Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bắc Ninh:

Nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông

Kinhtedothi - Để nâng cao ý thức bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của người dân, tỉnh Bắc Ninh triển khai xây dựng mô hình điểm “Tỉnh an toàn giao thông”. Sau một năm, mô hình này đã cho thấy những tín hiệu tích cực.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Tỉnh an toàn giao thông”, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh Bắc Ninh đã kiểm tra, lập biên bản hơn 15.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 145,9% so với thời điểm trước khi triển khai mô hình; 6.377 trường hợp vi phạm về tốc độ, tăng 782%; 1.165 trường hợp vi phạm quá tải, tăng 39%; 2.818 xe khách vi phạm, tăng 164,1%...

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh cũng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan học sinh, sinh viên. Lập biên bản hơn 1.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ 512 xe mô tô, 179 xe gắn máy với số tiền gần 900 triệu đồng; gửi thông báo danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

Toàn tỉnh duy trì tổ liên lực lượng tuần tra, kiểm tra phòng chống tội phạm, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm; nhất là các đối tượng hoạt động lưu động, các đối tượng tụ tập lạng lách, đánh võng, tàng trữ, sử dụng dao kiếm, vũ khí thô sơ gây rối trật tự công cộng; rà soát các đối tượng, hội, nhóm kêu gọi, cổ vũ đua xe, gây rối trật tự công cộng trên không gian mạng để có phương án đấu tranh, xử lý. Kết quả đã bắt 67 vụ, 372 đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng, khởi tố 37 vụ, 339 đối tượng.

Để tiếp tục đảm bảo các tiêu chí về an toàn giao thông trên địa bàn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị đầu mối giao thông thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Đáng chú ý, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, tổ chức đã triển khai nhiều cách làm, mô hình sáng tạo. Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí “An toàn giao thông” với 6 tiêu chí: cơ quan, đơn vị, trường học an toàn giao thông; xã, phường, thị trấn an toàn giao thông; khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề an toàn giao thông; doanh nghiệp an toàn giao thông; tuyến đường tự quản an toàn giao thông; dòng họ, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo an toàn giao thông. Xây dựng bộ 12 khẩu hiệu về xây dựng tỉnh an toàn giao thông, văn hóa giao thông để tuyên truyền đến 100% nhà văn hóa, thôn, khu phố; phối hợp với nhà mạng Mobifone tuyên truyền qua tin nhắn tới hơn 1,4 triệu thuê bao di động. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp, làng nghề, trường học, thôn, xóm, xã.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn chỉ đạo điểm về thôn, làng, khu phố văn hóa tiêu biểu về chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông; gắn tiêu chí chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một trong những nội dung quan trọng để xem xét, bình xét, xếp loại “Gia đình văn hóa”; “Khu dân cư văn hóa”; “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông, văn hóa giao thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh đã dạy lồng ghép trong hơn 76 nghìn tiết học các môn chính khóa, gần 8.000 tiết dạy ngoại khóa. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục hoàn thành triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”, “Xếp hàng đón con”. Sở Xây dựng bộ tài liệu dành cho cha mẹ hướng dẫn học sinh tham gia giao thông an toàn, đăng tải trên website và triển khai tại 507 cơ sở giáo dục (có 357,7 nghìn phụ huynh nhận được tài liệu); xây dựng bộ tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm của nhà trường, lớp học, giáo viên, học sinh, sinh viên gắn với thực hiện các nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và triển khai áp dụng từ năm học 2023-2024.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ không để xảy ra tình trạng chen lấn gây ùn tắc tại bến xe, bến thủy nội địa, tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Đồng thời các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hành khách và người lái ngay từ đầu bến, bến thủy nội địa; nhắc nhở lái xe. Tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các hư hỏng; rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, đặc biệt tại các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tăng cường hướng dẫn, bảo đảm giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các đơn vị chức năng chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông cao; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong tổ chức giao thông để sớm phát hiện bất cập trong tổ chức giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên các tuyến đường để có giải pháp xử lý kịp thời.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ