Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều hệ lụy từ dự án đường 13,5m chậm triển khai tại Cầu Giấy

Kinhtedothi - Dự án xây dựng đường 13,5m chậm được triển khai không chỉ giảm khả năng kết nối giao thông mà còn ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3). Đây là công trình đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng đặc biệt của Nhân dân trên địa bàn.

Tính cấp bách của dự án

Dự án xây dựng đường 13,5m đi vào trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3) được HĐND quận Cầu Giấy phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 16/QĐ-HĐND ngày 27/11/2017; Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 15/11/2019; Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 28/9/2021.

Dự án xây dựng đường 13,5m chậm tiến độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ xây dựng trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3). Trong ảnh: Phối cảnh dự án trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3).

Theo thiết kế, dự án có chiều dài khoảng 460m thuộc địa bàn phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Điểm đầu tuyến giao với tuyến đường số 2, 3 dự án khu tái định cư Xuân La, quận Tây Hồ. Điểm cuối của dự án giao với đường Hoàng Quốc Việt. Tuyến đường có mặt cắt ngang 13,5m gồm phần đường xe chạy là 7,5m, vỉa hè hai bên rộng 3m.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về chỉ giới đường đỏ tuyến đường, đơn vị chức năng nhận được nhiều kiến nghị của các hộ dân thuộc diện nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng theo phương án chỉ giới đường đỏ được phê duyệt.

Trong đó, các ý kiến cho rằng việc mở đường 13,5m là không cần thiết; việc xây dựng trường mầm non mới có thể vẫn tiến hành, Nhân dân vẫn tự nguyện đưa con cháu tới trường bằng con đường cũ như lâu nay; việc mở con đường mới sẽ gây tốn kém, phiền hà cho Nhân dân, không thực sự đem lại lợi ích.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, đây là dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa phường Xuân La (quận Tây Hồ) và phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy). Đồng thời, khi được thông qua, dự án sẽ tạo lối vào thuận lợi cho việc xây dựng trường và đón trẻ tại trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3), đặc biệt trong việc đảm bảo các quy định về PCCC.

Nói như vậy là bởi, nếu tuyến đường 13,5m không được xây dựng sẽ đồng nghĩa với việc trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3) không thể xây dựng, không thể đi vào hoạt động do không đảm bảo các quy định về PCCC. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc trong việc thẩm định, phê duyệt dự án.

Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Liên quan đến “nút thắt” trong việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ của dự án đường 13,5m, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết, chỉ giới đường đỏ của tuyến đường đã được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cấp ngày 21/7/2021 phù hợp với quy hoạch phân khu H2-1, tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6632/QĐ-UBND ngày 2/12/2015; Phù hợp Quy hoạch chi tiết nút Bưởi - Nghĩa Đô (phần kiến trúc giao thông tỷ lệ 1/500) được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 67/2003/QĐ-UB ngày 30/5/2003.

Dự án xây dựng trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3) đang nhận được kỳ vọng của đông đảo Nhân dân trên địa bàn. Ảnh phối cảnh dự án.

Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy cho biết thêm, theo Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND TP Hà Nội, trước khi phê duyệt chỉ giới đường đỏ phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Và hiện nay, UBND quận, các phòng ban đơn vị chuyên môn và UBND phường Nghĩa Đô đang vận động tuyên truyền đối thoại với những hộ dân có liên quan để tạo sự đồng thuận.

Ông Chử Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy cho hay, dự án đường 13,5m có khoảng 130 hộ thuộc diện GPMB, trong đó, 82 hộ có ý kiến không đồng thuận với dự án. Tuy nhiên, trong 82 ý kiến phản đối có khoảng 40 hộ đã nằm trong quy hoạch chi tiết nút Bưởi - Nghĩa Đô được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 67/2003/QĐ-UB ngày 30/5/2003, tức những trường hợp đã nằm trong quy hoạch của TP.

Cũng theo ông Chử Mạnh Hùng, đối với các trường hợp chưa đồng thuận UBND phường và đơn vị chức năng đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, ủng hộ, chấp hành các chủ trương của quận, TP.

Đại diện UBND phường Nghĩa Đô nhấn mạnh, đối với các trường hợp đã nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 (Quy hoạch chi tiết nút Bưởi - Nghĩa Đô) thì việc lấy ý kiến là không cần thiết. Bởi, vấn đề này đã được UBND TP phê duyệt chủ trương từ năm 2003.

 

Dự án trường mầm non Nghĩa Đô (cơ sở 3) được xây dựng trên ô đất rộng 5.254m2, diện tích xây dựng công trình là 2.102m2. Công trình có chiều cao 4 tầng (không kể tầng kỹ thuật), tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả tầng hầm) là 11.061m2.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ