Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nga và kỳ vọng từ sáng kiến "Vành đai, Con đường"

Kinhtedothi - Bên lề Diễn đàn hợp tác quốc tế về sáng kiến “Vành đai, Con đường” (OBOR) (14 - 15/5), lãnh đạo hai nước Nga – Trung đã có cuộc gặp ý nghĩa.

 Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tận dụng cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thúc đẩy quan hệ “trên mọi phương diện” của hai nước. Trong khi đó, chủ nhân Điện Kremlin cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cho Diễn đàn hợp tác này. 

 

Quả thực đây là thời điểm “vàng” cho ông Putin để kết nối với OBOR. Theo chuyên gia Petr Topychkanov thuộc Trung tâm nghiên cứu Moscow Carnegie, có 4 lý do để ông Putin “tha thiết” với sáng kiến này. Thứ nhất, nền kinh tế Nga đang thiếu hụt nguồn đầu tư nước ngoài và kỳ vọng nhận được điều đó từ OBOR. Thứ hai, Nga muốn đem động lực mới cho Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) nhờ kết nối với OBOR. Thứ ba, Nga muốn bù đắp chương trình nghị sự bất thành của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) bằng những thỏa thuận thành công với OBOR. Và thứ tư, Moscow muốn minh chứng triển vọng hợp tác kinh tế Nga – Trung vững bền trong bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại đe dọa Mỹ và châu Âu. 

Trung Quốc đã đầu tư hơn 300 tỷ USD vào các dự án ở các nước thành viên OBOR. Bắc Kinh cũng cho biết, hơn 50 thỏa thuận đã được ký trong khuôn khổ hội nghị lần này. Trong khi đó, EAEU do Nga làm đầu tàu gây dựng từ năm 2015 mới có sức ảnh hưởng hạn chế với những thành tựu về kinh tế chưa sâu sắc. Giới phân tích cho rằng, Moscow kỳ vọng sáng kiến OBOR nói chung sẽ thu hút nguồn đầu tư từ Trung Quốc vào các lĩnh vực công nghiệp và cơ sở hạ tầng nước này; và nói riêng mong muốn có sự liên kết giữa OBOR với các chính sách kinh tế của Moscow, tranh thủ tạo điều kiện nuôi dưỡng EAEU - cơ chế thương mại mà Moscow làm chủ tọa. Giữa bối cảnh các lệnh trừng phạt Nga liên quan vấn đề Ukraine gia tăng, Moscow có khả năng xem xét thực hiện chính sách “hướng Đông” để phục hồi kinh tế. Hiện, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Nga, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong kim ngạch xuất khẩu của nước này. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để Bắc Kinh thay thế được vai trò của Liên minh châu Âu, nên việc Nga ngả hẳn về khu vực châu Á, dần tách khỏi các ảnh hưởng kinh tế với châu Âu, nếu có sẽ là câu chuyện dài sau này.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ