Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những “chiến sĩ Trường Sa” trên biển

Kinhtedothi- Tình yêu biển và ý thức “canh cửa” cho Tổ quốc đã trở thành động lực chính để ngư dân - những “Chiến sĩ Trường Sa” đặc biệt - vững tay lái trước nhiều khó khăn, giông bão.

4 đời bám biển

Gần chục năm cầm bánh lái, thuyền trưởng Trần Văn Trung (thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm sau những truyền dạy của cha và nhiều chuyến biển kéo dài hàng tháng trời

“Nghề biển là nghề ăn sóng, nói gió, nhiều cơ cực, nhưng sinh ra ở làng biển thì phải bám biển, sống nhờ vào biển, dù có thế nào cũng không bỏ. Tính đến đời tôi, gia đình có 4 đời bám biển”, anh Trung chia sẻ.

Tự hào của anh Trung hoàn toàn hợp lý, bởi lẽ cha anh- ông Trần Xề- là một trong số ít ngư dân được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa”.

Ngư dân Trần Xề cùng huy hiệu "Chiến sĩ Trường Sa".

Năm nay đã 85 tuổi, dù nghỉ biển đã lâu, nhưng mỗi đợt con trai trở về từ ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, ông Xề vẫn chèo thúng ra thăm tàu, như một cách gợi nhớ lại kỷ niệm những lần dọc ngang trên biển thời trai trẻ.

Ở làng biển Định Tân, ông Xề là lớp thế hệ ngư dân đầu tiên đưa tàu ra ngư trường Trường Sa để đánh bắt hải sản. Dưới sự dẫn dắt của ông Xề, chiếc tàu nhỏ với công suất tầm 60CV thời đó đã vượt không biết bao nhiêu sóng gió để ra khơi đánh bắt cá chuồn.

"Ngày trước tàu nhỏ, ra khơi chỉ có mỗi chiếc la bàn chứ chưa có máy định vị hay máy dò cá gì đâu. Phải thuộc lòng từng khu vực, từng rạn đá ngầm. Mỗi lần ra khơi phải canh gió, canh sóng, có như vậy mới giữ cho tàu an toàn”, ông Xề hồi tưởng.

Bám biển từ lúc mới 17 tuổi cho đến khi ngoài 70 tuổi, nhẩm tính cả cuộc đời của mình, ông Xề đã dành phần lớn thời gian cho những chuyến hải trình và gắn bó như máu thịt với biển.

Ở độ “thất thập cổ lai hy”, ông Xề vẫn còn mê mải đi biển đánh cá cùng con trai và các ngư dân trên tàu ở tận đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây. Năm 2011, ông là một trong những ngư dân tiêu biểu của tỉnh, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng huy hiệu “Chiến sĩ Trường Sa”. Lúc này, ông Xề 73 tuổi.

Khó khăn vẫn không bỏ biển

Nghề biển mỗi lúc một khó, thường xuyên bị thua lỗ, chuyến thì vài chục, có chuyến cả trăm triệu đồng. Nhiều ngư dân bắt đầu bỏ biển, rời làng để làm công nhân ở công ty, xí nghiệp, hoặc đi xuất khẩu lao động. Nhưng cũng có người, dù bán cả tàu vẫn quyết giữ nghề.

Sau nhiều phiên biển thất bát, ngư dân Bùi Tấn An (48 tuổi, thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) buộc phải bán đi con tàu của mình trong bao nhiêu ngậm ngùi, tiếc nuối. Song, không vì thế mà ông An rời biển về bờ.

Dù trải qua nhiều biến cố, ông An vẫn giữ quyết tâm bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Lúc mới bán tàu, mọi người khuyên nên sắm lại một chiếc tàu hoặc thúng nhỏ, rồi làm nghề biển gần bờ, nhưng ông lắc đầu từ chối. Nhìn tấm huy hiệu "Chiến sĩ Trường Sa" được nhận vào năm 36 tuổi, ông An lại xin đi bạn cho các chủ tàu đánh lưới chuồn ở vùng khơi xa.

“Nghề biển gần bờ vậy chứ có ăn, mỗi ngày có thể kiếm được vài trăm nghìn, có khi lên đến cả triệu đồng, lại được ở gần vợ, con. Nhưng đã quen với ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa, nên dù khó khăn thế nào, tôi vẫn muốn giữ lấy nghề đánh bắt xa bờ”, ngư dân An chia sẻ.

Trong khi đó, giữ truyền thống gia đình, ông Võ Văn Đình (73 tuổi, thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) luôn dặn dò, động viên các con xem ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa là ngôi nhà thứ 2 của mình. Đừng vì những khó khăn nhất thời mà bỏ biển, rời ngư trường.

Ông Võ Văn Đình là một trong những "lão ngư" nổi tiếng ở làng chài Tân Thạnh.

Ông Đình được xem là “cây cao, bóng cả” ở xã ven biển Nghĩa An. Trong câu chuyện kể về đời ngư dân của mình, ông Đình hay nhắc đến con tàu chỉ có 55CV thời trước, lưới tự đan, không có thiết bị thông tin liên lạc, không máy dò … mà vẫn hiên ngang rẽ sóng.

Và cũng từ những chuyến đi đó, ông thông thuộc ngư trường Trường Sa, Hoàng Sa như nhà mình. Ông Đình là một trong 4 cá nhân tiêu biểu của địa phương, được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng huy hiệu "Chiến sĩ Trường Sa".

Sau thời ông, giờ trong gia đình có thêm 3 con trai, con rể và 3 tàu cá ngày đêm vươn ra ngư trường Trường Sa, trở thành một trong những gia đình có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ nhiều nhất ở làng chài Tân Thạnh.

Ý thức được sự hiện diện của mỗi chiếc tàu ở vùng biển xa bờ chính là một cột mốc chủ quyền của Tổ quốc trên biển, ông Đình luôn nhắc nhở thế hệ ngư dân trẻ bám biển, vươn khơi và bồi đắp thêm tình quân dân thắm thiết.

Ngư dân Quảng Ngãi vươn khơi, vừa khai thác hải sản, vừa góp phần giữ vừng chủ quyền biển đảo.

Mấy mươi năm gắn bó với ngư trường Trường Sa, ông vẫn thường cho tàu ghé qua các đảo như Sinh Tồn, Song Tử Tây. Lần nào ghé, cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng cho ngư dân khi thì vịt, gà, khi thì rau xanh và đón tiếp rất nồng hậu.

"Khi giao lại tàu cho con, tôi luôn dặn dò con mình rằng, ngư dân không đơn độc trên biển. Đồng hành cùng ngư dân luôn có lực lượng hải quân ngày đêm “canh cửa” cho Tổ quốc”, ông Đình nói.

Một công ty kiện UBND tỉnh Quảng Ngãi

Một công ty kiện UBND tỉnh Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

LLVT TP Hồ Chí Minh anh hùng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc

18/12/2024 | 12:14

Kinhtedothi - Không những là lực lượng chủ lực đảm bảo quốc phòng an ninh tại TP, lực lượng vũ trang (LLVT) TP Hồ Chí Minh còn đi đầu giúp Nhân dân trong đại dịch Covid-19. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, LLVT TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND lần thứ 3.

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

Truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND đối với liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát

16/12/2024 | 23:06

Kinhtedothi- Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng triệu người con trên khắp đất nước đã cống hiến tuổi xuân, anh dũng chiến đấu và ngã xuống cho độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Trong đó có liệt sỹ Lê Thị Bạch Cát, sẽ được truy tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND vào ngày 18/12/2024.

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

Gặp người bắn phát đạn B40 khai hỏa trận đánh chiếm cầu Rạch Chiếc

29/08/2024 | 14:29

Kinhtedothi – Chứng kiến đồng đội bị địch bắt, giết hại dã man, ông cùng đồng đội đã nén đau thương, rút về chờ đợt tấn công mới. Sau ngày đại thắng, được nghỉ phép về quê, ông không dám kể cho người thân, đồng đội biết vì yêu cầu của địa phương thời đó.

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

Anh thương binh mất mắt trái, cưa 1/3 chân vẫn hiến máu nhân đạo 52 lần

28/08/2024 | 15:59

Kinhtedothi – Bị thương tỉ lệ 84% (thương binh hạng 1/4), mất mắt trái, cưa 1/3 chân trái, khắp cơ thể đầy vết sẹo do mảnh mìn, nhưng với bản chất người lính Cụ Hồ khi về với đời thường, nghe vận động hiến máu nhân đạo để cứu người, ông đã hiến đến 52 lần.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ