Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga sẵn sàng hỗ trợ giúp EU hạ nhiệt cuộc khủng hoảng khí đốt

Kinhtedothi - Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga không sử dụng khí đốt làm vũ khí chính trị, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ giúp EU giảm bớt tình trạng khan hiếm năng lượng.

 Tổng thống Putin phát biểu phiên họp của Tuần lễ Năng lượng Nga hôm 13/10. Ảnh: Tass
Phát biểu tại phiên họp của Tuần lễ Năng lượng Nga hôm 13/10, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Moscow và Liên minh châu Âu (EU) cần tiến hành các cuộc đối thoại cởi mở về vấn đề năng lượng, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với khối này để giải quyết cuộc khủng hoảng khí đốt hiện nay.
"Tình trạng khan hiếm năng lượng tại EU trong thời gian gần đây một phần là do hệ quả của chính sách thiển cận của các nước châu Âu. Tuy nhiên, Nga sẵn sàng phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu này, với điều kiện là phải tiến hành đối thoại trung thực và cởi mở" - Tổng thống Putin nói.
Tổng thống Putin tuyên bố, những cáo buộc về việc Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí là vô căn cứ và có động cơ chính trị. Ông khẳng định, Nga luôn là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy.
Cũng trong bài phát biểu, người đứng đầu Điện Kremlin cũng lưu ý nhiều nguyên nhân khiến giá khí đốt tăng kỷ lục trong thời gian gần đây, bao gồm nhu cầu tăng cao khi đà phục hồi kinh tế nhanh chóng sau dịch Covid-19, trữ lượng khí đốt của châu Âu sụt giảm nghiêm trọng cùng với việc châu Âu cắt giảm hợp đồng mua khí đốt dài hạn, chuyển sang giao dịch theo thị trường giao ngay.
Trước luồng dư luận đổ lỗi cho Nga về giá khí đốt tăng, cáo buộc Nga sử dụng năng lượng như một vũ khí, Tổng thống Putin gọi đó là "lời nói nhảm có động cơ chính trị”. “Nga không sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào. Còn về kinh tế thì điều này hoàn toàn bị loại trừ. Thậm chí trong giai đoạn chiến tranh lạnh, Nga vẫn hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng, cung cấp khí đốt cho châu Âu”, ông Putin nhấn mạnh.
Theo Tổng thống Nga,  giá khí đốt ở châu Âu tăng là hệ quả của tình trạng khan hiếm năng lượng điện, chứ không phải là ngược lại, không cần phải đổ lỗi phi lý.
“Tăng thêm khí đốt qua đường ống của Ukraine sẽ rất nguy hiểm"
Trong bài phát biểu được hãng tin TASS trích dẫn, Tổng thống Putin cũng lý giải sự nguy hiểm khi tăng cường vận chuyển khí đốt qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine là "vì độ hao mòn của hệ thống này lên đến hơn 80%". “Chúng tôi thực sự đã tăng nguồn cung thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung trong năm nay sẽ nhiều hơn 10% so với quy định trong hợp đồng vận chuyển" - ông Putin cho hay.
  Theo nhà lãnh đạo Nga, do sự hao mòn của đường ống, nếu tăng thêm nguồn khí qua đường ống của Ukrain sẽ rất nguy hiểm. Ảnh: Tass
Tuy nhiên do sự hao mòn của đường ống, nếu tăng thêm nguồn khí sẽ "rất nguy hiểm, có thể sẽ bùng nổ. Châu Âu sẽ bị bỏ lại mà không có con đường này", nhà lãnh đạo Nga lưu ý.
Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng dường như "không ai muốn nghe giải thích, và mọi người chỉ tìm cách buộc tội Nga về điều gì đó".
Ông Putin khẳng định việc gia hạn vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine sau năm 2024 là một vấn đề kinh tế thuần túy, và nói thêm rằng khối lượng của năm nay đã được tăng lên ngoài các nghĩa vụ hợp đồng.
Trong khi đó, Tổng thống Putin lưu ý sự cần thiết phải đưa hệ thống vận chuyển khí đốt về trạng thái bình thường để giữ và tăng cường vận chuyển. "Điều này liên quan đến cả [Nga] và người tiêu dùng châu Âu, nó cũng liên quan đến các nhà khai thác Ukraine," ông nói.
Người đứng đầu nước Nga cũng nhấn mạnh rằng Moscow sẵn sàng duy trì hợp đồng vận chuyển khí đốt qua Ukraine và thậm chí tăng nguồn cung cấp, nhưng họ cần hiểu rõ khối lượng mua. Đặc biệt, cần phải ký kết các hợp đồng để nắm rõ khối lượng thị trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ