Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”:

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã nộp lại 16 tỉ đồng tiền nhận hối lộ

Kinhtedothi - Chiều 12/7, khai báo tại phiên toà, bị cáo Tô Anh Dũng - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết có nhận hàng chục tỷ đồng tiền cảm ơn của đại diện các doanh nghiệp sau khi tạo điều kiện thực hiện các “chuyến bay giải cứu”.

Theo cáo trạng, bị cáo Tô Anh Dũng được phân công phụ trách, chỉ đạo Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cục Lãnh sự là đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước trong thời gian dịch Covid-19, ký văn bản xin ý kiến 4 Bộ (Công an, Quốc phòng, Y tế, Giao thông vận tải) và ký đề xuất gửi Lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch trên.

Bị cáo Tô Anh Dũng - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao được dẫn giải đến phiên toà.

Biết được vai trò của Tô Anh Dũng, từ tháng 5/2020 - 1/2022, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Dũng giải quyết việc cấp phép chuyến bay và được bị cáo Dũng đồng ý. Trong quá trình thực hiện, Tô Anh Dũng 37 lần nhận tiền của doanh nghiệp. Viện kiểm sát kết luận từ tháng 12/2020 - 1/2022, Tô Anh Dũng đã nhận hối lộ 37 lần với tổng số 21,5 tỉ đồng.

Bị cáo Tô Anh Dũng khai, Bộ Ngoại giao phân công cho Cục Lãnh sự để nắm bắt tình hình đưa công dân về nước, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch theo tháng.

Về quy trình tiếp nhận hồ sơ cấp phép chuyến bay, theo bị cáo Dũng, Bộ Ngoại giao đã phân công cho Cục Lãnh sự để giải quyết, tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp, xem xét năng lực, khả năng, nắm bắt tình hình, nhu cầu trong nước cũng như ở nước ngoài để xây dựng kế hoạch, trình cho bị cáo xem xét về mặt chủ trương và phối hợp với 5 Bộ để triển khai. Trong quá trình thực hiện công việc, bị cáo Tô Anh Dũng thừa nhận có tiếp xúc với 1 số doanh nghiệp nhưng không chủ động và chủ yếu là doanh nghiệp liên hệ.

Các bị cáo tại phiên toà.

Bị cáo Dũng cho rằng, sau khi doanh nghiệp được tham gia và khi tổ chức xong chuyến bay, họ có liên hệ và cảm ơn. Cụ thể, bị cáo nhận của đại diện Công ty An Bình 8,5 tỷ đồng, nhận của phía Công ty Blue Sky 5 tỷ đồng, nhận của bà Mai Xa khoảng 30.000 USD, Công ty Nhật Minh 40.000 USD, nhận của Công ty Sao Hà Nội khoảng 25.000 USD…

“Bị cáo xin thành khẩn nhận lỗi. Trong thời gian triển khai, bị cáo không nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời không lợi dụng, bàn bạc với ai mà chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, không đòi hỏi ở họ. Đến khi các doanh nghiệp tổ chức xong, họ tới báo cáo kết quả, bị cáo nghe để rút kinh nghiệm và có nhận quà cảm ơn nhưng không mở ra xem. Sau này nhận thức ra, bị cáo rất ăn năn, hối lỗi” - bị cáo Tô Anh Dũng khai.

Bị cáo Dũng cũng cho biết, đến nay, bị cáo và gia đình đã nộp lại hơn 16 tỉ đồng. Ngoài ra, thông qua luật sư, bị cáo cũng tác động và mong gia đình cố gắng khắc phục hết hậu quả.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ