Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhận định khó khăn, thuận lợi của ngành thép

Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định, ngành thép có rất ít yếu tố tích cực trong ngắn hạn, tuy nhiên, cũng không thiếu những thuận lợi trong thời gian sắp tới.

Nhận diện rõ khó khăn

Trước những khó khăn chung của thị trường khi giá nguyên liệu sản xuất thép tăng cao dẫn đến chi phí sản xuất tăng cùng nhu cầu thép sụt giảm có thể thấy lượng sản xuất thép thô cũng như lượng thép thành phẩm các loại được sản xuất liên tục giảm so với cùng kỳ năm 2021 kể từ đầu quý II/2022 cho đến nay.

Ngành thép sẽ có tăng trưởng dương về mặt lợi nhuận trong năm 2023. Ảnh: Hòa Phát

Giám đốc khối phân tích công ty CP Chứng khoán VNDIRECT Nguyễn Thị Khánh Hiền nhận định, ngành thép sẽ có tăng trưởng dương về mặt lợi nhuận trong năm 2023 bởi trong năm vừa qua, ngành thép có nền thấp khi những ngân hàng, xuất nhập khẩu... có mức lợi nhuận rất cao.

"Nếu nhìn sâu vào từng DN trong ngành thép, những yếu tổ tích cực trong ngắn hạn rất ít, đi kèm với rủi ro nhiều hơn... Ở thời điểm hiện tại, thị trường xuất khẩu đang gặp khó, có một vài điểm sáng tại các thị trường như Mỹ - có triển vọng tốt hơn châu Âu; trong khối ASEAN xuất khẩu sang Indonesia tốt hơn Thái Lan hay Singapore" - bà Khánh Hiền cho hay.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm, với DN có thể linh hoạt dịch chuyển thị phần hướng đến những thị trường tốt sẽ nắm bắt được cơ hội. Tuy nhiên, một vấn đề phải đối mặt đó là không phải DN nào cũng nhanh chóng giải quyết vấn đề hàng tồn kho giá cao vẫn còn tại các nhà máy.

Hiện tại, 60% sản lượng thép dùng cho mảng xây dựng dân dụng trong nước và điều này liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục khó khăn trong thời gian tới, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ thép.

“Chúng tôi dự báo nhu cầu tiêu thụ thép trong nước giảm khoảng 9% trong năm 2023. Hầu hết các tổ chức dự báo giá thép giảm 3% so với năm 2022. Tuy nhiên, về lâu dài nhu cầu tiêu thụ thép Trung Quốc đối với các dự án đầu tư công sẽ hỗ trợ cho giá thép và giúp biên lợi nhuận ngành tìm đến điểm cân bằng”, bà Khánh Hiền nói.

Trong khó khăn có lợi thế

Nhận định về ngành thép, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, hiện các DN lĩnh vực này đang có 3 khó khăn chính. Đầu tiên là chi phí tài chính khi mức lãi suất vẫn còn cao, tỷ giá còn biến động, nghĩa vụ tài chính còn rất nặng.

Thứ hai, về xây dựng xanh yêu cầu ngành thép phải chuyển đổi, cần ít hay chất thải, nhiều hàm lượng "xanh" trong đó khi xuất khẩu sang Mỹ, EU. Bất lợi thứ ba, một số chi phí khác cũng bị tăng trong đó có giá điện (dự báo sẽ tăng 5 - 7%) khi đây là một trong những ngành "ngốn" điện nhiều nhất.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực cũng chia sẻ 3 lợi thế lớn cho ngành thép, đầu tiên đến từ đầu tư công khi với 711.000 tỷ đồng Thủ tướng yêu cầu giải ngân ít nhất 95% - tăng so với năm ngoái.

Thứ hai, mặt bằng giá thép năm nay cơ bản "nhích" trở lại nhưng không tăng nhanh, mạnh như giai đoạn 2019 - 2020. Cuối cùng, khi Trung Quốc mở cửa thì xuất nhập khẩu, chuỗi cung ứng ngành thép sẽ không bị đứt gãy khi nước này cung cấp đường thép rất lớn.

Được biết, nước này đã báo cáo mức tăng trưởng tín dụng tăng mạnh trong tháng 2, với nguồn cung dòng tiền mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần 7 năm, khi Bắc Kinh tìm cách hỗ trợ sự phục hồi kinh tế trong bối cảnh rủi ro toàn cầu gia tăng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ