Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghệ An: Sẽ giải tỏa dứt điểm hơn 200 ki ốt ở bãi biển Cửa Lò

Kinhtedothi - Gần đây, việc thị xã Cửa Lò tổ chức thực hiện giải tỏa 209 ki ốt để quy hoạch, xây dựng bãi biển xứng tầm với tiềm năng được dư luận rất quan tâm...

Những động thái dứt khoát

Đến thời điểm này, thị xã Cửa Lò cơ bản đã chốt xong các nội dung liên quan việc giải tỏa 209 ki ốt kinh doanh trải dài trên bãi biển Cửa Lò. Viễn cảnh sau giải tỏa, bãi biển Cửa Lò sẽ được quy hoạch, nâng tầm xứng với tiềm năng vốn có để thu hút lượng lớn du khách. Nhưng quan trọng hơn, người dân và chính quyền mong đợi sau quy hoạch bãi biển Cửa Lò sẽ trở về với hình hài xanh, sạch, với những hệ sinh thái gắn liền với biển, bãi tắm mang lại vẻ đẹp và sức hút lớn.

Theo dự kiến, từ 30/9 đến 30/10 sắp tới, toàn bộ 209 ki ốt kinh doanh dọc bãi biển Cửa Lò sẽ được giải tỏa.

Qua tìm hiểu từ các hộ kinh doanh cũng như cơ quan chức năng địa phương cho thấy, toàn bộ số ki ốt này tồn tại hàng chục năm qua, một phần do thị xã đầu tư, xây dựng sau bàn giao cho hộ gia đình cá nhân, một phần do người dân thuê, đóng thuế và tự dựng lên. Toàn bộ số ki ốt trong diện giải tỏa nằm dọc bãi biển kéo dài trên địa phận 3 phường, gồm Nghi Hương, Nghi Thu, Nghi Thủy đều hết hạn thuê, thậm chí, có những ki ốt hết hạn đã được gia hạn cả gần chục năm nay. Trong tổng số các ki ốt bị giải tỏa, có 93 ki ốt hết hạn từ năm 2020, 116 ki ốt hết hạn và gia hạn từ năm 2016 đến nay. Ngoài số ki ốt phải giải tỏa, còn có 20 bãi đỗ xe do thị xã đầu tư và 1 bãi đỗ xe do một cá nhân đầu tư. Về chủ trương chung, việc giải tỏa sẽ được thực hiện từ 30/9 đến 30/10/2022.

Trước khi thực hiện việc giải tỏa, chính quyền thị xã Cửa Lò đã có thông báo, tổ chức nhiều cuộc họp vận động và trả lời những kiến nghị, thắc mắc mà các hộ kinh doanh thuộc diện giải tỏa ki ốt còn có ý kiến.

Theo đó, các hộ kinh doanh xin gia hạn thêm 1 năm, hứa sẽ tự động di dời khi có nhà đầu tư triển khai dự án, muốn thị xã Cửa Lò xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để người dân giải tỏa..

Thị xã Cửa Lò trả lời những đề xuất, kiến nghị của các chủ ki ốt.

Chủ ki ốt Thủy Tùng (phường Nghi Hương) bày tỏ rằng, chúng tôi rất đồng tình với chủ trương, tuy nhiên, sau dịch mới hoạt động được thời gian chưa lâu, đang dần vực lại kinh tế cho nên muốn thị xã xem xét để gia hạn thêm một năm nữa, sau đó, khi có nhà đầu tư triển khai dự án thì sẽ di dời. Lý giải cho việc này, chủ ki ốt cho rằng vì cũng mới đầu tư, sửa chữa hết mấy chục triệu nên muốn làm thêm để vớt vát. Một số chủ ki ốt cũng phản ánh là họ chưa tìm được địa điểm kinh doanh mới nên việc đứng trước hạn giải tỏa rất gần khiến họ lo lắng.

Trước những kiến nghị này của chủ ki ốt, thị xã Cửa Lò đã có nhiều cuộc họp đối thoại trực tiếp và khẳng định không thể đáp ứng những nguyện vọng đó. Bởi về mặt pháp luật thì việc thuê ki ốt đã hết thời hạn, không có chính sách để hỗ trợ, căn cứ theo hợp đồng để thanh lý hợp đồng. Hơn nữa, khi quy hoạch cần có mặt bằng sạch để sau đó thực hiện, việc triển khai đã có lộ trình. Do đó, thị xã mong muốn các chủ ki ốt hiểu đúng, hiểu rõ để thuận lòng với thị xã trong việc giải tỏa trả lại mặt bằng sạch cho bãi biển Cửa Lò.

Cần sự đồng sức, đồng lòng

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Lương - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) cho rằng, về chủ trương quy hoạch lại bãi biển Cửa Lò nhằm thích ứng với tiềm năng, tăng hiệu quả từ du lịch biển là điều đúng đắn, hợp với lòng dân và chính quyền. Việc chỉnh trang lại bãi biển để từ đó thu hút du lịch tốt hơn nữa là điều đáng quan tâm, đáng mừng và các chủ ki ốt cần đồng tình.

Trong tương lai gần, bãi biển Cửa Lò sẽ trở nên hấp dẫn hơn và là điểm nhấn của khu vực Bắc Trung Bộ sau khi quy hoạch lại.

Thẳng thắn bày tỏ về ý kiến, đề xuất từ phía chủ các ki ốt, ông Trần Minh Lương cho rằng, riêng địa bàn phường Nghi Hương có 56 ki ốt với 3 bãi giữ xe, trong đó có 2 bãi giữ xe do thị xã đầu tư, một bãi giữ xe do một hộ dân đầu tư. Hiện tại, một số chủ ki ốt đã tự động tháo dỡ, chủ bãi xe cũng đã thống nhất việc giải tỏa. Phường cũng đã làm việc, vận động, giải thích cụ thể cho các hộ kinh doanh còn thắc mắc. Họ phải hiểu rằng hợp đồng đã hết hạn, gia hạn thêm nhiều lần, căn cứ hợp đồng thì không thể hỗ trợ kinh phí di dời hay tiếp tục gia hạn khi thị xã đã và đang gấp rút quy hoạch lại bãi biển.

Về nội dung tạo điều kiện tái kinh doanh sau giải tỏa, phía thị xã Cửa Lò đã giao cho các phòng ban, liên hệ các chủ đất, những địa điểm còn quỹ đất để có thể giúp các hộ liên hệ, thuê mượn lại hoặc lập quy hoạch tạo điểm kinh doanh. Riêng tại phường Nghi Hương, hiện nay, không còn quỹ đất để tạo lập điểm kinh doanh, mà chỉ liên hệ cá nhân có đất để có thông tin giúp người dân có nhu cầu thì liên hệ thuê.

Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho rằng, thị xã cũng nhận được đơn thư về những nội dung các chủ ki ốt kiến nghị, tuy nhiên, sau khi xem xét các quy định và một số vấn đề khác, chính quyền thị xã cũng đã có văn bản trả lời cho các chủ ki ốt. Cụ thể là không thể đáp ứng được các đề xuất như gia hạn thêm 1 năm, hỗ trợ kinh phí giải tỏa...

Việc "lột xác" cho bãi biển Cửa Lò là điều cần thiết để thu hút du lịch.

Việc giải tỏa ki ốt dọc bãi biển nhằm tạo quỹ đất sạch nhằm thu hút đầu tư xây dựng Lâm viên phía Đông, đường Bình Minh, khai thác hiệu quả quỹ đất, tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Góp phần thu hút nhiều nguồn lực trong xã hội, đồng thời bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị bãi biển Cửa Lò theo hướng bền vững, đồng bộ. Từ đó, tạo ấn tượng thu hút khách du lịch, kích cầu kinh tế địa phương nói chung và toàn tỉnh Nghệ An nói riêng.

 Nghệ An – vẻ đẹp bí ẩn của du lịch nghỉ dưỡng 5 năm tới

 Nghệ An – vẻ đẹp bí ẩn của du lịch nghỉ dưỡng 5 năm tới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ