Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghẽn lệnh trên “chợ” chứng khoán: Chúng tôi quá “oải” rồi

Kinhtedothi - Đó là tâm sự của một nhà đầu tư trong bối cảnh muốn bán không bán được, muốn mua chẳng xong, cứ cao điểm là hệ thống lại “rút phích điện” khiến nhà đầu tư thiệt đơn, thiệt kép thời gian gần đây. Nhà đầu tư cần có nơi (là Ủy ban Chứng khoán, là HOSE và cao hơn là Bộ Tài chính), có người chịu trách nhiệm (là người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán, đứng đầu HOSE) cho thực tế nhiều bức xúc này, chứ không phải liên miên những lời xin lỗi.

* Cần có nơi và có người chịu trách nhiệm với thiệt hại của nhà đầu tư

Báo Kinh tế và Đô thị trân trọng giới thiệu bài viết của nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chứng khoán (TTCK) Nguyễn Bích Ngọc khi hệ thống “bất ổn” dẫn đến nhà đầu tư đang chịu thiệt đơn, thiệt hại kép gần đây.

 Hệ thống bất ổn dẫn đến nhà đầu tư đang chịu thiệt hại đơn, thiệt hại kép và bắt buộc phải sống chung với lỗi một cách đầy bức xúc
Cao điểm lại “rút phích điện”

Chưa khi nào TTCK lại liên tục xảy ra nghẽn lệnh cục bộ thường xuyên như thời gian gần đây. Hiện tượng nghẽn lệnh diễn ra từ trước Tết Nguyên đán và sau Tết, ở ngưỡng thanh khoản 14.000 – 17.000 tỷ đồng. Có những thời điểm, hệ thống của các công ty chứng khoán trắng xóa. Nhà đầu tư không thể đặt được lệnh trên bất cứ sàn nào, HNX hay HOSE. Hệ thống “bất ổn” dẫn đến nhà đầu tư đang chịu thiệt hại đơn, thiệt hại kép và bắt buộc phải “sống chung với lỗi” một cách đầy bức xúc. Thuật ngữ “lại rút phích điện” trở thành đề tài nóng trên khắp các diễn đàn chứng khoán và mạng xã hội.

Cụ thể, phiên giao dịch ngày 19/2, tôi và nhiều nhà đầu tư khác lệnh đặt mua từ 13 giờ 02 nhưng tới 14 giờ 48 hệ thống mới chậm chạp báo “hết hạn”- khi chưa hết giờ phiên giao dịch. Các lệnh đặt mua sau 13 giờ 30 hoặc 14 giờ thường xuyên trong 1 tháng nay báo tình trạng “chờ” vì nghẽn, lệnh không đẩy lên sàn được.

Đặc biệt, trước Tết Nguyên đán có những phiên giao dịch xảy ra tình trạng có mã đang trần, tự nhiên có lệnh đẩy ra bán sàn và ngược lại, khiến thị trường lũng loạn như một canh bạc do giá thay đổi bất ngờ, các quyết định khi đặt lệnh mua/bán sau 13 giờ 30 là hệ thống đơ nghẽn không thể đẩy lên sàn, cảm nhận rõ sự thiếu minh bạch và công bằng trên thị trường.

Tình trạng nghẽn lệnh không chỉ trước Tết Nguyên đán, mà sau Tết cũng lặp lại thường xuyên, bất chấp những lời giải thích, biện minh của những nhà quản lý. Những lời biện minh thiếu một giải pháp rõ ràng không làm nguôi ngoai nỗi bức xúc của nhà đầu tư, trái lại càng khiến chúng tôi thêm "bốc hỏa" vì sự thiếu trách nhiệm của Bộ Tài chính, của Ủy ban Chứng khoán, của HOSE.

Hiện tại, không còn cách nào khác, nhà đầu tư phải chấp nhận sống chung với hệ thống lỗi, phải chịu mọi rủi ro khi giao dịch muốn bán mà không thể bán, khi muốn mua nhưng lệnh nghẽn và thường xuyên nhận những lời xin lỗi, thông cảm từ các công ty chứng khoán một cách bất khả kháng.

Một thị trường thiếu minh bạch

Câu chuyện TTCK Việt Nam có một năm 2020 đầy khởi sắc, số tài khoản mở mới tăng kỷ lục, thanh khoản tăng vọt. TTCK chứng kiến có những phiên giao dịch tới gần 1 tỷ USD là những tín hiệu tốt khi dòng tiền mạnh mẽ đổ vào chứng khoán. Tỷ lệ nghịch với những kết quả và chỉ số khởi sắc trên, hơn 1 tháng nay thị trường chứng khoán chứng kiến hàng loạt các phiên giao dịch nghẽn lệnh trên sàn HOSE khiến các quyết định mua/bán của nhà đầu tư bị thiệt hại, gây bức xúc.

Thiệt hại của nhà đầu tư cần có nơi chịu trách nhiệm khi người dân tham gia đầu tư chứng khoán hiện đang đóng góp rất nhiều loại thuế cho ngân sách, từ mức thuế 5% khi được nhận cổ tức bằng cổ phiếu, thêm thuế 0,1% khi thực hiện giao dịch bán chịu trên giá trị chứng khoán. Việc nghẽn lệnh đã diễn ra thường xuyên như giọt nước tràn ly khiến tôi và bạn bè tôi, những nhà đầu tư lâu năm đến những nhà đầu tư mới tham gia thị trường mất niềm tin vào sự minh bạch, công bằng của thị trường chứng khoán.

Trước đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thừa nhận “năng lực hệ thống giao dịch sàn HOSE giới hạn về số lượng lệnh, không đáp ứng được nhu cầu tăng đột biến ngoài dự đoán”. Trách nhiệm của người quản lý không tính toán, lường trước được sự tăng đột biến của hệ thống, không có các giải pháp tối ưu, không có kế hoạch dự phòng thì có nên chăng cần xem xét lại năng lực.
Cần có nơi và có người chịu trách nhiệm với thiệt hại của nhà đầu tư

Nhà đầu tư không thể chấp nhận thiệt hại mãi, càng không thể chấp nhận lời giải thích và biện minh của những nhà quản lý khi tình trạng nghẽn lệnh kéo dài và trở thành thường xuyên mà không có bất cứ giải pháp tối ưu nào được đưa ra. Uỷ ban chứng khoán cần đưa ra thời hạn cụ thể khi nào hệ thống ổn định, giao dịch thông suốt.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ