Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Người đi ngược chiều sai luật tử vong, lái xe ôtô có bị xử lý?

Liên quan đến trách nhiệm của người điều khiển ô tô trong vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra tại Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 14/02, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) chia sẻ ý kiến về vụ việc dưới góc độ pháp lý.

Theo đó, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 14/2, tại Km 261 + 700, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa ôtô tải BKS 24C - 089.91 của Công ty TNHH dịch vụ Nhà Sạch Lào Cai do Nghiêm Văn Bắc (sinh năm 1991, trú tại tổ 6, phường Bắc Cường, TP Lào Cai) điều khiển hướng Lào Cai - Hà Nội với 2 xe máy đi hướng ngược chiều.

Cụ thể, xe môtô biển kiểm soát 24HB-099.08 trên xe có Nguyễn Văn H. (sinh năm 2011, trú tại tổ 11, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; học sinh lớp 7, trường Trung học cơ sở thị trấn Bát Xát) và Trần Anh M. (sinh năm 2007, trú tại tổ 2, thị trấn Bát Xát); xe môtô biển kiểm soát 24B1-057.91 trên xe có Đặng Tuấn A. (sinh năm 2006, trú tại thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) và Phàn Khánh N. (sinh năm 2009, trú tại thôn Ná Lùng; học sinh lớp 9, trường Trung học Cơ sở xã Cốc Mỳ).

Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 4 người đi trên 2 xe môtô tử vong tại chỗ; 2 xe môtô, 1 xe ôtô bị hư hỏng.

Nguyên nhân ban đầu xác định do 2 xe môtô đi ngược chiều trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết dưới góc độ pháp lý, đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 14/2/2024 giữa xe ô tô chở rác BKS 24C - 089.91 do Nghiêm Văn Bắc (sinh năm 1991) điều khiển (hướng Lào Cai - Hà Nội) với 2 xe môtô đi hướng ngược chiều. Hậu quả đã có 04 nạn nhân tử vong đều là những người dưới 18 tuổi, chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư, qua quan sát video và các thông tin báo chí đưa tin thấy lái xe ô tô BKS 24C - 089.91 không có lỗi trong vụ việc TNGT. Lỗi hoàn toàn do xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ "Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định".

Vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô và xe mô tô là sự kiện bất ngờ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật hình sự. Bởi lẽ:

Thứ nhất, đường cao tốc nơi xảy ra tai nạn cho phép xe ô tô chạy tốc độ 80km/giờ.

Thứ hai, đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường cong nên ô tô không thấy trước và cũng không buộc thấy trước có xe mô tô đi ngược chiều vì đoạn đường xảy ra tai nạn là đường một chiều. Do đó, khi phát hiện thấy xe mô tô đi vào đường của mình hướng ngược chiều tới thì xe ô tô không thể xử lý kịp làm 2 xe ô tô và mô tô va chạm đối đầu nhau.

 

Điều 20 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về sự kiện bất ngờ như sau: 

“Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Lào Cai chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Lào Cai chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thu giữ gần 5.000 chai rượu ngoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

22/01/2025 | 09:27

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chủ động nắm bắt tình hình trên tuyến, địa bàn trọng điểm đồng thời chủ động trực tiếp đấu tranh phát hiện, triệt phá các vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ