Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nghị lực của ông “Giám đốc xe lăn”

Kinhtedothi - Dù đã bước vào cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, bản thân bị liệt cả hai chân nhưng hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Trung (Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) - người được mệnh danh là “Giám đốc xe lăn” vẫn miệt mài chế tạo xe lăn giá rẻ cho những người khuyết tật đồng cảnh ngộ.

 Hàng ngày, ông Nguyễn Trung vẫn miệt mài chế tạo xe lăn giá rẻ cho những người khuyết tật. Ảnh: Trần Thảo
Đến thăm căn phòng 106, nhà B15, phố Lương Đình Của – nơi được gọi là xưởng sản xuất của ông Trung chỉ với diện tích vỏn vẹn hơn 10m2, nhưng đầy đủ máy móc, vật liệu. Tâm sự với chúng tôi, ông bảo, vốn bị mắc căn bệnh lạ từ nhỏ khiến chân bại liệt. Kể từ đó, cuộc sống của ông Trung gắn liền với những chiếc xe lăn, nhưng ông không chấp nhận số phận, vươn lên học hành, quyết tâm thực hiện ước mơ tự làm xe lăn cho mình và cho người khác. Nghĩ là làm, sau khi nghỉ hưu tại Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao, ông Trung bắt đầu theo đuổi đam mê làm những chiếc xe lăn cho cộng đồng người khuyết tật.

Năm 1996, ông tham gia khóa đào tạo “Thiết kế, sửa chữa và bảo dưỡng xe lăn cho người khuyết tật” tại Thái Lan. Sau nhiều lần miệt mài cố gắng, năm 1997, chiếc xe lăn đầu tiên của ông xuất xưởng. Xe làm hoàn toàn bằng các nguyên liệu dễ kiếm như: Ống inox, bánh xe đạp, vải dù… với tay lái nhẹ, dễ điều khiển, dễ sửa chữa khi hỏng. Các chi tiết được ông làm tỉ mỉ với độ chính xác cao.
Ông luôn đặt chất lượng lên hàng đầu vì chính ông hiểu cảm giác ngồi xe lăn chất lượng thấp như thế nào. Theo ông, để hoàn thiện một chiếc xe lăn mất khoảng hơn một tuần và để tiết kiệm chi phí, ông tận dụng những vật dụng của chiếc xe đạp cũ như vành, lốp, nan hoa, vòng bi... giúp người sử dụng có thể tự sửa chữa và dễ dàng mua phụ tùng thay thế. “Có người bị khuyết tật chỉ còn lại một tay, mình phải chế tạo làm sao họ chỉ cần lăn trên một bánh xe là có thể di chuyển nhẹ nhàng” - ông tâm sự.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, vấn đề nguyên liệu cũng gây không ít khó khăn. Mặt khác, trước đây, công việc thuận lợi, ông thuê thêm thợ nhưng sau này, chỉ có một mình ông làm nên khá vất vả. Nhiều khi vợ, con của ông vẫn phải hỗ trợ ông công việc ý nghĩa này. Đã có rất nhiều người khuyết tật khắp 3 miền từ Lạng Sơn đến Cần Thơ đều tìm đến ông. Không chỉ nhận được đơn hàng đơn lẻ, ông còn nhận được những đơn hàng số lượng lớn của Hội bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi Hà Nội, các công ty và một số tổ chức nước ngoài.
Cho đến nay, ông đã sản xuất được hơn 300 chiếc xe lăn. Chia sẻ về câu chuyện đặt hàng, ông bảo: “Nhiều khi bán với giá rẻ, không tính công bởi nhiều người khuyết tật, điều kiện cũng rất khó khăn nên tôi muốn giúp họ. Với mỗi khách hàng, tôi đều nhìn vào khuyết tật của họ để thiết kế sao cho phù hợp và tiện sử dụng”.

Sử dụng xe lăn do ông Trung sản xuất đã 10 năm nay, ông Trần Văn Sẵn (63 tuổi) ở Ngọc Thụy, Gia Lâm cảm thấy rất hài lòng về sự tiện lợi, thiết kế phù hợp với từng đặc điểm khuyết tật của mỗi người, giá cả phải chăng. “10 năm nay gắn bó với chiếc xe lăn này, tôi không phải mất nhiều chi phí sửa chữa xe mà chủ yếu chỉ thay săm, lốp thôi. Xe này tiện lắm, tự mình có thể vận động với xe một cách dễ dàng. Không những vậy, tôi còn giúp gia đình được nhiều việc nhà” - ông Sẵn chia sẻ.

Nhìn khuôn mặt ông Sẵn ánh lên niềm hạnh phúc, lạc quan, ông Trung cảm thấy được động viên phần nào khi sản phẩm của mình đã giúp những người khuyết tật lấy lại được lòng tin để có thêm động lực sản xuất nhiều xe lăn hơn nữa cho cộng đồng người khuyết tật. Với nghị lực sống, sự lạc quan của mình, ông Trung thực sự đã góp phần không nhỏ trên hành trình tìm đôi chân cho người khuyết tật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: nhặt được hơn 10 triệu đồng trả lại cho người đánh rơi

Đắk Nông: nhặt được hơn 10 triệu đồng trả lại cho người đánh rơi

13/01/2025 | 08:53

Kinhtedothi - Ngày 13/1/2025, Công an thị trấn Đức An, huyện Đắk Song tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi nhặt được số tiền hơn 10 triệu đồng, hai em học sinh lớp 6 đã đến trụ sở Công an thị trấn Đức An trỉnh báo và nhờ lực lượng Công an tìm người bị đánh rơi để trả lại.

Tấm gương sáng của một nữ Bí thư Đảng ủy phường ở Hoàng Mai

Tấm gương sáng của một nữ Bí thư Đảng ủy phường ở Hoàng Mai

12/01/2025 | 13:18

Kinhtedothi - “Theo quy định đến tháng 10/2025, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hưng Lưu Thị Thanh Huyền mới đến tuổi nghĩ hưu, nhưng đã đề đạt nguyện vọng với Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai xin nghỉ sớm" - Phó Bí thư Thường trực, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Dũng chia sẻ.

Lan tỏa “Chợ Tết nhân ái - Chợ Tết 0 đồng” giữa lòng Thủ đô

Lan tỏa “Chợ Tết nhân ái - Chợ Tết 0 đồng” giữa lòng Thủ đô

04/01/2025 | 16:29

Kinhtedothi - Những năm qua, phong trào “Tết nhân ái” của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Nội không chỉ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tinh thần tương thân tương ái mà còn lan tỏa năng lượng tích cực, mang lại mùa Xuân ấm áp cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ