Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giới trẻ Australia khó có khả năng mua nhà tại TP đáng sống nhất thế giới

Kinhtedothi - Tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ Australia đã giảm xuống thấp kỷ lục, do giá bất động sản tại nước này tăng vọt.

Sydney đã trở thành thị trường địa ốc đắt đỏ thứ 2 thế giới, trong khi đó, Melbourne - thành phố đáng sống nhất thế giới 7 năm qua cũng có giá nhà cao thứ 6 hành tinh.
Mức lãi suất thấp, thiếu nguồn cung và hệ thống thuế có lợi cho các nhà đầu tư đã khiến giá nhà tại Sydney tăng hơn 140% trong 15 năm qua. TP này đã vượt LondonNew York để trở thành thị trường địa ốc đắt đỏ thứ 2 thế giới. Trong khi đó, Melbourne - TP đáng sống nhất thế giới 7 năm qua do Economist Intelligence Unit đánh giá cũng có giá nhà cao thứ 6 hành tinh.
Giá nhà tại Sydney tăng hơn 140% trong 15 năm qua. 
Những lý do trên đã khiến tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ Australia giảm mạnh. Tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ nước này xuống thấp kỷ lục, chỉ khoảng 45% người ở độ tuổi 25 - 34 sở hữu nhà riêng, giảm 16% so với thập niên 80.
Cũng trong giai đoạn này, hoạt động vay mua nhà gia tăng, đẩy nợ hộ gia đình lên cao kỷ lục. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người đã nghỉ hưu vẫn chưa trả xong nợ mua nhà, hoặc còn phải đi thuê, khiến Chính phủ phải chi nhiều hơn cho lĩnh vực phúc lợi xã hội.
“Giấc mơ mua nhà của người Australia hiên đang trở thành ác mộng”, Brendan Coates - chuyên gia chính sách bất động sản tại Viện Grattan nhận xét.
“Đây là hậu quả từ sai lầm chính sách mà phải mất ít nhất 2 thập kỷ mới khắc phục được”, chuyên gia Coates cho biết.
Số người Australia bày tỏ lo lắng về giá nhà đang ngày càng tăng. Gần 90% người dân lo ngại thế hệ tương lai sẽ không thể mua được nhà, theo một khảo sát của Đại học Quốc gia Australia. Điều này cũng gây sức ép đối với ngân sách chính phủ.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất là chính sách thuế khiến bất động sản trở thành món đầu tư sinh lợi cao với những nhà đầu cơ tài sản tài chính. Những người mua căn nhà đầu tiên nói rằng họ không thể cạnh tranh được với nhà đầu tư, vì nhóm này dễ dàng sở hữu một bất động sản cho thuê để được giảm thuế thu nhập.
Sức hút của đầu tư vào bất động sản tăng mạnh từ năm 1999, khi thuế trên khoản chênh lệch sau bán nhà được giảm 50%. Vì thế, khi giá bất động sản liên tục tăng, ngày càng nhiều nhà đầu tư đổ vốn để mua nhà. Hơn 2 triệu người Australia sở hữu một căn bất động sản, trong đó khoảng 30% số người này có từ 2 căn trở lên.
“Ngày càng nhiều vốn đầu tư vào bất động sản đồng nghĩa với việc tiền đổ vào các lĩnh vực khác giảm đi, kéo tụt tăng trưởng kinh tế”, Paul Dales - kinh tế trưởng Capital Economics tại Australia nhận xét. Hiện giá trung bình một căn nhà tại Sydney đã vượt 1 triệu đôla Australia.
Bên cạnh đó, sức ép nhu cầu mua nhà tại Australia càng tăng khi chính sách nhập cư của nước này khiến dân số tăng gần 4 triệu người kể từ năm 2006, chủ yếu tại các thành phố lớn. Nguồn cung không thể đáp ứng suốt hơn một thập kỷ qua. Phần lớn nhà mới lại là dạng căn hộ nhỏ, nhắm đến các nhà đầu tư, thay vì hộ gia đình.
Hồi tháng 5 vừa qua, chính phủ Australia đã đưa ra gói giải pháp nhằm cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nó chỉ nhắm vào các nhà đầu tư ngoại mua rồi bỏ trống nhà, đồng thời đề xuất ưu đãi thuế cho những người mua nhà lần đầu.
Giới phân tích nhận định Chính phủ Australia rất khó giải quyết vấn đề này đồng thời cho rằng những người dưới 35 tuổi phải có thu nhập cao mới có thể mua được nhà.
“Giới chức mới chỉ đưa ra giải pháp có tác dụng trong ngắn hạn nhưng không hiệu quả trong dài hạn”, Judith Yates - giảng viên Đại học Sydney nhận xét, “Họ chưa có nỗ lực nghiêm túc nào để đẩy lùi nguyên nhân gốc rễ”.
Nhiều thành phố trên thế giới cũng đã thực hiện các biện pháp kiềm chế giá nhà tăng vọt. Singapore áp dụng hàng loạt giải pháp, từ cấm các khoản vay chỉ phải trả lãi suất, đến tăng thuế trước bạ, khiến giá nhà giảm 3 năm liên tiếp. Tại Canada, giá nhà ở thành phố Toronto cũng giảm nhờ những chính sách như đánh thuế 15% với người mua nước ngoài và kiểm soát nhà cho thuê.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ