Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nan giải bài toán điểm đỗ xe

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, thời gian qua, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Qua kiểm tra, hàng loạt bãi xe không phép đã được phát hiện, lập biên bản xử lý theo quy định.

Chưa đáp ứng nhu cầu của người dân

Câu chuyện các bãi trông giữ phương tiện không phép, “mọc” trên đất dự án chưa triển khai, đất thuộc sở hữu của những DN thông qua đấu giá… tiếp tục trở thành một vấn đề nóng, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Sự tồn tại của những bãi xe không phép đồng nghĩa với việc không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, phần nhiều trực tiếp nguy hiểm tới tài sản của người dân khi sự cố xảy ra. Hơn nữa, nguồn tiền từ hoạt động này chảy về túi của một số cá nhân…

Một điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Có thể nói, hệ lụy của những bãi xe không phép là quá rõ ràng. Song, một thực tế đáng buồn là việc xử lý những bãi xe không phép đang rơi vào cảnh “ném chuột sợ vỡ bình”, đặc biệt tại các khu đô thị, nơi hạ tầng giao thông tĩnh đang còn yếu và thiếu, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đơn cử, tại phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) - một trong những địa bàn đang là điểm nóng về mật độ điểm trông giữ phương tiện không phép.

Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Dịch Vọng, trên địa bàn đang có khoảng 7.200 xe ô tô. Trong khi đó, chỉ có 7 bãi theo quy hoạch, với công suất gần 500 xe, các tòa nhà chung cư trên địa bàn có sức chứa khoảng 2.500 xe. Như vậy, còn một lượng lớn ô tô trên địa bàn phường Dịch Vọng không có chỗ để.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng chia sẻ, phường cũng biết có những bãi xe không được phép hoạt động. Tuy nhiên, với lượng xe ô tô lớn như hiện nay, nếu quyết tâm dẹp bỏ những bãi đỗ xe không phép thì có quá nửa người dân trong khu vực không có chỗ để xe. Và khi đó, người dân buộc phải để xe tại bất cứ chỗ nào trên hè phố, dưới lòng đường… Điều này sẽ tạo sức ép lớn đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đô thị.

Thực tế cho thấy, đây không phải là nỗi lo không có căn cứ. Cách đây vài năm, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã tổ chức ra quân kiểm tra, giải tỏa, xử lý hàng loạt bãi xe không phép quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, đặc biệt tại khu HH Linh Đàm… Song, do hạ tầng giao thông tĩnh của khu vực quá kém, không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên sau giải tỏa người dân mang xe ra đỗ tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè khiến công tác quản lý đô thị phát sinh không ít khó khăn.

Ưu tiên các giải pháp cấp bách

Liên quan đến hoạt động của một số bãi xe không phép trên địa bàn phường Dịch Vọng, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, quận đã yêu cầu UBND phường Dịch Vọng khẩn trương xử lý, giải tỏa triệt để những bãi không phép.

Hiện tại, một số bãi đã dừng tiếp nhận trông giữ xe của người dân, một số bãi đã được chính quyền địa phương đặt barie, hàng rào trước cổng, gửi thông báo đến đơn vị quản lý các ô đất để xảy ra vi phạm.

Dưới góc độ quản lý Nhà nước, việc lãnh đạo quận Cầu Giấy khẳng định quan điểm, quyết tâm xử lý các bãi xe không phép là điều rất đáng hoan nghênh. Nhưng về góc độ xã hội, đây sẽ là một gánh nặng cho công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Dịch Vọng nói riêng, quận Cầu Giấy nói chung và bao trùm hơn là trên toàn TP.

Bởi, theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn TP đăng ký mới 145.718 phương tiện (trong đó, có 41.423 xe ô tô, 101.248 xe mô tô, 3.047 xe máy điện), nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 7.654.081 phương tiện (trong đó, có 1.029.347 ô tô, 6.446.531 mô tô, 178.203 xe máy điện).

Trong khi đó, theo thống kê của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tính đến cuối tháng 7/2022, các điểm trông giữ phương tiện của đơn vị do Sở GTVT và UBND các quận cấp chỉ có khả năng chứa khoảng 3.500 xe ô tô và 1.600 xe đạp, xe máy.

Từ thực tế trên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Thị Thúy Hương kiến nghị, Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh Văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/2012 của UBND TP về việc quy định danh mục một số tuyến phố cấm dừng, đỗ xe, tổ chức trông giữ xe để rà soát, cấp phép tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại những tuyến phố đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, rà soát, xem xét cấp giấy phép cho tổ chức, cá nhân có tư cách pháp nhân để tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, khu đất trống, đất dự án chậm triển khai đảm bảo điều kiện về trật tự ATGT; phòng, chống cháy nổ nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân trên địa bàn TP.

 

"Quan điểm của UBND quận Cầu Giấy là sẽ xử lý nghiêm các bãi xe không phép. Nếu UBND phường Dịch Vọng không xử lý được triệt để, quận sẽ vào cuộc xử lý." - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Bãi xe tự phát gây nhiều bức xúc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ