Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghề lái tàu đường sắt đầy triển vọng

Kinhtedothi - Song song với việc đầu tư xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT), Hà Nội đang tập trung tìm kiếm, đào tạo tài xế cho loại hình vận tải công cộng đặc thù này. Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ: "Lái tàu ĐSĐT là một nghề năng động, dành cho những người mạnh mẽ và có trách nhiệm”.

Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, dự kiến tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021. Sau đó TP sẽ tiếp tục triển khai ngay một số dự án ĐSĐT khác như tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; số 5 Văn Cao - Hoà Lạc… Bởi vậy, nhu cầu về nhân sự, đặc biệt là lái tàu ĐSĐT sẽ rất cao trong thời gian tới.
 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh: Phạm Hùng
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, chỉ tiêu tuyển dụng lái tàu của toàn tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là 50 người. Trước đó, Công ty đã tuyển dụng cho tuyến ĐSĐT Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông 37 lái tàu. Điều kiện tuyển dụng lái tàu điện là người tốt nghiệp THPT trở lên, tuổi đời từ 22 đến dưới 40 tuổi. Một số người trúng tuyển sẽ được Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cử đi đào tạo nghề lái tàu ở nước ngoài, công ty trả chi phí học, tiền ăn ở. Ứng viên lái tàu phải có Giấy chứng nhận sức khỏe của Bệnh viện GTVT theo yêu cầu ứng tuyển vị trí lái tàu điện quy định tại Thông tư số 12/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ: “Lái tàu ĐSĐT là một nghề cần có bản lĩnh và cả trái tim bởi khi cầm lái con tàu là đang chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho hàng trăm, hàng nghìn hành khách”. Ngoài ra, nhân viên lái tàu ĐSĐT cần có tính kỷ luật cao, phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, hiểu biết xã hội...

Theo dự kiến, khi bắt tay vào làm việc chính thức, lái tàu ĐSĐT sẽ được hưởng mức lương 13 - 15 triệu đồng/tháng, cùng với các chế độ bảo hiểm, trợ cấp ăn trưa, thưởng năng suất… Hơn nữa, người lao động sẽ được làm việc cho công ty có 100% vốn Nhà nước, bảo đảm tính ổn định và lâu dài.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tuyển dụng lái tàu ĐSĐT tại Hà Nội gặp không ít khó khăn. Đến nay, vẫn chưa tuyển đủ nhân sự cho tuyến ĐSĐT số 3. Lý giải về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng, thời gian bắt đầu tuyển dụng đúng vào dịp xảy ra dịch Covid-19, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm thủ tục hồ sơ của các ứng viên. Mặt khác, tuyến Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông chậm trễ đưa vào hoạt động cũng khiến nhiều người e dè khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí lái tàu ĐSĐT.

Có thể do đây là nghề mới nên nhiều người lao động chưa hiểu rõ, tâm lý e ngại, thiếu tự tin để ứng tuyển. “Mặc dù đang trong “cơn khát” việc làm của toàn xã hội nhưng chúng tôi vẫn chật vật trong việc tìm kiếm nhân sự làm nghề lái tàu. Trước đây, để tuyển đủ 37 lái tàu cho tuyến ĐSĐT Metro số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông phải mất tới 2 năm. Hiện tuyến số 3 cũng mới chỉ có 60 hồ sơ dự tuyển sau 7 tháng tiếp nhận” - đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ.

Để bảo đảm kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, Công ty Metro Hà Nội đã mời tuyển tại các đơn vị vận tải, cơ sở đào tạo trong ngành đường sắt. Bên cạnh đó, công ty mở rộng đối tượng tuyển dụng cả những ứng viên là người ở các địa phương khác ngoài Hà Nội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ