Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị tuyên phạt 5 năm tù

Kinhtedothi - HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sáng 24/1, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 7 đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh tại phiên toà.

HĐXX xác định, trong vụ án, bị cáo Quốc Anh giữ vai trò chính, các bị cáo Hiền, Thuỷ, Thuận thực hiện theo chỉ đạo. Các bị cáo ở Công ty BMS, VFS giúp sức trong vụ án. Quá trình thẩm vấn, nghị án, HĐXX nhận thấy, năm 2012, Bệnh viện Bạch Mai triển khai đề án sử dụng các trang thiết bị y tế từ nguồn xã hội hóa. Biết điều này, tháng 5/2016, Tuấn gặp Nguyễn Quốc Anh đề nghị bán 2 robot Rosa và Mako hỗ trợ phẫu thuật do Công ty BMS nhập khẩu với giá 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh từ chối mua, song lại cho Tuấn có thể làm đề án liên kết đặt máy tại bệnh viện. Thủ tục, thẩm quyền khi đó sẽ do Bệnh viện Bạch Mai tự quyết định, chỉ cần có Chứng thư thẩm định giá. Hai bên thoả thuận giá thiết bị và đơn vị thẩm định sẽ do Tuấn quyết định. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh sau đó không thảo luận bàn bạc công khai, tự ý chủ trì cuộc họp, thông qua đề án liên kết đặt robot phẫu thuật tại viện song không công bố giá máy và đơn vị cung cấp máy.

Đến cuối năm 2016, theo chỉ đạo của bị cáo Quốc Anh, 3 thuộc cấp tại bệnh viện Bạch Mai liên hệ với Tuấn và thẩm định viên về giá robot đã được Tuấn sắp xếp trước để làm khống Chứng thư thẩm định. Dù không có hồ sơ, tài liệu làm căn cứ xác định giá và 2 hệ thống robot chưa được nhập về, thẩm định viên VFS vẫn cấp chứng thư nêu giá của 2 robot là 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng theo yêu cầu của Tuấn và gửi Bệnh viện Bạch Mai.

Cáo trạng xác định, robot Rosa trị giá 7,4 tỷ đồng được Tuấn nâng khống thành 39 tỷ đồng. Cuối tháng 2/2017, bị cáo Quốc Anh ký văn bản giá dịch vụ robot Rosa là 36 triệu đồng/ca. Trong đó, Công ty BMS được hưởng tổng 27 triệu đồng các khoản chi phí không đúng quy định. Theo giá này, mỗi bệnh nhân phải trả thêm hơn 16 triệu đồng so với thực tế cho mỗi ca phẫu thuật sử dụng robot. Đến tháng 5/2020, tổng cộng 637 người bệnh tại Bạch Mai trả tiền sử dụng robot Rosa. Hậu quả của vụ án là số tiền 637 người này đã trả hơn 10 tỷ đồng. Toàn bộ thiệt hại đã được bị cáo Tuấn khắc phục.

Các bị cáo tại phiên toà.

HĐXX cho rằng, Viện Kiểm sát truy tố các bị cáo là đúng tội danh, đúng pháp luật. Các bị cáo đã cố tình làm trái, xâm phạm đến quyền lợi của người bệnh, gây dư luận xấu, làm mất niềm tin của Nhân dân vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Nhóm bị cáo tại bệnh viện Bạch Mai trong khi thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình đã làm trái quy định làm thiệt hại cho 637 bệnh nhân. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, với động cơ mục đích khác nhau, gây ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện Bạch Mai.

Từ những nhận định trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai 3 năm 6 tháng tù; Trịnh Thị Thuận - nguyên Kế toán trưởng Bệnh viện Bạch Mai 3 năm tù treo và Lý Thị Ngọc Thủy - Phó Trưởng Phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai 2 năm tù cho hưởng án treo; Phạm Đức Tuấn - nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty BMS 3 năm tù cho hưởng án treo; Ngô Thị Thu Huyền - nguyên Phó Giám đốc Công ty BMS 2 năm 6 tháng cho hưởng án treo; Trần Lê Hoàng - nguyên thẩm định viên Công ty VFS  2 năm tù và Phan Minh Dung - nguyên Tổng Giám đốc Công ty VFS 20 tháng tù. Riêng bị cáo Tuấn phải bồi thường cho 637 bệnh nhân và bị cáo đã bồi thường cho hơn 500 người.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ