Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành sản xuất xi măng: Công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh thấp

Kinhtedothi - Năng lực sản xuất của ngành xi măng Việt Nam đã đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dây chuyền sản xuất quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, hiệu quả cạnh tranh thấp, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng môi trường. Vì vậy, ngành xi măng cần phải có hướng phát triển bền vững hơn.

Ngành sản xuất xi măng cần hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Ảnh: Doãn Thành
Tiêu hao nhiên liệu lớn
Giám đốc điều hành nhà máy xi măng Fico-YTL Nguyễn Công Bảo cho biết, hiện nay, nhiều dây chuyền sản xuất xi măng do chưa được đầu tư thiết thiết bị hiện đại nên việc kết hợp xử lý các loại chất thải trong dây chuyền sản xuất còn hạn chế so với năng lực sản xuất của ngành. “Trên thế giới hiện có 72 quốc gia sử dụng lò nung clinker (lò quay). Với nhiệt độ lên đến 1.800 độ C, môi trường kiềm cao và kích thước lò lớn, đảm bảo khả năng xử lý an toàn rất nhiều loại chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ này còn rất hạn chế” – ông Nguyễn Công Bảo cho hay.
Số liệu thống kê từ Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trên 30% dây chuyền sản xuất xi măng đang hoạt động có quy mô nhỏ lẻ, công nghệ sản xuất chưa đáp ứng được với việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiên liệu cho ngành sản xuất xi măng đang ở mức tương đối lớn. Một nhà máy quy mô trung bình 2 triệu tấn xi măng/năm sử dụng khoảng 2 triệu tấn đá vôi, 200.000 tấn than, tiêu thụ khoảng 170 triệu kWh điện, thải ra khoảng 2,2 triệu tấn CO2 từ việc đốt nhiên liệu nung và từ các phản ứng hóa học khi nung.
Ứng dụng công nghệ 4.0
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, hiện nay Việt Nam có 84 dây chuyển sản xuất xi măng với tổng công suất thiết kế đạt 101 triệu tấn/năm. Bên cạnh nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất lớn, ngành xi măng còn không ít dây chuyền sản xuất quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, hiệu quả cạnh tranh thấp, gây lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng tới môi trường. Việc tái chế, tái sử dụng chất thải trong sản xuất xi măng chưa được quan tâm đúng mức. “Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, trọng tâm là: Phát triển bền vững; áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất; tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.
Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, TS Nguyễn Quang Cung cho biết, trước sức ép cạnh tranh, phát triển bền vững. Ngành xi măng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản trị sản xuất, kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư chiều sâu để cải thiện hệ thống quản trị, nâng cao năng suất, chất lượng. “Cần phải biến xi măng thành một ngành sản xuất thân thiện với môi trường. Trong đó nhà máy phải xanh và sạch, phát thải thấp; khu vực khai thác mỏ phải được quản lý khoa học; khu vực đã đạt có khai thác phải hoàn khai và biến nơi đây thành các khu vực như hồ điều hòa, có cảnh quan” – ông Cung nhìn nhận.
Trong 3 yếu tố phát triển là kinh tế - xã hội – môi trường, ngành xi măng đã làm tốt 2 nhân tố trước là kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, yếu tố môi trường vẫn còn nhiều thách thức, trong bối cảnh dư luận xã hội hết sức nhạy cảm về vấn đề ô nhiễm, thất thoát tài nguyên.
Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng - TS Lê Trung Thành
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ