Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi, duy trì triển vọng tăng lãi suất
Kinhtedothi - Lần đầu tiên trong bốn năm, sản lượng kinh tế của Nhật Bản đã phục hồi hoàn toàn trong quý 4, một dấu hiệu tích cực thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tăng lãi suất trở lại.
Hôm thứ Tư, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ước tính khoảng trống đầu ra (Output Gap) của Nhật Bản, thước đo chênh lệch giữa sản lượng thực tế và tiềm năng, đã ở mức +0,02% trong quý cuối cùng của năm ngoái. Số liệu này đến sau mức -0,37% của quý 3 và là dấu hiệu tích cực đầu tiên trong 15 quý gần đây.
BoJ theo dõi chặt chẽ khoảng trống đầu ra để đánh giá mức độ tăng trưởng kinh tế và tác động đến lạm phát.
Khoảng cách sản lượng dương xảy ra khi sản lượng thực tế cao hơn năng lực chung của nền kinh tế, điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng cao. Theo các nhà phân tích, đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy mức tăng tiền lương và đưa lạm phát tiến gần mục tiêu 2% của BoJ một cách bền vững.
Vào tháng trước, BOJ đã chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài 8 năm và các biện pháp kích thích tiền tệ khác. Đây là bước ngoặt lịch sử sau thời gian dài tập trung vào việc ngăn chặn sự sụt giảm giá cả hàng hóa, dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng bằng các biện pháp kích thích tiền tệ.
Hiện nay, thị trường đang quan tâm đến việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sớm tăng lãi suất trở lại hay không.
Việc dự đoán BoJ sẽ thận trọng trong việc tăng lãi suất thời gian tới đã khiến tỷ giá đồng yên giảm xuống gần mức 152 yên đổi 1 USD. Điều này có thể dẫn đến khả năng Chính phủ Nhật Bản sẽ can thiệp mua đồng yên để hỗ trợ đồng tiền tăng giá trở lại.
Kinhtedothi - Camera an ninh tại thành phố FUkuyama, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản đã ghi lại hình ảnh một con mèo đang rời khỏi bể chứa hoá chất độc hại, để lại dấu chân khắp nơi.
Kinhtedothi – Từng được mệnh danh là “ông vua ngành bán lẻ”, Nhật Bản đang chứng kiến tình trạng “thoái trào” của ngành khi các cửa hàng bách hóa trên khắp tỉnh thành lần lượt đóng cửa.
Kinhtedothi - Chiều 13/1, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố Quy chế quản lý kiến trúc TP Hà Nội và Chương trình phát triển đô thị TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2035. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.
Kinhtedothi - Nhờ vào việc chăm sóc và kinh doanh cá bette, anh Võ Thanh Hải (28 tuổi, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) trở thành chủ trại cá có tiếng, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Kinhtedothi - Ô tô mất lái gây tai nạn liên hoàn; Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong; Ô tô Mercedes bất ngờ lao thẳng xuống biển... là những tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý ngày hôm nay 13/1/2025.
Kinhtedothi - Giá dầu Brent và WTI đã tăng hơn 6% kể từ ngày 8/1 và chạm đỉnh trong hơn 4 tháng, chủ yếu do lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm giảm nguồn thu năng lượng từ Nga.
Kinhtedothi - IMF cảnh báo những lo ngại liên quan đến lời đe dọa áp thuế thương mại của ông Donald Trump đang đẩy chi phí vay dài hạn lên cao, làm gia tăng áp lực lên nền kinh tế toàn cầu vào năm 2025.
Kinhtedothi - Cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cùng giảm mạnh, trong đó S&P 500 xóa sạch mức tăng kể từ đầu năm 2025, sau khi báo cáo việc làm tích cực của Mỹ làm gia tăng lo ngại về lạm phát nóng trở lại.
Kinhtedothi - Các quan chức Fed phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc duy trì đà hạ nhiệt lạm phát và đối phó với những bất ổn từ các chính sách thương mại, nhập cư sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.
Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.
Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.