Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người dân phấn khởi với "Ngày thứ tư tốc ký" tại quận Hai Bà Trưng

Kinhtedothi-Vào thứ Tư hằng tuần, thủ tục hành chính “cấp bản sao trích lục hộ tịch” được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng từ 8h-15h sẽ được giải quyết và trả kết quả trong tối đa 2 giờ làm việc, thay vì giải quyết trong 8 giờ làm việc theo quy định hiện hành.

Cùng một số mô hình cải cách hành chính được xây dựng, áp dụng gần đây, mô hình sáng kiến Ngày thứ Tư “tốc ký” được UBND quận Hai Bà Trưng đưa vào hoạt động tại bộ phận “một cửa” từ sáng nay (5/7) được kỳ vọng là một giải pháp hữu hiệu giúp ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền.

Giảm thời gian giải quyết từ 8 giờ còn 2 giờ

Vào thứ Tư hằng tuần, thủ tục hành chính (TTHC) “cấp bản sao trích lục hộ tịch” được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận trong thời gian từ 8h đến 15h sẽ được công chức giải quyết và trả kết quả ngay trong vòng tối đa 2 giờ làm việc, thay vì giải quyết trong 8 giờ làm việc theo quy định hiện hành. Với những trường hợp nộp hồ sơ sau 15h00 đến 16h30 thì sẽ được trả kết quả trong buổi sáng làm việc hôm sau.

Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn công dân Đỗ Thị Quý (trú tại số 43 ngõ Tô Hoàng, phường Cầu Dền) giải quyết hồ sơ hành chính trong ngày đầu tiên hoạt động mô hình Ngày thứ Tư ''tốc ký''

Quy trình thực hiện là mọi người dân hay đại diện doanh nghiệp (DN) giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” sẽ được công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; nếu đủ điều kiện thì sẽ được hỗ trợ kê khai, nhập hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Mọi thành phần hồ sơ đối với TTHC này đã được UBND quận cho niêm yết công khai theo quy định ngay tại bộ phận “một cửa”.

Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ: Mô hình sáng kiến này được UBND quận triển khai xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2023 nhằm mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC cũng như hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận, với phương châm “Lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”, “Lấy sự hài lòng của người dân, DN để đánh giá hiệu quả thực hiện”.

Phó chánh Văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường tuyên truyền, giới thiệu cho công dân về mô hình sáng kiến Ngày thứ Tư ''tốc ký'' 

“Để nhiều người dân biết đến mô hình sáng kiến này, thời gian qua UBND quận đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền thông qua nhiều kênh phong phú, như: Cổng TTĐT quận và trang TTĐT của 18/18 phường, các nhóm zalo quản lý điều hành, tại bộ phận “một cửa” các phường… “- bà Nguyễn Thị Thu Hường thông tin.

Ghi nhận thực tế ngay đầu giờ sáng nay, ông Hoàng Kim Quang là công dân đầu tiên đến nộp hồ sơ giải quyết “cấp bản sao trích lục hộ tịch” trong Ngày thứ Tư “tốc ký” và rất phấn khởi được nhận kết quả chỉ sau khoảng 15 phút. Thống kê trong sáng nay, cán bộ công chức bộ phận “một cửa” UBND quận đã tiếp nhận, giải quyết gần 20 hồ sơ hành chính “cấp bản sao trích lục hộ tịch”; tất cả đều được trả kết quả trong vòng chưa đầy 1 giờ làm việc.

Công chức bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng hướng dẫn người dân lấy số thứ tự để giải quyết hồ sơ hành chính

Tiện ích lớn cho cả người dân và cán bộ, công chức

Bên cạnh triển khai Ngày thứ Tư “tốc ký”, tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng đã đưa vào mô hình quét mã QR để công dân thực hiện các công việc: Nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán chi phí giải quyết TTHC, đóng góp ý kiến về chất lượng giải quyết TTHC.

Chị Hoàng Thị Thanh Trà - chuyên viên Văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng chia sẻ, công dân không cài zalo cũng có thể thực hiện quét các mã này bằng cách dùng camera trên điện thoại, miễn là có kết nối mạng. Với những người có sử dụng điện thoại thông minh và công dân trẻ thì dùng quét QR code rất tiện lợi. Đồng thời bộ phận “một cửa” vẫn song song dùng hình thức phát phiếu “lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng” cho những công dân lớn tuổi hoặc không thành thạo sử dụng điện thoại, mỗi khi hoàn thành giao dịch hành chính tại bộ phận. Bắt đầu triển khai việc quét mã để người dân góp ý về chất lượng giải quyết TTHC từ ngày 1/6/2023, trong tháng 6 tại bộ phận đã ghi nhận có hơn 200 trường hợp công dân dùng ứng dụng này.

Công dân được hướng dẫn kê khai hồ sơ hành chính tại bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng

“Sử dụng phần mềm quét mã đánh giá sự hài lòng giúp công dân không mất thời gian, công sức; chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể đánh giá được, nếu trên tay có điện thoại và mã hồ sơ của mình, bởi mã đánh giá sự hài lòng được niêm yết tại từng ô cửa trong bộ phận “một cửa” và cả trong Cổng TTĐT của quận. Không những thế, việc quét mã còn mang lại nhiều tiện ích cho bản thân cán bộ, công chức bộ phận “một cửa”, vì không phải in phiếu và phát phiếu, phân loại, thống kê phiếu, nên tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian, công sức. Sau khi công dân quét mã, lập tức được tích hợp lên hệ thống và phân chia theo lĩnh vực, từ đó công chức thống kê rất nhanh, lại dễ dàng tra cứu thông tin, tổng hợp số liệu và có thể báo cáo bất kỳ khi nào lãnh đạo yêu cầu”- chị Hoàng Thị Thanh Trà cho hay.

Bà Đỗ Thị Quý (trú tại số 43 ngõ Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) đang thực hiện TTHC tại UBND quận Hai Bà Trưng bày tỏ: “Tôi đến giải quyết hồ sơ tại đây được các công chức tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và giải quyết thật nhanh gọn, nên rất hài lòng”. 

Song song với nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính, bộ phận ''một cửa'' từ quận đến các phường tại quận Hai Bà Trưng được đầu tư ngay càng khang trang hiện đại để không ngừng gia tăng sự hài lòng của người dân

Vừa nộp hồ sơ và được trả ngay kết quả giải quyết "cấp bản sao trích lục hộ tịch" tại bộ phận "một cửa" quận Hai Bà Trưng, chị Chử Hoài Thu (trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) tỏ ra rất phấn khởi khi được nhận kết quả sớm hơn nhiều so với quy định. "Mô hình sáng kiến này của UBND quận Hai Bà Trưng mang lại tiện ích lớn cho người dân, rất đáng được nhân rộng"- chị Chử Hoài Thu nói.  

Thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của toàn quận Hai Bà Trưng đạt 100%; qua tiếp nhận góp ý của người dân về chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” đều cho thấy kết quả “hài lòng” và “rất hài lòng”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

Quận Hai Bà Trưng sẵn sàng “Phục vụ Nhân dân - vui Xuân đón Tết”

17/01/2025 | 09:20

Chia sẻ về mô hình giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân- vui Xuân đón Tết”, Trưởng Phòng Tư pháp Quận Hai Bà Trưng cho hay, dù rất vất vả nhưng trước sự ủng hộ, hài lòng của người dân từ dịp Tết năm ngoái, cán bộ công chức xác định tiếp tục không ngừng cố gắng...

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: các phường mới hoạt động thông suốt, người dân được phục vụ tốt

09/01/2025 | 07:27

Kinhtedothi-Tròn 1 tuần từ khi hoạt động bộ máy chính quyền sau sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), các phường mới tại Quận Hai Bà Trưng phải giải quyết khối lượng công việc lớn hơn nhiều do số dân tăng cao, song thực tế chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh hay phàn nàn, bức xúc của người dân...

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ