Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhận định mới nhất về bão số 5 và siêu bão Mangkhut

Kinhtedothi - Tối 12/9, bão số 5 và siêu bão Mangkhut đã liên tục mạnh thêm. Tuy nhiên, 2 cơn bão này được dự đoán sẽ giảm cấp trước khi ảnh hưởng đến khu vực đất liền.

Bão chồng bão trên biển
Trong bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hồi 19h ngày 12/9, vị trí tâm bão số 5 ở cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 - 75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão.
Vị trí và đường đi của 2 cơn báo. Nguồn: Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 13/9, vị trí tâm bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 19h ngày 13/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 100km, cách Hải Phòng khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 9. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, cấp 9, giật cấp 11; biển động rất mạnh. Từ gần sáng và ngày mai (13/9) ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9. Biển động mạnh.
Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, tối nay, siêu bão Mangkhut trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương duy trì sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (200 - 220km/giờ) và sẽ di chuyển hướng về khu vực Bắc Biển Đông trong khoảng 3 ngày tới.
Ảnh: CNN Philippines
Theo hãng thông tấn CNN, siêu bão Mangkhut hiện tương đương với một cơn bão Đại Tây Dương loại 5, với sức gió ít nhất 252km/h, mạnh hơn Florence - dự kiến ​​sẽ gây ra lũ lụt và tàn phá lớn tại miền Đông Hoa Kỳ cũng vào cuối tuần này.
Bão Mangkhut trước đó đã quét qua đảo Guam của Hoa Kỳ, gây lụt lội và mất điện trên diện rộng tại những nơi nó đi qua. Tuy nhiên, CNN dẫn ý kiến của nhà khí tượng học Michael Guy cho rằng, Mangkhut sẽ giảm 1 cấp trước khi ảnh hưởng tới đảo Luzon của Philippines. Dự kiến đường đi của siêu bão Mangkhut là qua eo biển Luzon giữa Philippines và miền nam Đài Loan, trước khi tiếp tục đến Hồng Kông và Ma Cao.
Không chủ quan trong công tác ứng phó mưa bão
Để chủ động ứng phó với bão số 5, chiều 12/9, Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ninh đã có công điện yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành liên quan, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; kiên quyết không để người dân ở lại tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ...
Bên cạnh đó, tổ chức theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương chỉ đạo rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đá, khu vực ven sông, suối có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, khu vực bãi thải và có phương án đảm bảo tuyệt đối không được để xảy ra thiệt hại về người.
Cử người trực, canh gác 24/24h và có biển cảnh báo tại các vị trí ngầm tràn, đường giao thông bị ngập, đò ngang, kiên quyết không cho phương tiện, người qua lại khi có mưa, lũ xuất hiện. Có phương án huy động các phương tiện, thiết bị và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt.
Khẩn trương hoàn thành khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại huyện Đầm Hà, Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Cũng trong ngày 12/9, UBND TP Hải Phòng đã có công điện gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện nghiêm các nhiệm vụ phòng chống bão số 5. Trong đó, nhấn mạnh việc bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, an toàn phòng chống lụt bão tại các công trình đang thi công (đặc biệt là các công trình trọng điểm như cầu Hoàng Văn Thụ, Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, Nút giao thông Tân Vũ, đường bao Đông Nam quận Hải An…), bãi thải gyps của nhà máy DAP Đình Vũ, cầu tàu, bến cảng, khu công nghiệp...
Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản; kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị, đề phòng ngập úng khu vực nội thành; chủ động tiêu nước trong hệ thống công trình thủy lợi để bảo vệ lúa và hoa màu kho có mưa lớn cũng được lãnh đạo TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm.
Ngoài 2 địa phương trên dự kiến chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5, các tỉnh, TP: Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình... cũng đã ban hành công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành yêu cầu không chủ quan, chủ động các biện pháp ứng phó bão số 5.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ