Nhà thầu “đi chợ thiếu tiền” sẽ bị xử lý nghiêm
Kinhtedothi - Nhà thầu không bố trí đủ tài chính khiến tiến độ dự án cao tốc bị ảnh hưởng đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Trong văn bản gửi Ban QLDA Thăng Long về việc đôn đốc các nhà thầu tổ chức thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần ĐTXD đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, đối với nhà thầu chậm tiến độ theo cam kết, không có khả năng khắc phục thì kiên quyết điều chuyển khối lượng, hoặc bổ sung thầu phụ để thi công đảm bảo tiến độ.
Theo Bộ GTVT, hiện nay, khối lượng công việc còn lại rất lớn trong khi thời gian còn lại không nhiều. Do đó, để đảm bảo cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022, Ban QLDA Thăng Long phải căn cứ kế hoạch tiến độ đã lập tổ chức theo dõi, đánh giá từng ngày về tiến độ huy động nhân lực, thiết bị và tiến độ thi công của từng mũi, từng hạng mục công trình để kịp thời yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay các tồn tại và thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Đối với gói thầu 1-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA theo dõi chặt chẽ việc huy động thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công của nhà thầu Cienco8. Nếu nhà thầu chưa thực hiện đúng cam kết, kiên quyết xử lý ngay theo quy định hợp đồng, điều chuyển khối lượng trong liên danh hoặc bổ sung ngay thầu phụ thi công; yêu cầu công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường khẩn trương huy động đủ thiết bị, nhân công đúng tiến độ cam kết, tập trung thi công đường đầu cầu và hoàn thiện mặt cầu đảm bảo tiến độ chung.
Đối với gói thầu 2-XL, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Phương Thành cần khẩn trương tăng cường thiết bị đào phá đá đảm bảo hoàn thành trước 10/12/2022; ký hợp đồng với đơn vị địa phương cung cấp bê tông nhựa đảm bảo yêu cầu tiến độ.
Đối với gói thầu 3-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu Vinaconex chủ động nguồn vật liệu đất, CPĐD, tăng cường thiết bị, bổ sung thêm mũi thi công, tập trung thi công cuốn chiếu nền đường, móng CPĐD, CTB và khẩn trương hợp đồng với đơn vị địa phương cung cấp bê tông nhựa đảm bảo yêu cầu tiến độ, hoặc bổ sung thầu phụ thi công một phần khối lượng cấp phối đá dăm, bê tông nhựa nếu cần.
Đối với gói thầu 4-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đôn đốc các nhà thầu khẩn trương bổ sung đầy đủ thiết bị, nhân công, chủ động nguồn vật liệu, tập trung thi công cuốn chiếu nền đường, móng CPĐD, CTB để có công địa thi công bê tông nhựa; đẩy nhanh thi công đúc, lắp dải phân cách.
Đặc biệt, Bộ GTVT nhấn mạnh, riêng với nhà thầu Cienco6, Ban QLDA phải thường xuyên kiểm tra nguồn tài chính. Trường hợp nhà thầu không bố trí đủ nguồn tài chính, có nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung, Ban QLDA kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng.
Theo Ban QLDA cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tại khu vực thi công của Cienco 6 đơn vị chưa huy động thiết bị theo cam kết, còn 1,6km là nhiệm vụ trọng tâm cần phải hoàn thành của gói thầu này. Trong khi đó, nhiệm vụ sắp tới là phải đắp xong nền đường và tiến hành thảm bê tông nhựa. Ban QLDA yêu cầu nhà thầu Cienco 6 phải cam kết huy động thêm máy móc. Nếu không huy động đủ theo tính toán đã đưa ra, Ban QLDA sẽ cắt khối lượng và giao cho nhà thầu khác.
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước giờ G: Vẫn nhiều nỗi lo
Kinhtedothi - “Siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng để khởi công trong tháng 12/2022. Tuy nhiên, những lo lắng liên quan đến bài toán vật liệu vẫn còn hiện hữu.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ
Kinhtedothi - Xác định khối lượng công việc còn rất nhiều, Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ có 3 trạm dừng nghỉ
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc dài nhất miền Tây Nam bộ, đi qua 3 tỉnh sẽ có các trạm dừng nghỉ được xây dựng nếu đề xuất của địa phương được chấp thuận.