Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhật Bản công bố con số đáng lo về già hoá dân số

Kinhtedothi - Chính phủ Tokyo hôm nay (18/9) cho biết, cứ 10 cư dân thì có một người từ 80 tuổi trở lên, đánh dấu cột mốc đáng lo ngại trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở quốc gia đang già đi nhanh chóng này.

Theo số liệu do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố, tỷ lệ người cao tuổi - được xác định là từ 65 tuổi trở lên - hiện đang ở mức cao kỷ lục tại nước này, chiếm 29,1% dân số, cũng là tỷ lệ cao nhất thế giới.

Số liệu được đưa ra nhân ngày Người cao tuổi của Nhật Bản. Quốc gia này hiện cũng phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm mạnh và lực lượng lao động bị thu hẹp, có thể ảnh hưởng đến nguồn tài chính dành cho lương hưu và chăm sóc sức khỏe do nhu cầu từ dân số già tăng lên.

Dân số Nhật Bản đã giảm liên tục kể từ khi nước này bước vào giai đoạn bùng nổ kinh tế những năm 1980, với tỷ lệ sinh là 1,3 - thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì dân số ổn định trong trường hợp không có người nhập cư.

Tỷ lệ tử vong đã vượt số tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ qua, đặt ra vấn đề ngày càng lớn đối với các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Đất nước này cũng là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, góp phần làm tăng dân số già.

Để đối phó với tình trạng thiếu lao động ngày càng tăng và với hy vọng vực dậy nền kinh tế đang trì trệ, Chính phủ Tokyo đã khuyến khích nhiều người cao tuổi và các bà mẹ nội trợ tái gia nhập lực lượng lao động trong thập kỷ qua.

Ở một mức độ nào đó, thông điệp trên được cho cũng đã phát huy tác dụng. Nhật Bản hiện có số lượng người lao động cao tuổi kỷ lục là 9,12 triệu người, sau khi đã không ngừng tăng trong 19 năm liên tiếp.

Bộ Nội vụ hôm 18/9 cho biết, những người lao động từ 65 tuổi trở lên hiện chiếm hơn 13% lực lượng lao động cả nước. Báo cáo cho biết thêm, tỷ lệ người cao tuổi có việc làm ở Nhật Bản thuộc hàng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Nhưng ngay cả việc khuyến khích người lao động cao tuổi cũng là chưa đủ để bù đắp những tác động kinh tế và xã hội của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Tháng 1 năm nay, Thủ tướng Nhật Ban Fumio Kishida cảnh báo rằng nước này "đang trên bờ vực không thể duy trì các chức năng xã hội".

Nhà lãnh đạo nói thêm rằng, hỗ trợ nuôi dạy trẻ là "chính sách quan trọng nhất" của Chính phủ Tokyo, và việc giải quyết vấn đề này "là không thể chậm trễ được nữa".

Trong khu vực, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan cũng đang trải qua những cuộc khủng hoảng tương tự, khi chính phủ các nước đang thất bại trong việc khuyến khích người trẻ sinh thêm con trước tình trạng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và sự bất mãn của xã hội.

Khi Nhật Bản không còn là “miền đất hứa”

Khi Nhật Bản không còn là “miền đất hứa”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ