Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những bất cập hạ tầng gây khó cho quản lý trật tự đô thị ở Hà Đông

Kinhtedothi - Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn quận Hà Đông đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, giao thông. Nhiều địa phương đã có chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn còn những bất cập gây khó khăn cho công tác giải quyết...

Hạ tầng chưa đồng bộ

Thiếu tá Vũ Anh Tuấn - Đội phó Đội CSGT trật tự cơ động, Công an quận Hà Đông cho biết: Để đảm bảo trật tự công cộng, trật tự đô thị và an toàn giao thông, Công an Giao thông phối hợp với Thanh tra Giao thông rà soát thực tế, đề ra những giải pháp quản lý từng tuyến đường. Cụ thể, hướng dẫn cắm biển chỉ dẫn dừng đỗ xe, nhắc nhở, xử phạt các đối tượng đỗ xe sai quy định...
Tuyến phố Quang Trung sạch đẹp sau khi được cải tạo lát đá xanh.
Những tuyến đường chính trên địa bàn quận đều cơ bản đảm bảo trật tự đô thị, giao thông, công cộng. Các bục bệ, quảng cáo rao vặt đã hạn chế khá nhiều làm thay đổi bộ mặt đô thị. Người dân trên các tuyến đường cũng thay đổi tư duy, hạn chế lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, không vứt rác bừa bãi. Rõ nét nhất như tuyến đường Quang Trung, Lê Trọng Tấn, Tố Hữu, Vạn Phúc, Lê Lợi, Tô Hiệu…
Tuy nhiên, cũng theo Thiếu tá Vũ Anh Tuấn, hiện nay Hà Đông có nhiều tuyến đường vỉa hè hẹp. Chủ yếu rơi vào các phường như Nguyễn Trãi, Hà Cầu,… Cùng với đó, nhiều tuyến đường còn không đồng bộ, bó vỉa quá cao, không có độ dốc nên người dân bắt buộc phải có cầu bắc mới dắt xe lên hè và vào nhà được.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường cũ chạy qua Hà Đông đang bị xuống cấp, khiến cho việc quản lý trật tự đô thị, giao thông gặp không ít khó khăn. Cụ thể, Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B có nhiều điểm không có vỉa hè, nhà dân đậu đỗ xe ra tận mép đường nhưng khó xử phạt vì diện tích đó được cấp sổ đỏ cho họ. Những đoạn có vỉa hè thì người dân tự lát, người láng xi măng, người lát gạch, nơi cao, nơi thấp. Hạ tầng không đồng bộ, khiến cho cơ quan thực thi công vụ cũng khó giải quyết triệt để, bộ mặt đô thị không thể sạch đẹp, ngăn nắp.
Trên tuyến đường Quang Trung vẫn còn đoạn vỉa hè chưa được hoàn thiện.
Nhiều người sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh vật liệu, đổ rác và phế thải.

Ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết, Dương Nội vẫn còn điểm gây mất mỹ quan đô thị đó là khu vực chợ La Cả. Hiện nay, chợ đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều khu vực người dân không thể ngồi trong chợ mà phải kinh doanh trên vỉa hè đường Lê Trọng Tấn, dẫn đến ảnh hưởng giao thông, trật tự công cộng và mỹ quan đô thị. Kênh T4 đổ ra hệ thống La Khê lâu ngày không được nạo vét, khiến cho mùa mưa nước bẩn tràn vào các khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.

Cần đẩy nhanh việc cải tạo

Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng công an giao thông, trật tự kết hợp với các địa phương duy trì việc tuần tra kiểm soát thường xuyên 24/24 giờ tại các tuyến phố. Lập biên bản xử lý 833 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và xử phạt trên 673 triệu đồng. Xử phạt đối với các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chở quá khổ quá tải 194,7 triệu đồng.
Quốc Lộ 21B đoạn qua quận Hà Đông nhiều chỗ không có vỉa hè.

Việc cải tạo các tuyến phố, hạ tầng đô thị là mong muốn của nhiều địa phương trên địa bàn Hà Đông. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội, hiện nay chủ đầu tư xây dựng chợ đã được giao đất khoảng gần 2 tháng. Để giúp cho phường làm tốt công tác đảm bảo TTĐT, rất mong TP sớm cho triển khai xây dựng chợ La Cả đáp ứng nhu cầu kinh doanh, giao dịch hàng hóa của khoảng gần 300 tiểu thương. Điều này không chỉ giúp cho phường đảm bảo ATGT, TTĐT mà các tiểu thương kinh doanh tránh được sự cố đáng tiếc khi có mưa bão to làm sập chợ bất kỳ khi nào.

Đối với kênh T4, phường cũng mong muốn được TP cho nạo vét sớm để người dân không phải chịu cảnh ngập úng cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Chợ La Cả họp trên phố Lê Trọng Tấn gây mất mỹ quan đô thị và ATGT.
Nhiều đoạn ở đường Quang Trung bị tái đặt cầu lên xuống vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị.
Cùng với các kiến nghị kể trên, Thiếu tá Tuấn cũng đề xuất nâng cấp, cải thiện hạ tầng đô thị, có như vậy cơ quan chức năng mới sắp xếp các phương tiện đậu đỗ đúng nơi quy định, và siết chặt quản lý TTĐT, giao thông đối với các gia đình kinh doanh hai bên đường. Nhiều điểm người dân đã thu gọn công trình, trả lại mặt bằng làm vỉa hè thì cơ quan nhà nước nên cải tạo làm dứt điểm để đảm bảo việc quản lý TTĐT tốt hơn.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng: Ở một số nơi, một số điểm người dân, DN kinh doanh cũng chưa tuân thủ các quy định về TTĐT, ATGT đảm bảo mỹ quan đô thị. Khi các cơ quan chức năng đến thì trật tự, nhưng cơ quan chức năng đi thì lại lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Rõ nét nhất là trước cửa siêu thị Big C, Co.opmart thuộc phường Mộ Lao và Mediamart thuộc phường Văn Quán…
Bên cạnh đó, một số tuyến đường được cải tạo đẹp, độ dốc vỉa hè vừa phải đảm bảo xe lên xuống, nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn bắc cầu lên hè gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài việc tuyên truyền, thì cơ quan chức năng Hà Đông cũng nên xử phạt nghiêm minh để làm gương cho những hộ, DN khác.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ