Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Myanmar quyết định mua dầu Nga

Kinhtedothi - Các chuyến hàng dầu nhiên liệu đầu tiên từ Nga dự kiến sẽ tới Myanmar vào tháng 9.

Người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar cho biết, có kế hoạch nhập khẩu xăng và dầu nhiên liệu của Nga để giảm bớt lo ngại về nguồn cung và giá cả tăng cao.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhà lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing tại Naypyidaw, Myanmar, ngày 3/8/2022. Ảnh: Reuters

Nga đang tìm kiếm khách hàng mới nhập khẩu năng lượng trong khu vực, trong bối cảnh "khách hàng" lớn nhất là châu Âu, sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu của Nga vào cuối năm nay, liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

Phát ngôn viên Zaw Min Tun cho biết trong một cuộc họp báo hôm 17/8, rằng xăng từ Nga được ưa chuộng do "chất lượng cao và chi phí thấp".

Theo truyền thông quốc tế, các chuyến hàng dầu nhiên liệu sẽ bắt đầu đến từ tháng 9. Phát ngôn viên Zaw Min Tun cũng cho biết chính quyền quân sự do tướng Min Aung Hlaing đứng đầu đã thảo luận về dầu khí trong chuyến thăm Nga vào tháng trước. Myanmar hiện đang nhập khẩu nhiên liệu thông qua Singapore.

Quân đội Myanmar đã thành lập Ủy ban Mua dầu của Nga để giám sát việc nhập khẩu và vận chuyển nhiên liệu với giá cả hợp lý dựa trên nhu cầu của Myanmar, theo truyền thông quốc gia đưa tin hôm 17/8.

Sau chính biến và dịch bệnh, Myanmar hiện ảnh hưởng nặng nề bởi giá nhiên liệu cao và việc cắt giảm điện, thúc đẩy giới lãnh đạo chuyển sang nhập khẩu dầu nhiên liệu có thể sử dụng trong các nhà máy điện.

Giá xăng dầu đã tăng khoảng 350% kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2 năm ngoái lên 2.300-2.700 kyat (khoảng 1 USD)/lít.

Trong tuần qua, các trạm xăng dầu đã ngừng hoạt động ở nhiều nơi tại Myanmar vì tình trạng khan hiếm, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông. 

ASEAN duy trì can dự với Myanmar

ASEAN duy trì can dự với Myanmar

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ