Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long “gồng mình” trong hạn mặn kỷ lục

Kinhtedothi - Hạn mặn năm 2020 đang diễn ra gay gắt chưa từng có trong lịch sử, mặc dù đã được cảnh báo sớm song người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn đang phải “gồng mình” trước cơn khát nước ngọt nặng nề chưa từng có trong lịch sử.

Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam cho biết, kể từ ngày 16/2 nước mặn xâm nhập sâu vào nội địa hơn đỉnh điểm trận hạn mặn lịch sử năm 2016. Nguyên nhân được xác định không chỉ là do thời tiết cực đoan El Nino, mưa ít, đầu nguồn sông Mekong thiếu nước trầm trọng. Cùng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, chính con người đã góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng hạn mặn mà nguyên nhân chính đến từ tác động tài nguyên nước xuyên biên giới, những bất cập nội, ngoại vùng ĐBSCL làm phá vỡ mối quan hệ sông-biển.
Trước đó, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn năm nay ở ĐBSCL đã được dự báo từ giữa năm 2019. Tuy nhiên, hiện tại cho thấy, hạn, mặn đang diễn ra gay gắt khiến một diện tích lớn vùng lúa, rau màu, thủy sản của 7 tỉnh ven biển ĐBSCL và các địa phương lân cận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt.
Ghi nhận thực tế tại Cống Nàng Âm, cặp sông Cổ Chiên ở Vũng Liêm, giáp với tỉnh Trà Vinh, đây là nơi có độ mặn cao nhất trong những ngày qua và vượt mức lịch sử năm 2016.
Cu thể, nếu độ mặn lịch sử năm 2016 là 9,6‰, thì độ mặn đo được vào cuối năm 2019 là 10,4‰. Những ngày qua, người dân phải sử dụng nước nhiễm mặn, kênh rạch kiệt nước không đủ tưới tiêu.
 Mùa khô năm nay, hạn mặn đến sớm hơn một tháng và có nhiều diễn biến phức tạp. Vĩnh Long ảnh hưởng bởi 2 đợt xâm nhập mặn kỷ lục vào đầu tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020, độ mặn 5‰ bắt đầu xuất hiện và sớm hơn mọi năm
 Phương tiện thủy ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long không thể di chuyển vì mực nước cạn kiệt.
Người dân tát đìa, tranh thủ bắt tôm, cá trong mùa hạn mặn.
 Anh Hai Vũ (ngụ huyện Tam Bình) cho biết, anh trồng tất cả là 5,5 công lúa nhưng hạn mặn đến sớm, lúa không đạt năng suất vì bị lép nhiều
 Anh Mai Văn Sang, ngụ xã Trung Thành Đông cho biết, 2 năm trước đã chuyển 4 công đất từ trồng lác sang trồng thanh long. Hạn mặn đến sớm, dù gia đình chủ động trữ nước trong ao để tưới cây nhưng chỉ cầm cự được trong vài ngày tới
 Hạn mặn kéo dài, không đủ nước tưới, toàn bộ hoa màu đều lâm vào cảnh héo khô chờ chết.
Ao chứa nước, nuôi vịt của người dân ở xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long bị khô róc vì thiếu nước.
 Cống Nàng Âm, cặp sông Cổ Chiên ở Vũng Liêm, giáp với tỉnh Trà Vinh ghi nhận độ mặn cao nhất trong những ngày qua và vượt mức lịch sử năm 2016. Độ mặn lịch sử năm 2016 là 9,6‰, còn độ mặn đo được vào cuối năm 2019 là 10,4‰
 Cống Vũng Liêm đang gấp rút hoàn thành, thuộc dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững vùng ĐBSCL
Trồng cây chịu hạn
SIWRR khuyến cáo các địa phương ĐBSCL cần phải tích trữ nguồn nước ngọt tối đa vào bất kỳ thời điểm nào xuất hiện nguồn nước ngọt trên sông, kênh và cần có kế hoạch chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ hợp lý. Một số khu vực có nguồn nước khó khăn hoặc xa nguồn nước ngọt cần phải xem xét, lựa chọn loại cây chịu hạn, ít sử dụng nước. Về lâu dài cần có chiến lược cấp nước ngọt chủ động cho các vùng xa.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ