Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ngập vì xây dựng phá vỡ quy hoạch

Kinhtedothi - Chưa khi nào Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Phú Quốc (tỉnhKiên Giang) bị ngập úng nặng nề như những ngày vừa qua. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với GS.TS Vũ Trọng Hồng – nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT xung quanh câu chuyện bất thường trên.

 GS.TS Vũ Trọng Hồng
Một hòn đảo tứ bề là nước, một TP nằm giữa núi rừng nhưng lại bị ngập sâu. Theo ông, nguyên nhân vì sao?

- Nguyên nhân gây ngập ở Phú Quốc không phải vì nước biển dâng, trong khi ở Đà Lạt thì mưa cũng không thể gây ngập sâu như vậy. Nguyên nhân chính ở đây là vấn đề quy hoạch và thoát nước. Quy hoạch của Đà Lạt đã có từ thời Pháp. Sở dĩ Đà Lạt bị ngập là bởi việc phát triển ồ ạt các hạng mục công trình xây dựng, đặc biệt là hệ thống nhà màng, nhà kính tại các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trong khi đó, tốc độ phát triển của Phú Quốc hiện nay quá “nóng”. Điều đáng nói, quy hoạch của Phú Quốc lại “chưa được trải nghiệm” để kiểm chứng về hiệu quả phát triển. Lỗi quy hoạch đã khiến đường thoát nước tại các đô thị ở Phú Quốc và vùng sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt bị nghẽn, không bảo đảm lượng nước thoát ra và gây nên tình trạng ngập.

Địa hình – địa mạo – địa chất liệu có ảnh hưởng đến tình trạng ngập úng tại Đà Lạt và Phú Quốc không, thưa ông?

- Thực tế cho thấy, đa phần những nơi ngập nước có địa hình trũng thấp với mật độ xây dựng rất dày. Điều này đúng với Đà Lạt. Nhưng không chỉ có vậy, biến đổi khí hậu cũng khiến lượng mưa tại Đà Lạt thời gian gần đây lớn và tập trung hơn, gây nên tình trạng ngập úng nặng tại nơi đây. Trong khi đó tại Phú Quốc, cùng với việc chưa có quy hoạch thí điểm, nơi đây cũng cần có một “kỹ sư trưởng”. Hiện, cũng chưa có thông tin chính thức nhưng cá nhân tôi cho rằng, Phú Quốc có thể còn ngập do ảnh hưởng của triều cường.

Một “điểm chết” ở các đô thị nói chung, Đà Lạt và Phú Quốc nói riêng là phát triển mạnh ở nơi có địa hình thấp, vốn là nơi để thoát nước. Việc phát triển đô thị ồ ạt, tràn lan, lấn cả nơi thoát nước sẽ gây nên tình trạng ngập lụt cho khu vực đó và dần dần ngập tới các khu vực cao hơn.

Theo ông, giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới nhằm giúp hai địa danh du lịch Đà lạt, Phú Quốc tránh bị ngập lụt là gì?

- Phú Quốc đã phát triển một cách quá “nóng” khi chưa có quy hoạch được thí điểm triển khai, đánh giá. Chính vì vậy, chính quyền nơi đây cần xem xét lại quy hoạch, xác định rõ đường thoát nước chính là ở đâu, mật độ dân cư như thế nào để quyết định việc cấp phép xây dựng.

Câu chuyện ngập đường phố ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh) là minh chứng, khi khu vực này từng ngập rất nặng khiến chính quyền buộc phải giãn bớt mật độ dân cư tại đây. Tôi cho rằng, Phú Quốc cần một kỹ sư trưởng, nắm rõ quy hoạch để phát triển. Đối với Đà Lạt, cần quy hoạch lại sản xuất, có kế hoạch sử dụng đất hợp lý hơn tại các khu vực sườn đồi và thung lũng. Trong đó nên chú trọng phát triển đô thị thuận tự nhiên, tại những khu vực cao và dành không gian thoát nước tại những vị trí thấp hơn.

Đối với câu chuyện phát triển đô thị của Phú Quốc và Đà Lạt, tiên quyết là không thể nóng vội, mà cần giãn phát triển khu vực cho cơ sở hạ tầng, trong đó có thoát nước. Đồng thời, gắn quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống thiên tai.

Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ