Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhân rộng diện tích trồng bưởi đỏ Bánh men

Kinhtedothi - Xã Tráng Việt, huyện Mê Linh có một giống bưởi mang tên bưởi đỏ Bánh men. Nhờ giá trị kinh tế cao, có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nhiều địa phương, loại quả đặc sản này đang được ngành nông nghiệp Hà Nội đầu tư nhân rộng diện tích.

Ông Nguyễn Văn Hạ ở thôn Đông Cao, xã Tráng Việt đang sở hữu vườn bưởi hơn 20 tuổi cho hay, bưởi Bánh men do cụ Đàm Văn Tiến mang về địa phương trồng từ năm 1950. Giống bưởi này khi còn non quả màu xanh, nhưng khi chín bưởi chuyển dần từ màu vàng sang màu đỏ rất đẹp; khi ăn có mùi thơm đặc trưng, vị chua dịu, mát.
Chăm sóc vườn bưởi đỏ Bánh men tại thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: Ánh Ngọc
Thấy lạ và ngon miệng, nhiều người trong thôn kéo nhau đến nhà cụ Tiến xin chiết cành về trồng. Từ đó, giống bưởi này sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ, vườn nhà nào cũng trồng vài ba cây. Ngoài phục vụ nhu cầu gia đình, nhiều người còn dùng làm quà biếu như món đặc sản quê hương.
Khi kinh tế nông nghiệp có sự chuyển dịch, nhiều hộ dân đã chặt bỏ dần cây bưởi đỏ để trồng rau màu hoặc sử dụng đất vào mục đích khác. Nếu những năm 1960 - 1970, thôn Đông Cao rực rỡ màu đỏ của bưởi thì đến giai đoạn 2000 - 2007, chỉ có vài hộ còn lưu cây quý trong vườn nhà. Khoảng 10 năm trở lại đây, nhận thấy bưởi đỏ Bánh men vừa có thể trồng vừa lấy quả, vừa làm bóng mát nên dần dần người dân quay lại trồng giống bưởi này.
Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tráng Việt Lương Văn Phương cho biết, bưởi đỏ Bánh men nặng trung bình 0,8 - 1,2kg/quả, múi đều, tôm ráo, mọng nước. Chăm sóc tốt, mỗi cây cho từ 250 - 300 quả, với giá bán bình quân 25.000 đồng/quả; nếu bưởi để dành phục vụ dịp Tết Nguyên đán có thể bán được giá từ 60.000 - 70.000 đồng/quả. Những năm gần đây, không chỉ phục vụ thị trường Hà Nội, bưởi đỏ Bánh men còn được tiêu thụ ở thị trường phía Nam với số lượng khoảng 10.000 quả vào dịp Tết.
Theo thống kê của UBND xã Tráng Việt, toàn xã hiện có 6ha bưởi đỏ Bánh men, trong đó khoảng 3ha cây lâu năm (20 - 35 tuổi), số còn lại cũng được từ vài năm trở lên. Những gia đình lưu giữ cây bưởi gốc đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhân giống, phục vụ nhu cầu thâm canh và kinh doanh.
Để gìn giữ và phát triển giống bưởi đặc sản này, thời gian qua, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và UBND xã Tráng Việt tập trung phân loại, nghiên cứu nguồn giống làm cơ sở để bảo tồn tại chỗ, khôi phục nguồn gen, phát huy tính trội và có kế hoạch nhân rộng bưởi đỏ Bánh men.
Theo kế hoạch, Tráng Việt sẽ nhân rộng diện tích trồng bưởi đỏ Bánh men lên 15ha và xây dựng vườn ươm giống chất lượng cao để cung cấp cho nhiều nơi trên cả nước. Cùng với đó, xã cũng định hướng đầu tư phát triển hạ tầng để phát triển kinh tế gắn với du lịch miệt vườn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ