Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nếu minh bạch, xử lý xe trá hình không khó

Kinhtedothi - Thời gian qua tình trạng xe dù, bến cóc, xe đội lốt hợp đồng vận chuyển khách liên tỉnh diễn ra phổ biến trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, gây rất nhiều khó khăn cho DN làm ăn chân chính.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng, nếu minh bạch sẽ không khó xử lý triệt để loại hình vi phạm này.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh chia sẻ: “Xe limousine, xe ghép, xe dù không vào bến đã, đang đe dọa sự tồn tại của các đơn vị vận tải làm ăn nghiêm túc. Không chỉ còn là thua thiệt nữa mà thực sự nó ảnh hưởng đến cả sự tồn tại của xe khách tuyến cố định”.


Nếu chúng ta không có những giải pháp quản lý, xử lý một cách kịp thời, kiên quyết và triệt để thì không còn lâu nữa, các DN hoạt động vận tải tuyến cố định sẽ khó mà đứng vững chứ chưa nói đến phát triển. Những loại xe vi phạm như vừa nêu đang biến đường phố thành nhiều bến xe, với văn phòng, chi nhánh đại diện, trá hình để đón khách ở khắp mọi nơi trong TP.

Thanh tra GTVT xử lý nhiều xe dừng đỗ, đón trả khách trái quy định tại đường Phạm Hùng, Hà Nội. Ảnh: Chiến Công


Ví dụ như khu vực đường Kim Đồng, có rất nhiều xe trá hình trên các tuyến, không cứ gì xe nhỏ, xe to cũng dừng đỗ bắt khách rất nhiều, nhưng việc giải quyết vi phạm lại chưa đến nơi đến chốn.

Vị lãnh đạo Công ty CP Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất mong sự đồng hành kiên quyết của các lực lượng chức năng, sớm thực hiện thống nhất theo các quy định hiện hành của pháp luật về việc kiểm tra, xử lý xe trá hình, để tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại một cách tập trung, an toàn, tránh được nguy cơ rủi ro, thiệt thòi khi được tiếp cận dịch vụ chính thức của bến xe”.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh phân tích, để đón được xe khách trá hình, người dân phải đứng chờ ở trên đường, chịu đựng mưa nắng trong khi bến xe khang trang, hiện đại thì thưa vắng.

Mặt khác, xe khách trá hình còn trốn được rất nhiều nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước, đối với xã hội và người dân. Ở chừng mực nào đó loại hình này được một bộ phận người dân ưa chuộng trước mắt, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cá nhân, tổ chức được kinh doanh tùy tiện, trái với các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Mạnh cũng cho rằng: “Chúng ta cứ mải mê đi quản lý bên sắp tan (xe khách tuyến cố định - PV), trong khi bên vi phạm đang diễn biến ngày càng phức tạp thì lại chưa quản lý được. Theo tôi được biết, tổng số phương tiện của xe khách trá hình gấp khoảng trên 4 lần so với xe khách tuyến cố định”.

Lãnh đạo Công ty CP Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên còn nhận định, đến nay việc thu các loại thuế phí đối với xe khách trá hình tại các tỉnh, thành đang bị buông lỏng. Xe đội lốt hợp đồng chạy khách liên tỉnh gần như không phải nộp khoản tiền nghĩa vụ nào vào ngân sách Nhà nước cả.

“Chúng tôi là DN, phải nói tiếng nói của DN. Chắc chắn các đơn vị đấy, họ cũng phải nộp, nhưng không nộp vào cho Nhà nước, mà nộp ở đâu đâu. Chúng tôi cũng thấy rằng đấy là một sự thiếu minh bạch, cần có sự vào cuộc một cách đồng bộ giữa các lực lượng chức năng, giữa các sở, ban, ngành quản lý vận tải” - ông Nguyễn Quốc Mạnh nói.

Liên quan đến các văn phòng, chi nhánh đại diện của xe khách trá hình, ông Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định: “Nếu nói là không quản lý được thì tôi chưa đồng thuận. Vấn đề chỉ là cách thức quản lý là chưa phù hợp, dẫn đến tạo cơ hội cho xe trá hình phát triển. Bây giờ văn phòng đại diện có số nhà, đóng trên một địa bàn dân cư, chả lẽ chúng ta không kiểm tra được? Chính chúng ta dung túng và tùy tiện để cho các hoạt động đó phát triển”.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh cho rằng, nếu lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương làm quyết liệt, minh bạch lên thì việc xử lý xe khách trá hình không khó.

Hà Nội có bao nhiêu phương tiện vận tải hành khách?

Hà Nội có bao nhiêu phương tiện vận tải hành khách?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

Cần thiết phải có mức xử phạt đủ răn đe

10/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Trưởng Phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã kế thừa những kết quả đạt được từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

 Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

Chuyển biến toàn diện ý thức tham gia giao thông

10/01/2025 | 09:17

KInhtedothi - Từ ngày 1/1, khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực và được áp dụng trên thực tế, văn hóa tham gia giao thông của bộ phận không nhỏ người dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

Doanh nghiệp, địa phương quyết tâm tăng trưởng cao

03/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Để thúc đẩy tăng trưởng, các DN, các ngành, địa phương… đặc biệt là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bứt phá, phát huy vai trò đầu tàu hơn nữa.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ