Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghệ An: Nhiều doanh nghiệp vận tải xin kê khai lại cước vận chuyển

Kinhtedothi - Ngày 19/8, Sở Giao thông vận tải Nghệ An (Sở GTVT Nghệ An) cho biết, nhiều DN vận tải trên địa bàn trước đó xin điều chỉnh cước vận chuyển do giá xăng dầu tăng nay đã thực hiện việc kê khai lại.

Trước đó, do giá xăng dầu liên tục tăng cao, 20 DN vận tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề xuất tăng giá cước vận tải. Trong đó, có 10 DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, 6 DN kinh doanh taxi và 4 DN kinh doanh xe buýt.

Gần đây, giá xăng dầu liên tục giảm, phần lớn các DN đã chủ động kê khai giảm giá cước với Sở GTVT. Theo số liệu thống kê, hiện đã có 17 đơn vị thực hiện việc kê khai giảm giá cước vận tải. Còn 3 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định chưa kê khai giảm giá gồm: Công ty TNHH Đức Lan, Công ty CP Phúc Lợi, HTX DVVT hành khách Nghệ An.

Tuy nhiên, theo báo cáo của các DN này cũng như qua rà soát của Sở GTVT Nghệ An, thời điểm ba DN này kê khai tăng giá cước vận tải, giá nhiên liệu (xăng, dầu) thấp hơn hoặc ngang bằng với giá nhiên liệu điều chỉnh giảm ngày 11/8/2022.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Trưởng phòng vận tải - Sở GTVT Nghệ An cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giá cước vận tải trong thời điểm giá nhiên liệu có nhiều biến động, ngày 26/7/2022, Sở đã có Văn bản số 2383/SGTVT-VT về việc xây dựng, kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp khi giá nhiên liệu giảm gửi các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tiếp đó ngày 4/8/2022, Sở tiếp tục có Văn bản số 2517/SGTVT-VT về việc triển khai Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá gửi đến các đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải kê khai và niêm yết giá cước vận tải giảm.

Tại tỉnh Nghệ An có 20 đơn vị đăng ký tăng cước vận tải khi giá xăng dầu tăng nhưng sau kỳ điều chỉnh giá xăng dầu giảm thì hiện có 17/20 đơn vị vận tải đăng ký giảm giá cước 

Ngày 8/8/2022, Sở tiếp tục có Văn bản số 2568/SGTVT-VT về việc cử cán bộ tham gia đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải. Sở Tài chính Nghệ An có Công văn số 3042/STC-QLG&CS ngày 10/8/2022 về việc cử thành viên tham gia đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá cước vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay khi giá nhiên liệu giảm đa số các đơn vị đã kê khai giảm giá cước vận tải. Do đó, Sở GTVT Nghệ An không ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra kê khai giá, niêm yết giá cước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

 

Tỉnh Nghệ An hiện có 68 đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải hành khách, trong đó có 38 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, 25 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Để tránh xảy ra tình trạng doanh nghiệp kê khai không đúng, hoặc không kê khai và thực hiện giảm giá cước, thu giá sai so với giá đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện giám sát, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải kê khai giảm giá cước vận tải tương xứng khi giá nhiên liệu giảm.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Trước đó, ngày 3/8/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 7919/BGTVT-VT gửi các đơn vị trong ngành và Sở GTVT các địa phương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra tại Công điện số 679/CĐ-TTg ngày 31/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp của Chính phủ và theo dõi sát, nắm chắc tình hình để chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, khoa học, hiệu quả. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đã đề ra, đảm bảo đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tham mưu cho UBND tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, rà soát kê khai giá, niêm yết giá của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn nhằm đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ vận tải đường bộ phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá. Trường hợp có thể giảm giá, yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời. Báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 20/8/2022.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ