Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhìn thẳng vào sự thật

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc, yếu kém, bất cập đã được công khai trên báo chí theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không che giấu khuyết điểm, không có vùng cấm.

Những động thái đó cũng thể hiện dân chủ trong xã hội ngày càng được đề cao, làm Nhân dân phấn khởi, cái ác phải chùn tay, xã hội ngày càng lành mạnh, cả thiên nhiên và đời sống con người. 

Trong bối cảnh ấy, Nhân dân có quyền đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn với chính quyền với mục đích là để cuộc sống ngày một tốt hơn. Một trong những vấn đề đó là ô nhiễm môi trường sống còn được đề cập ít quá, qua quít, thấp hơn nhiều so với thực tế.

Môi trường sống là những vấn đề thiên nhiên liên quan đến từng con người. Mới đây, các báo đồng loạt lên tiếng về loa phường, nhưng đấy mới là xét về nội dung thông tin chứ không bàn đến tiếng ồn; nói về cải tạo hồ, tháo dỡ nhà nổi ở Hồ Tây, nhưng chưa phải là bảo vệ nguồn nước dưới góc độ môi trường. Môi trường là nước sạch dùng trong đời sống và nước thải cần xử lý, lưu thoát; rác thải độc hại; không khí bụi bặm và nhiều chất độc; tiếng ồn trong TP; thực phẩm không an toàn… và nếu nói từ khía cạnh đó, Hà Nội của chúng ta thuộc loại ô nhiễm có thứ hạng ở khu vực. Ô nhiễm không chỉ đe dọa sức khỏe con người (tỷ lệ tăng nhanh trong những năm gần đây về y tế, bệnh viện, bệnh tật nan y) mà còn ảnh hưởng sát sườn đến du lịch, đầu tư nước ngoài, quan hệ ngoại giao…

Vừa qua, tại Diễn đàn DN Việt Nam 2016 (Vietnam Business Forum 2016), nhiều DN đã công bố sẽ rút vốn đầu tư khỏi Việt Nam vì môi trường sống không còn bảo đảm do ô nhiễm không khí và môi trường nghiêm trọng. Tại Diễn đàn, ông Kenneth Atkison – Chủ tịch hiệp hội DN Anh quốc tại Việt Nam cho rằng, các chỉ số ô nhiễm môi trường ở Việt Nam tăng cao khiến cho các doanh nhân không dám đưa gia đình đến Việt Nam sinh sống, ảnh hưởng đến việc đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam. Trong khi đó, ông Dominic Scriven – Trưởng nhóm thị trường vốn của Diễn đàn, Chủ tịch Công ty Dragon Capital cho biết, nhà đầu tư lớn nhất của Dragon Capital đã thông báo quyết định rút ra khỏi thị trường Việt Nam vì lý do Việt Nam thiếu vắng những chính sách và hành động thuyết phục trong việc bảo vệ môi trường.

Gần đây, các trang tin tức và mạng xã hội cũng lên tiếng cảnh báo về một hiểm họa môi trường đang trực tiếp đe dọa cuộc sống của người dân tại Hà Nội như rác thải rắn chất đống, đường phố đầy rác bẩn, nước thải không có hướng thoát, tiếng ồn vây bọc từ nhà ra đường, suốt đêm ngày, không khí đầy bụi, nhất là ô nhiễm bụi mịn PM2,5, một dạng của ô nhiễm phân tử… Một thí dụ điển hình như vấn đề giao thông, hàng ngày đều hiện diện trên báo chí nhưng gần như không bài báo nào nói đến mặt tác hại về môi trường. Vì ít được thông tin nên người dân Hà Nội có phần lơi là với môi trường mình đang sống, có thể chưa thấy cấp thiết so với những gì bức xúc hơn và điều đó thật nguy hại. Cần thấy rằng có nhiều vấn đề được giải quyết mang về vài chục tỷ đồng tưởng là to, nhưng so với chi phí hàng nghìn tỷ đồng cho thiệt hại về môi trường như y tế, vệ sinh đường phố, cải tạo hồ, đưa các nhà máy ra ngoại thành… sẽ chẳng thấm gì.

Tình trạng cháy rừng ở Indonesia gây khói bụi cho Singapore; tình trạng khói bụi và sa mạc hóa ở Trung Quốc; lệnh cấm xe ô tô để bảo vệ môi trường ở Paris, hiện tượng các hãng xe Mỹ, Pháp, Đức đua nhau sản xuất ô tô điện, phong trào bỏ ô tô đi xe đạp ở Hà Lan… trở thành tin nóng hàng ngày trên thế giới, khiến ta xuýt xoa rùng mình. Còn Hà Nội, dường như không có gì, dường như mọi chuyện vẫn yên ả. Thực tế không phải vậy, sở dĩ Hà Nội chúng ta im ắng trên truyền thông thế giới vì chúng ta chưa quan tâm đúng mức tới môi trường ở chính nơi ta đang sống đó thôi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ