Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguồn vốn và công nghệ là “chìa khoá” để phát triển kinh tế biển bền vững

Kinhtedothi - Diễn đàn trực tuyến hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới do Liên Hợp Quốc khởi xướng diễn ra vào chiều ngày 8-6 vừa qua; tại đây, các chuyên gia, bạn đọc đã...

Khi thế giới quan tâm đến chiến lược phát triển bền vững, trong đó đại dương đóng vai trò đặc biệt quan trọng thì các nước bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu gây ngập mặn các vùng duyên hải sẽ được đặc biệt quan tâm, góp phần thúc đẩy thành công của các chiến lược phát triển Kinh tế biển với sự ủng hộ toàn cầu. Vấn đề này không chỉ quốc gia mà doanh nghiệp cần sẵn sàng nhận diện sâu sắc nguy cơ để chuyển hóa nguy thành cơ, lấy đó là chìa khóa để tiếp cận các nguồn lực toàn cầu, các chính sách quốc tế về hỗ trợ lãi suất, vốn ưu đãi... làm động lực lớn để phát triển đất nước và doanh nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn trực tuyến Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới do CT Group khởi xướng

Chia sẻ về lý do lựa chọn chủ đề kinh tế biển tại diễn đàn hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới do Liên Hợp Quốc khởi xướng, ông Vũ Hồng Quang - Đại diện Hội đồng ESG Tập đoàn CT Group đã nhấn mạnh khi định nghĩa Việt Nam là một quốc gia duyên hải với đường bờ biển dài hơn 3.260 km, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển mọi mặt đời sống của đất nước. Trong 63 tỉnh thành của Việt Nam, có tới 28 tỉnh thành phố có biển và gần một nửa dân số để sinh sống tại các tỉnh thành ven biển.

Không gian biển đảo, đại dương của Việt Nam cung cấp nguồn tài nguyên to lớn cho sự phát triển của nhiều ngành kinh tế từ công nghiệp nặng như luyện thép, đóng tàu, dầu khí, khoáng sản, hàng hải đến công nghiệp nhẹ như logistic, công nghệ cao hoặc như du lịch, nuôi trồng thủy sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo… Đồng thời, biển đảo cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng an ninh, ngoại giao và hợp tác quốc tế của đất nước. Tập đoàn CT Group từng tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc họp tại Vương quốc Anh và ủng hộ cam kết của Chính phủ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Hội đồng ESG của CT Group đang tiến nhanh về phía trước nhờ nền tảng khoa học kỹ thuật nhằm chung tay phát triển kinh tế biển bền vững.

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của đại dương đối với kinh tế đất nước, Tiến sĩ Đoàn Duy Khương - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam vì sự phát triển bền vững đã chỉ ra một số chiến lược và chiến thuật phát triển hướng về đại dương của Việt Nam trong thời đại 4.0. Theo đó, công nghệ số cần được áp dụng một cách hiệu quả để tận dụng ưu thế biển của Việt Nam. Tiến sĩ Đoàn Duy Khương kiến nghị cần xây dựng các bộ tiêu chuẩn phù hợp để tiếp cận thị trường trong nước và nước ngoài một cách hiệu quả, vừa khai thác được khía cạnh kinh tế nhưng vẫn đảm bảo được an ninh quốc phòng đất nước.

Về vấn đề phát triển kinh tế biển hài hoà với môi trường, Tiến sĩ Đoàn Duy Khương đưa ra 5 giải pháp. Đầu tiên là tầm nhìn và quy hoạch phát triển của đất nước đối với các vùng biển đảo, có thể tham khảo các sáng kiến quốc tế có liên quan như Sáng kiến kết nối kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương… Thứ hai là tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt là ASEAN về các vấn đề liên quan đến biển Đông. Thứ ba là phát triển logistic trong vai trò bàn đạp, lan toả sang các lĩnh vực du lịch, kinh tế. Thứ tư là nghiên cứu mô hình quản trị nguồn lực, tăng cường hợp tác về nguồn lực giữa nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Cuối cùng là tận dụng công nghệ số trong việc dự báo biến đổi khí hậu cũng như triển khai các dự án lớn ở vùng biển.

Theo chuyên gia, để Việt Nam trở thành cường quốc về biển theo Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ cần một chiến lược toàn diện phối hợp nhịp nhàng nhiều Bộ, Ngành trong một cơ chế thống nhất và huy động các Tập đoàn có khả năng hoạch định và triển khai chiến lược công nghệ cao trong kinh tế biển là trọng tâm để phát triển. Việc phát triển các đại đô thị nghỉ dưỡng ven biển cần phải hài hòa với môi trường, hài hòa với nhu cầu thật, cân đối nhiều ngành công nghệ, dịch vụ, đảm bảo cân bằng cung – cầu, có dự báo tốt, hạn chế phát thải hoặc làm mất cân bằng hệ sinh thái, tuyệt đối cấm túi nylon, rác thải nhựa ở các tỉnh thành ven biển.

Ông Vũ Hồng Quang, Đại diện Hội đồng ESG Tập đoàn CT Group trình bày tại diễn đàn trực tuyến

Ông Vũ Hồng Quang lấy ví dụ về dự án Léman Cap Residence tọa lạc ngay trung tâm thành phố Vũng Tàu, phía trước là bãi biển, sau lưng là rừng tự nhiên được chăm sóc kỹ lưỡng, sử dụng năng lượng sạch, ưu tiên cho các Star-up công nghệ, đặc biệt là công nghệ phát triển kinh tế biển là một mô hình 3 trong 1 đáp ứng nhu cầu phát triển hài hòa. Tiến sĩ Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản du lịch Việt Nam nhấn mạnh để tạo ra các đô thị biển tầm vóc quốc tế thì cần sự chuẩn bị tốt nhiều mặt, từ tiếp thị quốc tế khéo léo, tạo dựng môi trường kinh doanh đa ngành hấp dẫn, đào tạo nguồn nhân lực, cần một lượng vốn đầu tư rất lớn, huy động nguồn vốn trong nước và quốc tế như thế nào cho hiệu quả là cứu cánh trong bối cảnh các dự án bất động sản du lịch đang gặp khó khăn hiện nay. Sự chuẩn bị tốt sẽ quyết định trên 70% thành công ở giai đoạn đặc biệt này.

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

27/01/2025 | 09:52

Kinhtedothi - Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề. Khoảng thời gian này là lúc nhiều người gác lại công việc bộn bề, lo toan ngày thường, hòa mình vào phiên chợ quê, tận hưởng hương vị rất riêng của những phiên chợ Tết.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ