Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành đường sắt và 5 tỷ đồng xây dựng thương hiệu tàu SE19/20

Kinhtedothi- Sự kiện ngành đường sắt  bỏ ra 5 tỷ đồng tân trang lại toa xe  và nâng cao chất lượng phục vụ đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) làm cho không ít người ngạc nhiên. Tư duy kinh doanh của người đường sắt thay đổi?

“Chọn Ngày Truyền thống đường sắt (21/10/1946-21/10/2023), gắn với sự kiện ra mắt đoàn tàu chất lượng cao, chúng tôi kỳ vọng tạo bước nhảy về chất lượng phục vụ hành khách”- Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ trong buổi khai trương đoàn tàu SE19 tại ga Hà Nội.

Sức ép thị trường

Năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu tăng trưởng 7% sản lượng vận chuyển hàng hoá và 8% sản lượng hành khách. Cùng với đó, tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy nội địa và đường sắt...

Ngày đầu tiên khai trương tàu SE19  xuất phát tại ga Hà Nội đã có 308 hành khách đi tàu, hệ số đặt chỗ đạt hiệu suất 100%, doanh thu 172 triệu đồng.

Theo quy hoạch, dự kiến đến 2030 vận chuyển đường sắt chiếm thị phần khoảng 0,27% về hàng hóa, 4,4% về hành khách trong toàn ngành GTVT.  Đây được xem là một thử thách lớn cho đường sắt trong bối cảnh hiện nay thị phần hành khách chỉ chiếm khoảng 0,61%, hàng hóa chiếm khoảng 1,05%.

“Nút thắt” về năng lực tuyến Bắc-Nam không thể chạy quá 18 đôi tàu/ngày đêm, trong khi đó các loại hình giao thông vận tải khác đang được quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ, gây sức ép cạnh tranh lớn lên đường sắt.

Tổ tàu kiểu mẫu của Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội  được tuyển chọn để phục vụ ram tàu SE19/20. Ảnh TA

Lấy ngắn, nuôi dài

Trước bối cảnh đó, VNR đã chủ động lập phương án nâng cao năng lực liên vận quốc tế bằng đường sắt và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, giao cho Bộ GTVT chủ trì để triển khai. Theo đó, từ nay đến năm 2030 đường sắt sẽ được đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các khu ga hàng hóa bằng nguồn đầu tư công và VNR sẽ cố gắng nâng sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn/năm tăng lên gấp 3-4 lần.

Thực tế, đầu năm 2023, VNR đã tổ chức khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép (Bắc Giang). Đây là bước khởi đầu trong việc thực hiện mục tiêu đưa “ga cửa khẩu đường sắt” vào sâu trong nội địa để tăng cường năng lực thông quan. Hiện, VNR đang tích cực phối hợp, đề xuất, chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện cải tạo, mở rộng, nâng cấp ga Sóng Thần (Bình Dương) và ga Cao Xá (Hải Dương) để đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp kho, bãi tiêu chuẩn để vận chuyển hàng xuất - nhập khẩu.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm đường sắt đã vận chuyển 3,1 triệu hành khách, tăng 75,7% so với cùng kỳ năm trước, vận chuyển hàng hóa chỉ đạt 2,2 triệu tấn hàng, giảm sâu 26,4% so với cùng kỳ; luân chuyển chỉ đạt 1,8 tỷ tấn.km, cũng giảm tới trên 23,9%. Ngoài việc khó khăn chung của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, vận tải hàng hóa đường sắt phải cạnh tranh với vận tải đường thủy. 6 tháng đầu năm, kinh doanh vận tải hàng hóa đã lỗ 80 tỷ đồng, trong khi kinh doanh vận tải hành khách lãi + 114 tỷ đồng.

Năm 2023, kế hoạch kinh doanh VNR phải đạt tổng doanh thu 6.505 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3 tỷ đồng buộc đường sắt phải nhắm vào phân khúc “vận tải tuyến ngắn”. Ông Nguyễn Hữu Tuyên, nguyên Trưởng ban Vận chuyển của VNR chia sẻ:  khi mà các mác tàu Thống Nhất, SE1/2, SE3/4, SE 5/6, S7/8 chạy suốt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chi phí khấu hao, trả lãi toa xe đóng mới chiếm 13-15% doanh thu, phải thu trên 1 tỷ đồng/vòng quay mới có lãi thì phải hướng tới các cung đoạn đường ngắn.

Công ty CP VTĐS Hà Nội (HARACO) lựa chọn 28 toa xe tàu SE19/20 (252 chỗ) trên tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, đầu tư trên 5 tỷ đồng cải tạo nội thất. Ảnh AT.

Tăng chất lượng, không tăng giá vé

Công ty CP VTĐS Hà Nội (HARACO) lựa chọn 28 toa xe tàu SE19/20 (308 chỗ) trên tuyến Hà Nội – Đà Nẵng, đầu tư trên 5 tỷ đồng (đầu tư ban đầu) cải tạo nội thất, vệ sinh để xây dựng thương hiệu vận tải chất lượng cao nhận diện riêng được coi là một quyết định được cho là táo bạo. Nhất là khi họ quyết định không tăng giá vé. Giá vé Hà Nội – Đà Nẵng đầu tuần cao nhất 943.000 đồng/vé, giá vé cuối tuần cao nhất 1.046.000 đồng/vé. 

“Việc HARACO chọn mác tàu SE19/20 làm điểm đột phá để nâng cao chất lượng phục vụ, bằng cách chọn đội ngũ nhân viên “chuẩn 4.0”, chăm chút cho “thương hiệu HARACO” từ thái độ phục vụ, chất lượng ăn uống, vệ sinh trên tàu không phải là cách làm mới, đường sắt đã từng làm. Cái mới là chúng tôi sẽ duy trì dài lâu thương hiệu này và nhân rộng ra các tuyến khác” - CEO HARACO Nguyễn Viết Hiệp chia sẻ.

Ngoài việc HARACO bố trí phòng đợi tàu chất lượng cao tại các nhà ga tàu dừng:  Hà Nội, Ninh Bình, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, hành khách đi tàu có thể đặt mua các đặc sản vùng miền đoàn tàu đi qua thông qua ứng dụng QR. Kết quả đầu tư của HARACO cho đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 là sẽ bài học kinh nghiệm quý cho đường sắt trong kinh doanh vận tải hành khách trong thời gian tới.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

Thu mua phế liệu trọn gói – Bảng giá phế liệu hôm nay

09/01/2025 | 16:35

Kinhtedothi - Bạn đã bao giờ tự hỏi phế liệu xung quanh có thể biến thành tiền như thế nào chưa? Dịch vụ tại công ty có nhanh chóng quy trình thanh toán rõ ràng không? Giá thu mua có hấp dẫn? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá tất cả các bí mật về thu mua phế liệu.

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

Khơi thông dòng chảy chuyển đổi số nâng vị thế cho doanh nghiệp

09/01/2025 | 15:34

Kinhtedothi - Chuẩn hoá mô hình nhà máy thông minh từ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ quản trị và công nghệ, từ đó tăng vị thế, sức cạnh tranh. Song để khơi thông dòng chảy cần sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ