Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga chỉ thẳng nguyên nhân vụ UAV Mỹ rơi ở Biển Đen

Kinhtedothi - Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết sẽ cố trục vớt xác máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở Biển Đen để phân tích dữ liệu.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ảnh: 

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng "sự gia tăng hoạt động tình báo nhằm vào các lợi ích của Liên bang Nga" và "không tuân thủ vùng hạn chế bay" mà Moscow thiết lập liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine đã dẫn đến vụ UAV Mỹ rơi xuống Biển Đen.

Cơ quan này cảnh báo sẽ phản ứng "tương xứng" với mọi "sự khiêu khích" từ Mỹ trong tương lai. "Các chuyến bay của UAV chiến lược Mỹ ngoài khơi bán đảo Crimea có bản chất khiêu khích, tạo tiền đề cho leo thang căng thẳng ở khu vực Biển Đen" - AFP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin từ chối cung cấp nội dung điện đàm với người đồng cấp Nga. Tuy nhiên, ông Austin tái khẳng định tại một cuộc họp báo rằng Washington sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Đồng thời, ông kêu gọi các phi cơ quân sự Nga hoạt động một cách an toàn và chuyên nghiệp.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov cũng đã điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhưng không nêu thông tin cụ thể.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, không rõ liệu nỗ lực thu hồi chiếc máy bay không người lái này có thành công hay không, nhưng nhấn mạnh Moscow vẫn phải tiến hành tìm kiếm để phân tích dữ liệu.

“Tôi không biết liệu chúng tôi có thể thu được chiếc UAV hay không, nhưng việc đó phải được thực hiện. Chúng tôi chắc chắn sẽ làm việc với nó. Tất nhiên, tôi hy vọng việc này sẽ thành công” - ông Patrushev phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1.

Một máy bay không người lái MQ-9 Reaper  tham gia huấn luyện tại Căn cứ Không quân Creech vào ngày 17/11/2015, ở Indian Springs, Nevada. Ảnh: Getty

Người đứng đầu cơ quan tình báo SVR của Nga, ông Sergei Naryshkin, cho biết nước này có khả năng "kỹ thuật" để thu hồi chiếc máy bay không người lái.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley hôm 15/3 thừa nhận Washington khó trục vớt máy bay không người lái giám sát MQ-9 Reaper rơi xuống Biển Đen sau cuộc chạm trán với máy bay Nga. Tướng Mark Milley cho biết: “Có thể chiếc UAV đã chìm ở một số độ sâu đáng kể, vì vậy bất kỳ hoạt động trục vớt nào về mặt kỹ thuật sẽ rất khó khăn”.

Ông Milley cảnh báo sẽ mất vài ngày để xác định chắc chắn phạm vi rải rác các mảnh vỡ UAV ở vùng biển sâu 1.200-1.500 mét.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby trước đó nói rằng Mỹ đang cố gắng thực hiện các biện pháp để hạn chế khả năng chiếc UAV rơi vào tay kẻ xấu.

Mỹ ngày 14/3 cáo buộc hai tiêm kích Su-27 Nga tiếp cận, bay cắt mặt và xả dầu vào UAV MQ-9 Reaper trên vùng biển quốc tế, trước khi một chiếc Su-27 va vào cánh quạt UAV và buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ. Theo Moscow, UAV MQ-9 Reaper bị rơi xuống biển là do phi công Mỹ đã mất điều khiển. Nga cũng khẳng định các máy bay của nước này đã “không sử dụng vũ khí hay tiến lại gần UAV Mỹ”. Bên cạnh đó, Nga cáo buộc UAV của Mỹ đã “di chuyển lại gần khu vực biên giới của Liên bang Nga”.

Biển Đen nằm giữa châu Âu và châu Á, giáp với một số quốc gia, trong đó có Ukraine. Đây là sự cố đầu tiên giữa Nga và Mỹ kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022 và có nguy cơ làm leo thang hơn nữa quan hệ Moscow-Washington.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ