Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngân hàng tư rầm rộ, ngân sách có xuống tiền?

Ngân sách Nhà nước có tiếp tục đứng ngoài tiếng gọi đồng thuận đang rầm rộ từ các cổ đông nhỏ lẻ?...

Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên các ngân hàng đã bắt đầu. Một trong những phần quan trọng và đáng chờ đợi nhất sẽ hé mở dần đầu tuần tới.
Với các đại hội đã thông qua và các kế hoạch trù tính đã công bố, một loạt ngân hàng thương mại dự kiến sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ trong năm nay.
 Hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đều tăng vốn từ chính sách cổ tức bằng cổ phiếu, một số dự kiến phát hành riêng rẻ.
Tất cả đều là ngân hàng thương mại cổ phần, như VIB, VPBank, LienVietPostBank, SCB, Techcombank… Trong đó có những trường hợp tăng rất mạnh như Techcombank thêm 5.000 tỷ đồng. Và hầu hết những trường hợp này đều tăng vốn từ chính sách cổ tức bằng cổ phiếu, một số dự kiến phát hành riêng rẻ.
Về lý thuyết, khi các kế hoạch được đại hội đồng cổ đông thông qua, đó là sự đồng thuận chung. Đây là sự đồng thuận của lực lượng lớn các cổ đông nhỏ lẻ. Họ đã đồng thuận như vậy nhiều năm qua, như một số trường hợp dăm năm rồi cổ đông không nhận tiền mặt, mà tiếp tục hỗ trợ cho ngân hàng tăng vốn dù kết quả lợi nhuận tốt và đều.
Trong dòng chảy chung đó, trở nên rầm rộ hơn trong 2017 khi nhiều thành viên bắt đầu tiếp cận chuẩn mực Basel 2, có một phần lạc lõng của ngân sách nhà nước tại một số ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đang nắm tỷ lệ sở hữu chi phối.
Câu chuyện BIDV và VietinBank đến phút cuối 2016 phải trả cổ tức bằng tiền mặt đề nộp về ngân sách còn tươi mới. Nó tiếp tục được nhìn sang diễn biến và kết quả trong 2017, mà ngay đầu tuần tới thôi (17/4) với đại hội đồng cổ đông thường niên VietinBank.
Liệu cổ đông Nhà nước, hay câu chuyện của ngân sách nhà nước, có hoà cùng sự đồng thuận rầm rộ trên của các cổ đông nhỏ lẻ tại các ngân hàng tư, hay vẫn tiếp tục quay lưng như 2016?
Sát kề ngày tổ chức đại hội (17/4), trả lời VnEconomy, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank vẫn chưa đề cập cụ thể về kế hoạch tăng vốn năm nay như thế nào, mà phải chờ thảo luận cụ thể tại đại hội.
VietinBank đang là trường hợp “căng thẳng” nhất trong yêu cầu tăng vốn điều lệ. Bởi Nhà nước vẫn đang nắm tỷ lệ sở hữu chi phối tại đây và đã ở giới hạn không thể giảm xuống được nữa để có thể phát hành riêng lẻ; tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài cũng đã được lấp đầy.
Trong khi đó, đây là một trong những ngân hàng có vai trò tham gia thực thi chính sách tiền tệ, có ảnh hưởng trong điều tiết thị trường với cơ cấu thị phần lớn, và là một trường hợp thí điểm áp dụng các chuẩn mực cao hơn theo Basel 2 trong năm nay. Nếu năm nay VietinBank tiếp tục không nhận được sự đồng thuận của cổ đông Nhà nước tham gia tăng vốn điều lệ, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) và triển vọng phát triển sẽ bị chặn lại.
Nhìn sang Vietcombank, năm 2016 đã tranh thủ được nguồn thặng dư để lại sau cổ phần hóa cùng chính sách chia thưởng để tăng vốn điều lệ; phát hành trái phiếu dài hạn để tăng vốn cấp 2, cải thiện CAR. Nhưng, những biện pháp đó đã cạn kiệt trong 2017, ngoại trừ trả cổ tức bằng cổ phiếu.
Vietcombank cũng có kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài (GIC của Singapore), nhưng không thể hoàn tất để tăng vốn trong 2016. Dù vậy, theo tìm hiểu của VnEconomy, GIC vẫn bảo lưu kế hoạch tham gia mua cổ phần Vietcombank, điểm còn lại là có điều chỉnh một số điểm trong hợp đồng để linh hoạt và thực tế hơn về giá bán, rồi chờ các cấp có thẩm quyền xét duyệt.
Năm qua Vietcombank đạt kỷ lục lợi nhuận. Ngân hàng này có thể chủ động hơn với kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc một phần bằng cổ phiếu để tăng vốn. Nhưng, như tại VietinBank và BIDV, sự đồng thuận của vấn đề ngân sách nhà nước vẫn để ngỏ đó.
Sẽ thuận lợi hơn nếu kế hoạch bán cho GIC hoàn tất, với một số điều chỉnh thuận lợi hơn như đề cập ở trên, Vietcombank sẽ chủ động hơn “số phận” của mình. Và đi cùng, vốn cũng tăng thêm vì đối ứng là bán thêm cho cổ đông nước ngoài hiện hữu Mizuho để cân bằng tỷ lệ sở hữu. Nếu vậy, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại đây sẽ giảm xuống.
Các tình huống trên đang chờ đợi diễn biến cụ thể. Chung nhất và mạnh nhất vẫn là nguồn lực đồng thuận từ các cổ đông hiện hữu. Nhưng ngân sách nhà nước có xuống tiền hay không? Bởi nếu trả cổ tức bằng cổ phiếu thì đó cũng là ngân sách được xem ở khía cạnh đầu tư thêm.
Câu trả lời đến nay vẫn còn để ngỏ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ