Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Mỹ tuyên bố chưa cần áp trừng phạt mới chống Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối việc áp biện pháp trừng phạt tức thời đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.

Tass đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 8/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh: "Có sự khác biệt về quan điểm giữa chúng tôi và một số vị trong Quốc hội, những người cho rằng việc áp đặt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ có tác dụng".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: Getty

Theo bà Psaki, chính quyền Tổng thống Biden "không nhất trí với quan điểm áp lệnh trừng phạt mới” với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 bởi dự án này được xem là "đòn bẩy gây sức ép" với Nga.

Quan chức Nhà Trắng khẳng định, Mỹ không xem Dòng chảy phương Bắc 2 là một thỏa thuận tốt hay một dự án tốt, song điều cần tập trung hiện tại là "chiến thuật ngoại giao đúng đắn là một phần của phương pháp tiếp cận".

Thư ký báo chí Nhà Trắng lưu ý thêm rằng Mỹ "có một loạt trường hợp dự phòng nếu Nga quyết định tấn công Ukraine hay thực hiện các bước bổ sung khác", đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để có được bước đi vững chắc.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Dòng chảy phương Bắc 2, vốn đã hoàn thành nhưng chưa đi vào hoạt động, "sẽ không còn" nếu Nga triển khai các kế hoạch leo thang căng thẳng liên quan tới Ukraine.

Quan hệ Nga với Ukraine và phương Tây đã leo thang căng thẳng thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine. Tuy nhiên, Moscow bác cáo buộc và khẳng định mọi động thái đều nhằm tự vệ.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 bị Mỹ và một số quốc gia Đông Âu, bao gồm Ba Lan và Ukraine, phản đối khi cho rằng tuyến đường ống này sẽ khiến EU phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga, quốc gia cung cấp 35% nhu cầu khí đốt của khối. Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đã hoàn thành vào ngày 10/9/2021, vẫn đang chờ giấy phép hoạt động của Berlin và Brussels.

Để bắt đầu vận hành chính thức, Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, cần được sự chấp thuận của cơ quan quản lý của Đức vốn đang kiểm tra dự án về việc tuân thủ Chỉ thị về khí đốt của EU. Tuy nhiên, ngày 16/11/2021, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã đình chỉ quá trình cấp chứng nhận do nhà điều hành Nord Stream 2 AG, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ phải đăng ký một công ty con tại Đức. Quá trình cấp chứng nhận sẽ nối lại sau khi mọi thủ tục hoàn thành.

Cơ quan quản lý năng lượng Đức hôm 16/12/2021 nói rằng "sẽ không có quyết định nào" về việc cấp phép thực hiện dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ