Nắm rõ mức phạt một số lỗi vi phạm giao thông phổ biến với xe máy
Kinhtedothi - Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam. Phần lớn người tham gia giao thông bằng xe gắn máy đều có bằng lái A1 nhưng vẫn chưa nắm rõ mức phạt cho các lỗi vi phạm giao thông thường gặp như: không mang giấy tờ, không đội mũ bảo hiểm...
Mức phạt vi phạm giao thông mới nhất hiện nay được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ( Sửa đổi, bổ sung NĐ 123/2021/NĐ-CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Các lỗi phổ biến và mức phạt cụ thể như sau:
Lỗi điều khiển xe máy không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy", phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mà cài quai không đúng quy cách phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
Ảnh minh hoạ.
Người điều khiển xe máy chỉ được chở theo 01 người trên xe. Nếu chở theo 02 người trên xe sẽ bị phạt từ 300.000 – 400.000 đồng. Nếu chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi hoặc áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật thì không bị xử phạt. Chở theo 03 người trở lên trên xe phạt từ 400.000 – 600.000 đồng .
Lỗi điều khiển xe dưới 175cm3 không có Giấy phép lái xe (GPLX) , sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng. Đồng thời tịch thu GPLX không hợp lệ.
Điều khiển xe từ 175cm3 trở lên không có GPLX , sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa phạt tiền từ 4.000.000 - 5.000.000 đồng. Đồng thời tịch thu GPLX không hợp lệ.
Không mang theo GPLX, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng; Không mang theo Giấy đăng ký xe phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng; Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng.
Lực lượng chức năng khuyến cáo, khi tham gia giao thông người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Kinhtedothi-Sáng 31/8, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường ĐT.741 (đoạn qua khu phố 1, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) giữa xe container và xe máy khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Kinhtedothi – Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự ATGT đường bộ 2024 đang lấy ý kiến góp ý của Nhân dân, trong đó có quy định bắt buộc chủ xe mô tô, xe gắn máy và xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Ngày 28/1 tức 29 tháng Chạp, Lãnh đạo Sở GTVT cùng Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên làm việc trên hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông và số 3, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.