Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Lo ngại nhiều nước kéo dài lệnh phong tỏa, giá dầu Brent chạm đáy 18 năm

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” lao dốc mạnh trong phiên 30/3, với việc giá dầu Brent giảm chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2002.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên này, trong đó giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ trượt xuống dưới 20 USD/thùng do các thương nhân gia tăng lo ngại đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm suy yếu nhu cầu dầu toàn cầu và cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga có thể gây ra tình trạng dư cung.
Cụ thể, giá dầu Bren sụt 2,09 USD, tương đương 8,4%, chốt phiên ở mức 22,84 USD/ thùng, sau khi có thời điểm trong phiên giao dịch lao dốc còn 22,58 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2002.
Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong ngày 30/3.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sụt 1,11 USD, tương đương 5,2%, xuống còn 20,40 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này ở đầu phiên giảm mạnh về mức 19,92 USD/thùng.
Các nhà phân tích cho rằng đà trượt giảm thê thảm của giá “vàng đen” trong thời gian gần đây khi chi phí sản xuất ở mức cao, cùng với tình trạng nguồn cung dồi dào có thể buộc các nhà sản xuất dầu mỏ phải ngừng sản xuất” - chuyên gia phân tích năng lượng Jac Staunovo của UBS nhận định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 thông báo sẽ kéo dài việc thực hiện chỉ thị "dãn cách xã hội" tới ngày 30/4 nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 tại Mỹ.
Trong khi đó, quan chức phụ trách y tế của vùng England, tiến sĩ Jenny Harries hôm 29/3 đã đề nghị chính phủ Anh có thể kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc trong 6 tháng khi cảnh báo London sẽ đối mặt với làn sóng đỉnh dịch Covid-19 lần thứ hai nếu dỡ bỏ sớm những biện pháp phong tỏa. Theo bà Harries, trong thời gian 6 tháng tới, chính phủ sẽ đánh giá tình hình sau mỗi 3 tuần và đưa ra những điều chỉnh phù hợp đối với các biện pháp giãn cách xã hội, từng bước đưa nước Anh trở lại hoạt động bình thường.
Theo Bjornar Tonhaugen - nhà nghiên cứu trưởng dầu mỏ của Rystad Energy, các chuỗi cung ứng thị trường nhiên liệu có thể sụp đổ khi tình trạng dư cung tái diễn trong tháng 4 và tháng 5.
Bên cạnh đó, thị trường dầu mỏ toàn cầu trong phiên này cũng chịu sức ép từ cuộc chạy đua tăng sản lượng giữa Ả Rập Saudi và Nga trong thời gin tới.

Một quan chức của Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi hôm 27/3 cho biết, nước này không đàm phán với Nga về các giải pháp nhằm giúp cân bằng thị trường, mặc dù chính quyền Washington ngày càng gia tăng sức ép yêu cầu chấm dứt đà giảm của giá dầu, vốn đã giảm hơn 60% kể từ đầu năm đến nay.
Với nhu cầu dầu được dự báo sẽ sụt từ 15 - 20 triệu thùng/ngày, giảm 20% so với năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng các nước ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu là Nga, sẽ cần phải cắt giảm sản lượng lớn mới có thể cân bằng thị trường.
Nhà phân tích hàng hóa Satoru Yoshida tại Rakuten Securities cho biết các ngân hàng trung ương đã nới lỏng chính sách tiền tệ và các chính phủ đã triển khai các gói kích thích kinh tế đối phó dịch Covid-19, song đây mới chỉ là những biện pháp mang tính hỗ trợ, không phải là giải pháp mang tính triệt để.
Theo chuyên gia Yoshida, giá dầu sẽ còn chịu sức ép và có thể tiếp tục giảm sâu cho tới khi nào dịch bệnh có dấu hiệu chấm dứt.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 30/3 đã giảm lãi suất hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) ở mức lớn nhất kể từ năm 2015, trong bối cảnh giới chức Bắc Kinh đang đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19. PBoC cho biết hạ lãi suất đối với các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 2,4% xuống còn 2,2% - mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua. Hợp đồng mua lại đảo ngược là một quá trình trong đó PBoC mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu, với thỏa thuận bán ra trong tương lai.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ