Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngân hàng cấp tập thoái vốn

Kinhtedothi - Chỉ trong tuần đầu tháng 11, liên tiếp nhiều cuộc thoái vốn của các ngân hàng tại DN đầu tư ngoài ngành hoặc thoái vốn để giảm sở hữu chéo.

Đa số DN được các ngân hàng thoái vốn đều là DN có doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn, một số chỉ tiêu kinh doanh có xu hướng xấu đi.

Một ngày, 3 cuộc ngân hàng thoái vốn

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 20/11 tới đây, có 2 ngân hàng thương mại bán đấu giá cổ phần vốn góp tại các công ty xi măng và bất động sản. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ bán đấu giá phần vốn góp 66 tỷ đồng (6,6 triệu cổ phần theo mệnh giá), tương đương 10,9% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính CP Xi măng (CFC) với mức giá khởi điểm 11.549 đồng/cổ phần. Cùng ngày, Vietcombank cũng bán đấu giá phần vốn góp 132,5 tỷ đồng (13,25 triệu cổ phần theo mệnh giá), tương đương 4,3% vốn điều lệ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaigonBank) với mức giá khởi điểm 12.550 đồng/cổ phần.

Khách hàng giao dịch tại OceanBank, chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Trần Việt

Ngoài Vietcombank, Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) sẽ bán đấu giá phần vốn góp 40 tỷ đồng (4 triệu cổ phần theo mệnh giá), tương đương 8% lượng cổ phiếu đang lưu hành tại Công ty CP Bất động sản Dầu khí Việt Nam với mức giá khởi điểm 10.638 đồng/cổ phần.

Thực tế, trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã cấp tập lên kế hoạch thoái vốn. Giữa năm 2016, SeaABank cũng đăng ký bán 416.300 cổ phiếu Công ty CP Xăng dầu dầu khí Nam Định (PND), tương đương tỷ lệ 6,24% do ông Đặng Tùng Sơn - Thành viên Ban kiểm soát tại PND làm người đại diện phần vốn góp. Trước đó, đại diện MB cũng cho hay, ngân hàng này sẽ hoàn tất thoái vốn tại MBLand trong năm 2017 theo từng đợt hoặc thoái toàn bộ theo diễn biến thị trường.

“Soi” hiệu quả đầu tư

Việc các ngân hàng cấp tập thoái vốn trước hết là nhằm tuân thủ Thông tư số 36 của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Ngoài ra, có thể thấy, hiệu quả đầu tư của các khoản vốn góp của ngân hàng vào các DN được thoái vốn cũng không khả quan. Tại Công ty CP Bất động sản Dầu khí Việt Nam (PV-SSG), lợi nhuận 2 năm gần đây hết sức khiêm tốn, năm sau sụt giảm hơn năm trước. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của PV-SSG giảm gần một nửa, từ mức 58 triệu đồng năm 2015 xuống 30 triệu đồng, doanh thu thuần khiêm tốn ở mức 3 tỷ đồng. Năm 2017, DN này dự kiến tiếp tục không chia cổ tức. Hiện, cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối của PV-SSG là Công ty CP Tập đoàn SSG với 81,2%, các cổ đông nắm giữ trên 5% gồm Ngân hàng Oceanbank (8%), Công ty CP Hạ tầng FECON (6%).

Tương tự, tại Công ty Tài chính CP Xi măng (CFC), nhiều năm liền, các cổ đông không được chia cổ tức. Năm 2008, DN này thành lập với 3 cổ đông sáng lập chiếm 61% vốn điều lệ là Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, Vietcombank và Tổng Công ty Thép Việt Nam. CFC đã tăng vốn điều lệ lên 604,9 tỷ đồng vào năm 2010. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của CFC giảm 88,98% so với năm 2015. 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận sau thuế của công ty tăng 32% so với năm 2016.

Khả quan hơn là khoản vốn góp 132,5 tỷ đồng của Vietcombank, tương đương 4,3% vốn điều lệ tại SaigonBank. Lợi nhuận sau thuế của SaigonBank năm 2016 tăng trưởng khá tốt so với năm 2015 với mức tăng trưởng đạt 223,3%. Lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm 2017 cũng đã đạt gần bằng mức lợi nhuận của cả năm 2016. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm của SaigonBank là nợ xấu. Tính đến 30/9/2017, nợ nghi ngờ và nợ có khả năng mất vốn của Saigonbank cao hơn so với cuối năm 2016, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng từ 2,63% lên 2,75%, khá sát mức trần 3% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc thoái vốn của DN nói chung và ngân hàng nói riêng còn phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi DN. DN sẽ thoái vốn khi đầu tư không hiệu quả hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ