Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Người Nhật "chơi" kim cương nhân tạo

Kinhtedothi - Những viên kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm đang bắt đầu phổ biến ở Nhật Bản, khi ngày càng nhiều người quan tâm đến loại đá gần như không thể phân biệt được về mặt vật lý và hóa học với kim cương tự nhiên.

Kim cương nhân tạo Ex Type 2A. Ảnh: Instagram @lk_salon_private.

Được bán với giá chỉ bằng một nửa so với loại đá quý tự nhiên tương tự, kim cương nhân tạo được tổng hợp bên trong buồng vi sóng - được làm nóng thành một khối plasma phát sáng kết tinh trong nhiều tuần. Vì chất lượng và độ trong của chúng, người tiêu dùng bắt đầu chú ý hơn đến loại đá này như một sự thay thế cho kim cương khai thác tự nhiên.
Theo một báo cáo của Bain & Co., năm 2020, sản lượng kim cương nhân tạo đã đạt mức 6 - 7 triệu carat, phần lớn doanh số đến từ Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác.
Shigeyuki Ishida - Giám đốc đại diện của Hiệp hội phát triển kim cương Nhật Bản, nói với Bloomberg: "Tôi đoán rằng chúng tôi thậm chí có 1% thị phần ở ngay tại đây, vì nguồn cung ít và thị trường bán lại còn hạn chế. Nó sẽ phát triển từ đây".
Mayumi Kawamura, một người bán kim cương nhân tạo trực tuyến, đang đặt cược rằng người tiêu dùng Nhật Bản có thể là động lực thúc đẩy doanh số bán kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Đó sẽ là giải pháp thay thế về cả kinh tế, môi trường và đạo đức cho khai thác đá tự nhiên - vốn từ lâu đã dẫn đến các xung đột tại châu Phi và thảm họa môi trường to lớn.
Instagram là nền tảng Kawamura lựa chọn để kinh doanh mặt hàng thời trang bền vững. Không chỉ quảng cáo dây chuyền, hoa tai và vòng tay nạm kim cương nhân tạo, cô còn bán trực tiếp cho khách hàng trên nền tảng chia sẻ ảnh và cho phép nhắn tin, với những món đồ có thể lên tới 7,75 triệu yên (khoảng 70.400 USD).
Năm 2018, De Beers - công ty con của Anglo American Plc - đã thông báo việc sẽ bắt đầu bán đồ trang sức bằng kim cương nhân tạo với giá chỉ bằng một phần nhỏ giá của những viên đá quý được khai thác. Quyết định được xem là một sự thay đổi hoàn toàn của nhà khai thác kim cương lớn nhất thế giới, từng kiên quyết từ chối bán đá nhân tạo trong nhiều năm trước đó.
Một số công ty kim hoàn khác như "gã khổng lồ" Đan Mạch Pandora, cũng đã bắt đầu cung cấp kim cương nhân tạo. Tuy nhiên, Hiệp hội Trang sức Nhật Bản nói rằng họ "không coi kim cương tổng hợp (trong phòng thí nghiệm) là đá quý, vì chúng là do con người tạo ra và không khan hiếm".
Hisao Kato, giám đốc cấp cao của hiệp hội, nói thêm rằng, nhiều người chơi trên thị trường truyền thống có cùng quan điểm này và nhiều người tiêu dùng cũng đồng tình. Tuy nhiên, Kawamura khẳng định điều này sẽ thay đổi: "Tôi xem đó là sứ mệnh của mình, để thay đổi quan niệm đó".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ