Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những mũi khoan quay trở lại châu Âu

Kinhtedothi - Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, nhất là sau khi nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt giảm, khiến nhiều nơi ở lục địa này rục rịch tìm cách khoan những mỏ khí đốt mới.

Tuy nhiên, cũng có người e rằng đang có những công ty tìm cách “tát nước theo mưa” và nỗi lo môi trường bị hủy hoại hiển hiện…

Các mũi khoan sẽ có ở khắp nơi

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga gần đây đã cắt giảm dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1 quan trọng xuống còn 20% công suất hàng ngày.
Theo Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế - IEA, tình hình ở châu Âu đang ở mức "nguy hiểm" và khu vực này phải chuẩn bị cho một "mùa Đông dài và khó khăn". Rủi ro đã thúc đẩy các quốc gia tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế và bảo tồn những gì họ có thể.

Đan Mạch, vào năm 2020 đã công bố kế hoạch loại bỏ dần sản xuất nhiên liệu hóa thạch, đang đẩy mạnh khai thác từ các mỏ ở Biển Bắc đã có giấy phép. Hungary cho biết họ sẽ tăng sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước lên 2 tỷ mét khối từ 1,5 tỷ mét khối.

Công việc xây dựng trên đảo ở Brunsbuettel, miền Bắc nước Đức, vào đầu tháng3/2022. Cảng trên Biển Bắc có thể là địa điểm cho một nhà ga LNG mới. Ảnh: CNN

Shell đang tiến hành một dự án phát triển khí đốt tự nhiên mới ở Biển Bắc sau khi Chính phủ Anh cho phép vào tháng 6/2022, đảo ngược quyết định chặn dự án trước đó vì lý do môi trường.

"Chúng tôi đang tìm cách tăng nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân, nhưng chúng tôi cũng biết thực tế về nhu cầu năng lượng của chúng tôi bây giờ", Kwasi Kwarteng, thư ký kinh doanh và năng lượng của Anh, đã tweet sau quyết định.

Trong khi đó, các chính phủ đang chạy đua để mở rộng khả năng tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng - LNG, một giải pháp thay thế hấp dẫn cho khí đốt từ Nga vì nó có thể được vận chuyển từ các đồng minh trên tàu chở dầu thay vì vận chuyển bằng đường ống từ Nga. Global Energy Monitor, một tổ chức tư vấn của Mỹ, đếm được ít nhất 25 dự án xây dựng hoặc mở rộng các kho (trạm) LNG ở châu Âu và Anh mới được đề xuất hoặc hồi sinh kể từ khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine.

Công ty Zenith Energy của Canada, tháng trước cho biết họ đang kích hoạt lại một giếng ở đông bắc Ý, nơi sẽ sản xuất 1.300m3 khí đốt mỗi ngày, dự kiến ​​sản xuất sẽ bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12.

Luca Benedetto, giám đốc tài chính, cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định này được đưa ra "trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng đối với an ninh năng lượng nội địa của châu Âu và môi trường giá cả rất đáng khích lệ".

Shell ước tính rằng mỏ khí đốt Jackdaw ở Biển Bắc của Anh sẽ đi vào hoạt động "vào giữa những năm 2020". Một kho nổi có thể lưu trữ và cấp lại LNG, được nhà điều hành cơ sở hạ tầng khí đốt Snam của Ý mua gần đây và sẽ được lắp đặt gần bờ biển Ravenna, sẽ không bắt đầu hoạt động cho đến nửa cuối năm 2024.

Tara Connolly, của Global Witness có trụ sở tại Brussels, cho biết một trong những lo ngại của cô là các dự án sẽ không cần thiết một khi chúng thực sự hoàn thành. Tara Connolly nói: “Ngay trước xung đột Nga - Ukraine, người ta đã thực sự có cảm giác rằng châu Âu có đủ cơ sở hạ tầng khí đốt, ngay cả trong trường hợp có sự gián đoạn đáng kể. Bây giờ nó thực sự là một bức tranh khác".

Sự đánh đổi…

Hòn đảo Schiermonnikoog dài 10 dặm được biết đến là một trong những nơi đẹp nhất ở Hà Lan, tự hào có bãi biển rộng nhất châu Âu, 300 loài chim khác nhau và hoạt động buôn bán du lịch nhộn nhịp.

Nhưng sau khi Chính phủ Hà Lan và Đức phê duyệt việc phát triển một mỏ khí đốt mới cách bờ biển Schiermonnikoog khoảng 12 dặm, thị trưởng của hòn đảo đang lo lắng về tương lai của nó.

Thị trưởng Ineke van Gent nói với CNN: “Chúng tôi rất lo ngại rằng việc khoan khí đốt sẽ gây thiệt hại cho khu vực. Chúng tôi cũng tin rằng không cần phải khai thác mỏ khí đốt mới và chúng ta nên đầu tư nhiều hơn nữa vào năng lượng tái tạo".

Dự án khí đốt, kéo dài lãnh thổ Đức và Hà Lan ở Biển Bắc, chỉ là một dự án đã được tiết lộ hoặc đang có cái nhìn khác ở châu Âu và Anh sau khi Nga xung đột với Ukraine. Châu Âu đang cố gắng xoay xở để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt không thể bị cắt theo ý muốn của Moscow. Tuần trước, các nhà lãnh đạo EU đã đặt mục tiêu tự nguyện giảm sử dụng khí đốt xuống 15% cho đến tháng 3/2023 để tránh khủng hoảng khi thời tiết thay đổi.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và người dân địa phương ở những nơi như Schiermonnikoog tỏ ra thất vọng. Họ tin rằng các chính phủ đang sử dụng cuộc chiến ở Ukraine như một vỏ bọc chính trị cho các dự án khoan mỏ khí đốt sẽ không hoạt động kịp thời để giúp đỡ họ trong mùa Đông này, và điều này cuối cùng có thể khiến việc xử lý tình trạng ấm lên toàn cầu trở nên khó khăn hơn.

Mỏ khí đốt gần Schiermonnikoog dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho các hộ gia đình ở Hà Lan và Đức cho đến năm 2024. Sau khi được khai thác, nó có thể hoạt động trong nhiều thập kỷ, với giấy phép có hiệu lực đến năm 2042.

Han Dolman, Giám đốc Viện Nghiên cứu Biển Hoàng gia Hà Lan, người phản đối dự án cho biết: “Về nguyên tắc, chúng ta cần loại bỏ tất cả các nhiên liệu hóa thạch và chúng ta cần loại bỏ chúng rất nhanh. Đó không phải là giải pháp tức thì cho bất cứ điều gì liên quan đến cuộc khủng hoảng khí đốt của Nga".

ONE-Dyas, công ty Hà Lan, cho biết họ đã thường xuyên liên hệ với các bên liên quan địa phương kể từ năm 2018 và đã tiến hành một báo cáo tác động môi trường rộng rãi đã được các cơ quan quản lý xem xét.

Thị trưởng của Schiermonnikoog lo lắng về việc bảo vệ một di sản thế giới nhạy cảm được UNESCO công nhận. Vị này lo cho Schiermonnikoog bị sụt lún vì các giếng khoan.

Cách đó không xa, mỏ khí Groningen trên bờ - liên doanh giữa Shell và Exxon từng là một trong những nguồn cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu - đang bị hủy hoại vì động đất. Một báo cáo vào năm 2016 cho thấy đã có 271 cơn địa chấn có cường độ 1,5 độ Richter hoặc lớn hơn.

Carsten Muhlenmeier, chủ tịch cơ quan quản lý Đức phụ trách cấp phép Biển Bắc, nói rằng "lãnh hải là một khu vực nhạy cảm, nơi mà việc sử dụng không bị xáo trộn nên được ưu tiên hơn là khai thác và lợi ích tư nhân. Tuy nhiên, người ta đang vin vào việc thiếu hụt năng lượng để khoan những mũi khoan khai thác khí đốt ở châu Âu.

 

Các nhà khoa học và người dân địa phương ở những nơi như Schiermonnikoog tỏ ra thất vọng. Họ tin rằng các chính phủ đang sử dụng cuộc chiến ở Ukraine như một vỏ bọc chính trị cho các dự án khoan mỏ khí đốt sẽ không hoạt động kịp thời để giúp đỡ họ trong mùa Đông này, và điều này cuối cùng có thể khiến việc xử lý tình trạng ấm lên toàn cầu trở nên khó khăn hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

Quan hệ lao động - ngành học mới mẻ và đầy triển vọng

10/01/2025 | 13:11

Kinhtedothi - Quan hệ lao động là ngành học được đào tạo lâu đời tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Mỹ, Úc, Đức, Thụy Điển; tuy nhiên, tại Việt Nam, ngành học này còn khá mới mẻ và ít người biết đến.

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

Năm 2025, nhiều trường tuyển sinh ngành mới

03/01/2025 | 13:02

Kinhtedothi - Trước nhu cầu người học có xu hướng chuyển dịch sang những ngành nghề xã hội đang rất cần nên nhiều trường cao đẳng đã có kế hoạch năm 2025 sẽ tuyển sinh nhiều ngành mới như Công nghệ bán dẫn, Điều khiển máy bay không người lái...

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

Thương mại điện tử - ngành học đang được săn đón

27/12/2024 | 11:50

Kinhtedothi - Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online cùng việc sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian lưu thông hàng hóa khiến ngành thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển. Trong các nghề nghiệp dẫn đầu xu thế hiện nay, TMĐT đã được gọi tên.

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

Ngành bất động sản “khát” nhân lực trình độ cao

13/12/2024 | 12:31

Kinhtedothi - Với sự linh hoạt và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, bất động sản (BĐS) luôn là ngành hấp dẫn với giới trẻ. Nhiều năm trở lại đây, ngành BĐS đặc biệt thu hút những người có mong muốn được hoạt động trong lĩnh vực này một cách nghiêm túc, lâu dài, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ