Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga ra khỏi Hiệp ước về bầu trời mở: Bỏ mà không mất

Kinhtedothi - Vài ngày trước thời điểm diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thuỵ Sỹ, phía Nga hoàn tất mọi thủ tục pháp lý quốc gia cần thiết để chính thức ra khỏi Hiệp ước về bầu trời mở.

 Ảnh minh họa
Trước đấy, phía Mỹ đã làm việc này và chính vì Mỹ đi bước trước như thế nên phía Nga buộc phải đi bước tiếp theo. Sau khi Mỹ và Nga không còn tham gia nữa, hiệp ước này còn 32 thành viên, tức là trên danh nghĩa vẫn tồn tại và có hiệu lực, nhưng trên thực tế gần như không còn ý nghĩa gì nữa. Hiệp ước này được coi là có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc gây dựng, củng cố và tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa Nga và các nước Phương Tây, đặc biệt giữa Nga với Mỹ và các thành viên NATO ở châu Âu. Từ nay, giữa Nga và Mỹ chỉ còn hiệp ước New Start về giải trừ vũ khí hạt nhân là thỏa thuận duy nhất về giải trừ quân bị.
Khi xưa, hiệp ước này được hai phe đặc biệt coi trọng vì nhờ đấy có thể giám sát lẫn nhau về quân sự. Nhưng ở thời nay, Mỹ và Nga có thể sử dụng vệ tinh và nhiều thiết bị công nghệ cao khác để làm việc theo dõi, do thám và kiểm soát lẫn nhau về quân sự hiệu quả hơn rất nhiều. Cho nên Mỹ và Nga sau khi từ bỏ hiệp ước này thật ra không bị mất mát gì về tình báo quân sự. Nhưng các đồng minh quân sự của Mỹ, đặc biệt ở châu Âu, sẽ không còn có thể tận dụng hiệp ước này để theo dõi và giám sát Nga về quân sự.

Với việc từ bỏ hiệp ước này, Mỹ và Nga đều thu về cái lợi trên phương diện khác. Các đồng minh của Mỹ ở trong cũng như ngoài NATO từ nay lệ thuộc vào Mỹ nhiều hơn trong chia sẻ và cung cấp thông tin tình báo quân sự về Nga, trong khi Nga vừa có thể phân hóa mạnh mẽ hơn Mỹ và các đồng minh cũng như có thể tuỳ hứng chơi cuộc chơi mới về tù mù thông tin tình báo với các nước thành viên NATO ở châu Âu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ