Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghệ An tăng cường giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinhtedothi - Liên quan tới nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tỉnh Nghệ An tiếp tục bám sát đẩy mạnh việc xử lý các vi phạm với nhiều giải pháp trọng tâm, quyết liệt hơn.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Mới đây, theo đánh giá từ UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã hết sức quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt xử lý các hành vi đánh bắt, khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Tuy nhiên, qua kiểm tra cửa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) trong tháng 1/2024 đã chỉ ra  vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế  chậm được khắc phục.

Cụ thể, như: số lượng tàu cá mất kết nối hành trình (VMS) vẫn còn lớn, diễn ra thường xuyên nhưng kết quả xử lý rất hạn chế; hoạt động kiểm tra, kiểm soát tàu cá, giám sát sản lượng tại bến cá, cảng cá còn bộc lộ nhiều hạn chế, sản lượng thủy sản khai thác được giám sát đạt rất thấp; chất lượng nhật ký khai thác không đảm bảo theo quy định (ghi sai, thiếu thông tin, không ghi đúng mẻ lưới...); vẫn còn nhiều tàu cá đánh dấu, kẻ số đăng ký không theo quy định.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu sở, ngành, địa phương về nội dung tăng cường công tác trong lĩnh vực khai thác IUU. (Ảnh mình họa nguồn CCTS&KN)

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên là do các sở, ngành liên quan, đặc biệt là một số địa phương chưa quyết liệt, thiếu sâu sát trong công tác thực thi nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU được giao.

Trước thực trạng này, tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tăng cường trách nhiệm, công tác, tập trung triển khai các giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU. Gắn trách nhiệm người đứng đầu sở, ngành, địa phương, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu...

Lập danh sách, có phương án quản lý, theo dõi đối với nhóm tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU, nhất là nhóm tàu cá “3 không”, nhóm tàu cá chưa lắp VMS, tàu cá nằm bờ....bảo đảm đúng số lượng, chủ tàu, kích thước tàu, vị trí tàu neo đậu, nguyên nhân...

Chỉ đạo các xã, phường yêu cầu các cơ sở thu mua giám sát, ghi chép sản lượng thủy sản thu mua từ các tàu cá tại bến cá, bến cảng tư nhân theo định lý hàng tháng. Hướng dẫn các chủ tàu nộp nhật ký khai thác cho Ban quản lý Cảng cá để phục vụ việc giám sát và truy xuất nguồn gốc.

Là một trong những địa phương có lượng phương tiện khai thác thủy sản trên biển khá lớn với trên 830 phương tiện lớn nhỏ, từ đầu năm tới nay huyện Quỳnh Lưu đã xử phạt 11 phương tiện vi phạm trong các nội dung vi phạm khai thác IUU, với tổng số tiền lên tới trên 230 triệu đồng.

“Có vướng mắc là hiện nay chưa có quy trình xử phạt giữa các đơn vị, do đó quá trình xử lý vẫn vướng. Về trách nhiệm thì trong các văn bản và Chỉ thị của tỉnh, huyện có nhưng cũng khó vì tàu vi phạm không ở trên địa bàn các xã mà hành vi vi phạm ngoài biển xa, xã cũng không biết được...”, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu Bùi Xuân Trúc cho biết.

Lập đoàn kiểm tra chống khai thác IUU

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An Phùng Thành Vinh thông tin, liên quan việc nỗ lực, tăng cường công tác, trách nhiệm về nội dung chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không đúng quy định trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An vừa có chỉ đạo lập đoàn kiểm tra tại Quyết định số 614/QĐ-UBND vào ngày 20/3. 

Đoàn sẽ tập trung chủ yếu vào công tác triển khai thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tại các huyện, thị xã ven biển; kiểm tra công tác quản lý đội tàu, thống kê, giám sát sản lượng tại các địa phương. Kiểm tra việc xử lý tàu cá mất kết nối VMS tại UBND các huyện, thị xã ven biển; các Đồn Biên phòng tuyến biển; các Tổ công tác liên ngành thanh tra kiểm soát nghề cá...

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát trên biển, vùng đánh bắt, ra vào cảng...để kiểm soát chặt chẽ hơn, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. (Ảnh minh họa nguồn CCTS&KN) 

Kiểm tra công tác xác nhận tàu cá xuất, nhập lạch, cập cảng, rời cảng, công tác giám sát sản lượng khai thác thủy sản tại các cảng cá, tổ công tác liên ngành; công tác hướng dẫn, thu báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản tại các cảng cá. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về chống khai thác IUU đối với các chủ tàu cá...

Trao đổi với phóng viên, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm Ngư Nghệ An Trần Như Long cho biết, từ cuối năm 2023 đến tháng 3/2024, qua theo dõi xử lý, xử phạt các phương tiện tàu cá trên địa bàn toàn tỉnh vi phạm trong lĩnh vực khai thác IUU là 23 trường hợp, tổng số tiền xử phạt lên tới trên 367 triệu đồng.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 3.411 tàu thuyền khai thác thủy sản, trong đó tàu cá thuộc diện phải đăng ký là 2.513 tàu, hiện đã có 2.455 tàu đã đăng ký, tổng sản lượng khai thác năm 2023 là 207.168,7 tấn. Số lượng lao động tham gia khai thác thủy sản toàn tỉnh là trên 16.500 người. Tính đến tháng 2/2014, có 1.056/1.101 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

“Cái quan trọng vẫn là việc ngăn chặn ngay từ đầu, quá trình người dân khai thác trên biển. Cái này có nhiều lực lượng tham gia, nhưng trong đó Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư là nòng cốt, hiện cũng đã trang bị hai tàu tuần tra thực hiện nhiệm vụ này ở vùng lộng và vùng ven bờ, đối với vùng khơi do Kiểm ngư Trưng ương phụ trách.

Theo quy định để vận hành thì hai tàu kiểm ngư này cần 26 người (tàu lớn 17 người, tàu bé 9 người) nhưng Nghệ An hiện nay mới chỉ bố trí được 10 người làm nhiệm vụ trên cả hai phương tiện. Năm nay lại phát sinh việc liên quan tới nội dung hợp đồng lao động theo Nghị định 111, đến nay thì chưa bố trí lương để trả cho lực lượng 10 người này. Và khả năng cuối tháng nay phải tạm dừng tàu để sắp xếp lại lao động trên tàu sao cho đúng và phù hợp...”, ông Long thông tin.

Nghệ An: Công an vào cuộc xác minh rõ vụ cầu treo Kẻ Nính sập

Nghệ An: Công an vào cuộc xác minh rõ vụ cầu treo Kẻ Nính sập

Nghệ An: Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu chở khách và xe tải

Nghệ An: Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu chở khách và xe tải

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

Để Nghị quyết 57 sớm vào cuộc sống

22/01/2025 | 17:34

Kinhtedothi - Để đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết 57) vào cuộc sống, việc cần ưu tiên trước hết là hoàn thiện thể chế, chính sách để thúc đẩy đầu tư cho khoa học công nghệ.

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không tiền mặt

22/01/2025 | 10:38

Kinhtedothi - Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… ngày càng phổ biến. Song song với đó các ngân hàng cũng đầu tư lớn về tài chính, công nghệ, con người.

Thị trường PC khởi sắc trở lại

Thị trường PC khởi sắc trở lại

22/01/2025 | 09:30

Kinhtedothi - Theo báo cáo của công ty Counterpoint Research, thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý IV/2024 tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số PC cả năm đạt 253 triệu chiếc (tăng 2,6% so với năm trước).

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ