Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành vận tải đường sắt chuyển mình mạnh mẽ

Kinhtedothi - Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vừa công bố báo cáo tài chính, kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2022. Theo đó, tổng doanh thu 9 tháng năm 2022 đạt hơn 1.760 tỷ đồng, vượt 37% so với cùng kỳ 2021.

Cụ thể, doanh thu vận tải hàng hóa gần 930 tỷ đồng, vận tải hành khách hơn 599 tỷ đồng, vận chuyển hành lý hơn 12 tỷ đồng và từ hoạt động dịch vụ khác hơn 204 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dương gần 35,2 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ vận tải hàng hóa khoảng 60%, từ vận tải hành khách khoảng 40%. Trong khi 9 tháng năm 2021 lợi nhuận sau thuế âm hơn 88 tỷ đồng.

Sau hai năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân dần phục hồi nên sản lượng, doanh thu cung cấp hàng hóa dịch vụ tăng lên với giá trị tăng tương ứng gần 665 tỷ đồng. Trong đó, vận chuyển hàng hóa tăng hơn 196 tỷ đồng, vận chuyển hành khách tăng hơn 440 tỷ, dịch vụ khác tăng hơn 23 tỷ đồng.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội công bố doanh thu vận tải hàng hóa gần 930 tỷ đồng, vận tải hành khách hơn 599 tỷ đồng, vận chuyển hành lý hơn 12 tỷ đồng.

Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, 9 tháng năm 2022, doanh thu sản xuất kinh doanh đạt khoảng 1.219 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hơn 38,3 tỷ. Trong khi 9 tháng năm 2021, doanh thu chỉ được hơn 648,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm hơn 61,3 tỷ đồng.

Cùng với các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh vận tải hậu Covid, công ty đã tiết giảm tối đa các khoản chi tiêu. Do đó lợi nhuận sau thuế quý 3/2022 lãi hơn 18,7 tỷ đồng, góp phần đưa kết quả 9 tháng năm 2022 lãi hơn 38,3 tỷ đồng.

Trong đó, lãi từ vận chuyển hàng hóa khoảng 23 tỷ đồng, từ vận chuyển hành khách khoảng 7 tỷ đồng và từ các hoạt động dịch vụ khác hơn 8 tỷ đồng.

Đây là kết quả đáng mừng sau 2 năm ngành đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, vận tải hành khách sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến doanh thu chung sụt giảm. Tuy nhiên, tính cả năm 2022, dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn đối với lĩnh vực vận tải này. Do quý 4 năm 2022 là mùa thấp điểm vận tải hành khách, sản lượng vận tải hàng hóa cũng giảm do hàng dịch chuyển một phần sang các phương tiện khác sau khi giao thông hậu Covid-19 thuận lợi hơn. Trong khi doanh thu từ bán vé tàu Tết Quý Mão tuy đạt kết quả khả quan nhưng lại tính vào kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023.

Chia sẻ

BÌNH LUẬN (0)

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin tài trợ