Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguy cơ gia tăng thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh thành Bắc Bộ

Kinhtedothi - Mưa liên tiếp những ngày qua đã gây ra nhiều thiệt hại cho các địa phương khu vực Bắc Bộ. Dự báo nguy cơ thiệt hại có thể còn lớn hơn do mưa lớn tiếp tục kéo dài bởi ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2.

Số liệu quan trắc đến trưa nay (22/7) cho thấy, từ 19 giờ ngày 18/7 đến 19 giờ ngày 21/7, khu vực Bắc Bộ đã có mưa, với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 150mm. Một số trạm có tổng lượng mưa lớn hơn như: Bát Xát (Lào Cai) 165mm; Phình Hồ (Quảng Ninh) 210mm…

Từ 19 giờ đêm qua (21/7) đến trưa nay (22/7), khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to; tổng lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm. Một số trạm có lượng mưa lớn hơn như: Phượng Mao (Phú Thọ) 82mm; An Bình (Hòa Bình) 71mm; Đông Anh (Hà Nội) 92mm…

Mưa lớn khiến việc đi lại của người trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp nhiều khó khăn.

Mưa lớn kèm theo dông lốc, sét, sạt lở đất đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh, TP. Đáng tiếc nhất là tại Thái Nguyên, vào chiều 20/7/2024 ghi nhận trường hợp bà Nguyễn Thị Thi (sinh năm 1969, tổ 7, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên) tử vong do bị sét đánh khi đang làm đồng.

Tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, mưa lớn cũng đã khiến 11 nhà dân bị hư hỏng do sạt lở taluy dương; 4 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. Hàng trăm gia súc, gia cầm bị chết, bị nước lũ cuốn trôi…

Đặc biệt, mưa lớn đã làm sạt lở taluy dương trên Quốc lộ 4 và một số điểm tuyến tại tỉnh lộ 152, Quốc lộ 32. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng xử lý thông tuyến giao thông và tiếp tục rà soát thống kê, tổng hợp thiệt hại.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại khu vực Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa lớn kéo dài. Từ đêm 22/7 đến đêm 23/7, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nguy cơ thiệt hại có thể gia tăng.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Phạm Đức Luận cho biết, hiện nay đơn vị đang duy trì trực ban 24/24 giờ; tiếp nhận thông tin mưa lũ, tình hình thiệt hại tại các địa phương để kịp thời có chỉ đạo công tác ứng phó, xử lý.

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát phương án, sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, lũ quét.

Được biết, các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) hiện đã có công văn chỉ đạo gửi các quận, huyện, thị xã đề nghị chủ động bố trí lực lượng ứng trực tại các khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai có thể xảy ra. 

 

Số liệu quan trắc cho thấy, mực nước lúc 7 giờ ngày 22/7 trên sông Hồng tại trạm Hà Nội là 5,32m. Dự báo, mực nước hạ lưu sông Hồng biến đổi chậm, đến 7 giờ ngày 23/7 tại trạm Hà Nội có khả năng ở mức 5,70m. TP đã có công văn đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động ứng phó lũ lên trên các sông.

Báo động lũ lên trên các sông Bắc Bộ

Báo động lũ lên trên các sông Bắc Bộ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ