Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguy cơ đụng độ Mỹ - Trung vẫn còn

Kinhtedothi - Giới quan sát nhận định, cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ tại Bắc Kinh vừa qua đã cho thấy giọng điệu lạc quan hơn từ cả hai phía, nhưng các rủi ro xung đột vẫn còn.

Các tuyên bố từ Washington và Bắc Kinh phát đi ngày 6/6 về cuộc gặp giữa trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và các quan chức Trung Quốc, bao gồm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc, đều tích cực, trong đó mô tả cuộc đàm phán là "thẳng thắn" và "hiệu quả".

Ngay trước khi ông Kritenbrink đặt chân đến Bắc Kinh hôm 4/6, Hải quân Hoa Kỳ đã báo cáo về một "sự tương tác không an toàn" khi một tàu chiến Trung Quốc đi ngang qua phía trước mũi một tàu khu trục của Mỹ ở eo biển Đài Loan, dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc đối đầu trong tương lai.

Chuyến thăm của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng diễn ra sau khi phía Trung Quốc thẳng thừng từ chối một cuộc gặp đồng cấp được đề xuất bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào tuần trước.

"Hai bên đã tiến hành đối thoại thẳng thắn, mang tính xây dựng và hiệu quả nhằm thúc đẩy cải thiện quan hệ Trung - Mỹ, cũng như quản lý và kiểm soát hợp lý những khác biệt" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 6/6. Cũng theo tuyên bố, cả hai bên đồng ý tiếp tục duy trì liên lạc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy việc tăng cường các nỗ lực nhằm gây suy giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên xấu đi vì nhiều vấn đề, từ Đài Loan cho đến hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nhưng các nhà phê bình đã bày tỏ nghi ngại về những đề nghị của Mỹ đối với Trung Quốc, lập luận rằng những thập kỷ can dự trước đây của Washington đã không thể thay đổi hành vi của Bắc Kinh. Bên cạnh các khác biệt về hoạt động "tự do hàng hải", một vấn đề cấp bách được chỉ ra lúc này là thiếu các kênh liên lạc đáng tin cậy giữa quân đội hai nước.

Quân đội Mỹ từ lâu đã hối thúc Trung Quốc mở các kênh liên lạc nhằm giảm thiểu nguy cơ gây ra các sự cố va chạm có thể trở thành ngòi nổ cho đụng độ quân sự. Đáp lại, Bắc Kinh thậm chí đã nhanh chóng cắt đứt quan hệ quốc phòng và khí hậu vốn có với Washington kể từ tháng 8 năm ngoái, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan.

Tại hội nghị thượng đỉnh an ninh ở Singapore vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Austin cũng nói rằng việc Bắc Kinh né tránh đối thoại đã làm suy yếu các nỗ lực duy trì hòa bình trong khu vực. Tờ Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc thì chỉ trích chuyến thăm của ông Kritenbrink chỉ nhằm phục vụ mục đích "thể hiện mình là bên tìm kiếm liên lạc" của Washington.

"Những tương tác gần đây giữa Trung Quốc và Mỹ cho thấy cả hai bên đang cố gắng giải quyết các tranh chấp, nhưng nguy cơ xung đột vẫn sẽ tăng lên nếu Washington không chấm dứt các hành động khiêu khích, và nếu họ không thể hiện sự chân thành trong việc cải thiện quan hệ" - Thời báo Hoàn cầu đưa tin vào cuối ngày 5/6.

Reuters dẫn lời các chuyên gia phân tích nhận định, Trung Quốc tỏ ra cảnh giác với các cuộc đàm phán có khả năng đưa ra các quyết định về mặt quân sự, qua đó có thể giúp Mỹ hiểu rõ hơn về các hoạt động của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Giới lãnh đạo Bắc Kinh được cho cũng muốn giữ các cuộc thảo luận luận Mỹ - Trung tập trung vào các vấn đề thương mại và kinh tế.

Tuy nhiên, những nguy cơ chạm trán giữa hai nước không chỉ là giả thuyết. Năm 2001, một máy bay thám hiểm của Mỹ đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam sau khi va chạm với một chiến đấu cơ của Trung Quốc. Vụ việc đã khiến 1 phi công Trung Quốc thiệt mạng, và Bắc Kinh đã giam giữ 24 thành viên đoàn bay của Mỹ trong 11 ngày, trước khi Washington phải gửi thư xin lỗi vì "sự cố đáng tiếc".

Ngoại giao Mỹ - Trung "tan băng"?

Ngoại giao Mỹ - Trung "tan băng"?

Mỹ lo "vượt tầm kiểm soát" vì thiếu liên lạc với Trung Quốc

Mỹ lo "vượt tầm kiểm soát" vì thiếu liên lạc với Trung Quốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ