Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều tàu chiến xuất hiện bất thường tại khu vực xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Kinhtedothi - Nhà điều hành Nord Stream AG cho biết, một số tàu chiến và máy bay trực thăng đã gia tăng hoạt động quanh khu vực xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, vốn đang chịu áp lực từ Mỹ, lại gặp những sự cố mới tại khu vực đang thi công tuyến đường ống còn dang dở ở vùng lãnh hải của Đan Mạch trong tháng 3 vừa qua.
Theo Nord Stream AG, địa điểm xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã bị nhiều tàu và máy bay quấy rối trong những tuần gần đây.
Ông Andrey Minin - Giám đốc Chi nhánh của Nord Stream AG - công ty điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cho biết, địa điểm xây dựng tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức đã bị nhiều tàu và máy bay quấy rối trong những tuần gần đây, điều này đang làm hư hỏng đường ống.
"Tàu hải quân, máy bay, trực thăng và tàu dân sự của nước ngoài được quan sát thấy đang gia tăng ở khu vực làm việc sau quá trình tái khởi động thi công" - ông Minin cho hay hôm 1/4.
Ông Minin nhấn mạnh, những hoạt động bất thường tại khu vực thi công là "những hành động khiêu khích được lên kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng", nhằm ngăn chặn dự án khí đốt chung giữa Nga và châu Âu hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Quá trình nối lại việc xây dựng phần đường ống còn dang dở tại vùng lãnh hải của Đan Mạch được thực hiện sau khi tàu rải ống Nga Akademik Cherskiy trở lại công trường. Dự án này đã được chính quyền Đan Mạch cấp phép và tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho việc thi công.
Theo thông báo của Nord Stream AG, tàu rải ống khác của Nga hôm 31/3 bắt đầu tiến vào vùng lãnh hải của Đan Mạch tại Baltic để chuẩn bị thi công phần tuyến đường ống còn lại của dự án.
Ông Minin nói rằng, thông thường các dự án tương tự như Dòng chảy Phương Bắc 2 được thiết lập khu vực an toàn 1,5 dặm (khoảng 2,5km). Vì vậy, theo đại diện Nord Stream AG, sự gia tăng số lượng tàu hải quân nước ngoài, máy bay và tàu dân sự ở khu vực xây dựng tuyến đường ống rõ ràng là "có vấn đề".
Theo báo cáo mới nhất, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hôm 28/3 đã phải đối mặt với nguy hiểm khi một tàu ngầm không xác định đã xuất hiện ở khoảng cách chưa đầy 1 dặm trong khu vực an toàn của tàu rải ống Fortuna.
"Các dây neo của tàu rải ống Fortuna nằm ở khoảng cách trên một dặm, hành động của tàu ngầm có thể khiến toàn bộ hệ thống định vị neo của sà lan đường ống không hoạt động và dẫn đến hư hỏng đường ống" - ông Minin cho hay.
Theo đại diện của Nord Stream AG, đã có nhiều vụ tàu thuyền xâm nhập vào khu vực an ninh của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, và không phải lúc nào cũng xác định được thủ phạm. Tuy nhiên, Nord Stream AG đã gửi khiếu nại đối với những tàu đã xâm phạm khu vực an ninh nhằm làm gián đoạn việc xây dựng tuyến đường ống.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, nằm trong vùng lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nga và Thụy Điển.
Mỹ từ lâu đã chỉ trích dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng Moscow sẽ sử dụng dự án này làm đòn bẩy chính trị, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống. Mỹ cũng đang tìm cách bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các mỏ đá phiến sang châu Âu,
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 18/3 đã cảnh báo, các công ty liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 có nguy cơ đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và nên từ bỏ tham gia dự án này ngay lập tức.
Về phần mình, Điện Kremlin bác cáo buộc của Mỹ, nhấn mạnh rằng đây là một dự án kinh tế thuần túy.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không bao giờ sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một công cụ gây sức ép chính trị ở châu Âu./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ