dầu mỏ Nga” - một nhà ngoại giao EU nói với Tờ Politico trước thềm cuộc họp của ngoại trưởng EU hôm 29/3.

EU đã đồng ý xem xét lại biện pháp áp giá trần với dầu mỏ Nga hai tháng một lần kể từ giữa tháng 1 vừa qua.

Theo Politico, Ba Lan và Litva đã đề xuất giảm mức giá trần hiện tại đối với dầu mỏ Nga từ 60 USD/thùng xuống 51,45 USD/thùng. Tuy nhiên, việc thay đổi mức giá trần này sẽ phải đạt được sự nhất trí giữa các quốc gia G7 và EU.

Các nhà phân tích cho rằng việc giảm giá trần với dầu mỏ Nga sẽ gây bất lợi cho Mỹ vì cơ chế này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty năng lượng Mỹ.

Trong khi đó, dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 28/3 cho thấy Mỹ đã thay thế Nga trở thành nước xuất khẩu dầu thô nhiều nhất cho EU.

Theo dữ liệu của Eurostat, cuối tháng 1/2022, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu EU với 31% tổng lượng nhập khẩu. Mỹ đứng thứ hai với 13%.

Mỹ đã thay thế Nga trở thành nước xuất khẩu dầu thô nhiều nhất cho EU. Ảnh: AP

Lượng dầu thô của Nga xuất sang EU trồi sụt từ thời điểm tháng 2-4/2022. Đến tháng 9/2022 thì liên tục đà giảm, và đến tháng 12 năm ngoái lượng “vàng đen” của Nga chỉ còn chiếm 4% tổng lượng nhập của EU. Trong khi đó lượng xuất khẩu của Mỹ liên tục tăng. Tháng 12/2022, khoảng 18% lượng dầu thô nhập khẩu của EU đến từ Mỹ.

Trước đó, G7 và EU đã áp trần giá 60 USD một thùng với dầu thô Nga, bắt đầu từ ngày 5/12/2022. Mục đích của trần giá là hạn chế khả năng Moscow  hỗ trợ tài chính cho cuộc chiến tại Ukraine. Các công ty bảo hiểm, vận tải phương Tây sẽ bị cấm cung cấp dịch vụ cho dầu và các sản phẩm từ dầu Nga, trừ phi chúng được mua bằng hoặc dưới giá trần.

Để đáp lại mức giá trần, hôm 27/12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu trong vòng 5 tháng, từ ngày 1/2/2023, cho các nước áp dụng trần giá dầu.

Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, xuất khẩu dầu và sản lượng dầu của Nga trong năm ngoái vẫn tăng lần lượt 7,6% và 2%.

Theo RT, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Nikolai Shulginov hôm 28/3 cho biết doanh số dầu Nga không bị giảm, vì nước này đã chuyển hướng xuất khẩu sang các nước “thân thiện”.

Theo ông Shulginov, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu từ thị trường châu Âu sang các thị trường châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Ấn Độ sẽ chiếm hơn một nửa tổng số lượng dầu thô Urals của Nga xuất khẩu bằng đường biển trong tháng này, Trung Quốc đứng thứ hai.

Bộ trưởng Shulginov xác nhận rằng sản lượng dầu khí của Nga dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2023, trong bối cảnh phương Tây vẫn duy trì trừng phạt và Nga bị hạn chế khả năng tiếp cận với người tiêu dùng châu Âu.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak, thông báo khối lượng dầu mỏ xuất khẩu sang Ấn Độ đã tăng 22 lần trong năm 2022. Nga cũng trở thành nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2023, khi sản lượng xuất khẩu dầu mỏ tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ