Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều phụ huynh không dám để con đi xe đưa đón của Trường Gateway

Kinhtedothi - Chiều 7/8, nhiều phụ huynh đã tới tận trường đón con thay vì để đoàn xe của Trường quốc tế Gateway đưa đón.

Một gia đình đón con bằng taxi.

Sau vụ việc hy hữu một học sinh tử vong trên xe đưa đón, nhiều vị phụ huynh đã quyết định tự đưa đón con em, không dám giao phó cho Trường Gateway.

Phụ huynh dùng xe máy đưa đón học sinh.

Các phụ huynh tự đi đón con được nhà trường mở cổng cho vào tận lớp. Bà Đặng Thị Yêng (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Trước đây, tan học các cháu vẫn chơi đùa dưới sân trường. Bây giờ xảy ra sự cố, nhà trường mới yêu cầu các cháu ngồi yên trong lớp để chúng tôi vào tận nơi đón”.

Phụ huynh được vào tận lớp đón học sinh.

Tuy nhiên, nhiều gia đình, do không có điều kiện đưa đón vẫn buộc phải để con em mình đi xe do nhà trường tổ chức đưa đón. Anh Trương Văn Đạt - phụ huynh góp ý: “Cách tổ chức đưa đón các cháu cần đổi mới vì không gian trường chật hẹp, nhiều xe đưa đón nên sẽ khó kiểm soát hết các cháu”.

Một phụ huynh đi xe đến đón con.

Còn chị Lê Kim Cúc (Ô Chợ Dừa) cho rằng: “Cơ sở vật chất của trường rất tốt nhưng năng lực giáo viên và cách quản lý không được như mình mong đợi. Sự việc xảy ra thế này thực sự khó chấp nhận được. Để đảm bảo an toàn, mình sẽ cho con chuyển trường; trước tiên sẽ cho con nghỉ học ở nhà”.

Ghi nhận trong chiều 7/8, hoạt động của Trường quốc tế Gateway và đoàn xe đưa đón học sinh vẫn diễn ra bình thường.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã có chỉ đạo nóng về việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh. Trong công văn gửi đi, Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, vụ việc học sinh lớp 1 của Trường quốc tế Gateway tử vong do bị bỏ quên nhiều giờ trên xe ô tô đưa đón từ nhà đến trường xảy ra ngày 6/8 đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bước vào năm học mới 2019.
Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc Mầm non đến THPT) các tỉnh, TP trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.
Phải ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô.
Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng cần chỉ đạo lực lượng chức năng ngành giáo dục phối hợp với lực lượng chức năng ngành giao thông vận tải và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Đối với Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cần rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các  quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.
Đối với UBND tỉnh và TP trực thuộc Trung ương, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái.
Phối hợp với Sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Ngoài ra, cần chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ