Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngành xây dựng Đức lao đao khi nền kinh tế lớn nhất EU suy thoái

Kinhtedothi - Lĩnh vực xây dựng của Đức gặp “khủng hoảng niềm tin” khi nền kinh tế lớn nhất EU rơi vào suy thoái nhẹ năm 2023, trong khi triển vọng tăng trưởng năm nay vẫn còn mù mịt.

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis),  tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong năm 2023 đã giảm 0,3% so với năm 2022,  trở thành nền kinh tế lớn hoạt động kém nhất thế giới. Đầu tàu kinh tế EU cũng được dự báo có thể tiếp tục suy thoái trong quý 1/2024.

Triển vọng ảm đạm

Do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngành xây dựng Đức cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tháng gần đây với các chỉ số kinh tế mới nhất chạm mức thấp nhất lịch sử. 

Ngành xây dựng  tại Đức đang gặp khủng hoảng niềm tin. Ảnh: DPA

Ông Dominik von Achten, Giám đốc công ty vật liệu xây dựng Heidelberg Materials của Đức, nói với CNBC hôm 22/2: “Tôi có thể nói rằng lĩnh vực xây dựng nhà ở đang gặp khủng hoảng niềm tin. Có quá nhiều thứ đã đi sai hướng. Kết quả kinh doanh của các công ty tại Đức giảm đáng kể”.

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Kinh tế IFO, trong tháng 1/2024, cả tâm lý và kỳ vọng hiện tại đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở của Đức đều giảm xuống mức thấp nhất lịch sử.

Chỉ số về môi trường kinh doanh giảm xuống âm 59 điểm, trong khi dự báo tụt xuống âm 68,9 điểm trong tháng đầu năm nay.

Ông Klaus Wohlrabe - người đứng đầu cuộc khảo sát tại IFO, cho biết triển vọng của ngành xây dựng trong những tháng tới sẽ vẫn ảm đạm.

Trong khi đó, cuộc khảo sát PMI thực hiện vào tháng 1 của Ngân hàng Thương mại Hamburg cũng ghi nhận mức thấp nhất từ trước đến nay là 36,3 điểm - sau khi chứng kiến mức thấp kỷ lục trong cuộc khảo sát hồi tháng 12. Chỉ số PMI dưới 50 cho thấy sự thu hẹp của hoạt động sản xuất.

Báo cáo của PMI cho biết: “Trong số các hạng mục xây dựng được khảo sát, lĩnh vực nhà ở có hoạt động kém nhất, với tốc độ suy giảm thuộc hàng nhanh nhất”.

Vấn đề này cũng đang đè nặng lên nền kinh tế Đức. Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Đức Robert Habeck hôm 21/2 thông báo, chính phủ dự định giảm mạnh mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay từ 1,3% như dự báo trước đó xuống còn 0,2%.

Theo Bộ trưởng Habeck, lãi suất cao là thách thức chính đối với nền kinh tế Đức, đồng thời dẫn đến giảm đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng.

Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) hồi đầu tuần này cảnh báo, GDP của Đức sẽ lại giảm nhẹ trong quý đầu tiên của năm nay, khi nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật. Tuy nhiên, Bundesbank cho rằng không có khả năng xảy ra "sự suy giảm trên diện rộng và kéo dài".

Le lói ánh sáng cuối đường hầm

Dữ liệu của IFO cho thấy số lượng công ty báo cáo việc hủy và thiếu đơn hàng trong tháng 1/2024 đã giảm nhẹ so với tháng 12/2023. Tuy nhiên, khoảng 52,5% công ty nói rằng không có đủ đơn đặt hàng, điều này khiến ông Wohlrabe nhận định lĩnh vực xây dựng vẫn đối mặt nhiều rủi ro.

Chuyên gia của IFO lưu ý thêm: “Còn quá sớm để nói về sự đảo ngược xu hướng trong xây dựng nhà ở, vì các điều kiện khó khăn hầu như không thay đổi. Lãi suất và chi phí xây dựng cao không làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà xây dựng”.

Tuy nhiên, chuyên gia Von Achten của Heidelberg Materials nói rằng niềm tin của các nhà đầu tư có thể quay trở lại khi thị trường nhận tin tốt về lãi suất trong những tháng tới.

“Tôi lạc quan rằng lạm phát tại Đức đang dần được kiểm soát, điều này tạo điều kiện để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sớm quyết định giảm lãi suất. Chúng ta hãy chờ đợi, và nếu điều đó xảy ra thì rõ ràng niềm tin cũng sẽ quay trở lại” - ông Von Achten nói.

Theo Bộ trưởng Habeck, Chính phủ Đức cũng dự báo lạm phát sẽ giảm từ 5,9% năm 2023 xuống còn 2,8% trong năm nay. Ông Habeck khẳng định rằng lạm phát đã được "kiểm soát".

Theo dữ liệu của Sở giao dịch chứng khoán London, mặc dù mốc thời gian chính xác cho lộ trình nới lỏng chính sách của ECB vẫn chưa rõ ràng, nhưng thị trường đang dự đoán rộng rãi về đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ