Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nỗ lực về đích ở một xã nghèo

Kinhtedothi - Nằm ở phía Bắc Thủ đô, xã Bắc Sơn nằm cách xa trung tâm và có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất của huyện Sóc Sơn. Dù vậy, với nỗ lực của chính quyền và Nhân dân trong 8 năm qua, xã Bắc Sơn đã đạt được bước tiến lớn trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Là xã thuần nông nên đời sống của người dân xã Bắc Sơn còn rất nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển các loại hình kinh tế phi nông nghiệp cũng thiếu đồng bộ, trong khi việc huy động đầu tư xã hội hóa rất hạn chế… Với xuất phát điểm thấp, xã Bắc Sơn nhận được sự quan tâm lớn của TP. Từ năm 2011 đến nay, xã Bắc Sơn đã huy động được trên 1.200 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách Nhà nước (TP, huyện, xã và lồng ghép dự án) hỗ trợ khoảng 1.045 tỷ đồng (chiếm trên 86% tổng nguồn lực đã huy động).
 Một tuyến đường được bê tông hóa rộng đẹp ở xã Bắc Sơn.
Trên cơ sở nguồn vốn được bố trí hàng năm, xã Bắc Sơn đã tập trung đầu tư, nâng cấp đồng bộ hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa 16/16km. 92/112km đường trục và liên thôn, xóm được bê tông hóa rộng từ 2,5 - 4m. Hệ thống điện được đầu tư với tổng số 22 trạm biến áp, đảm bảo 100% hộ dân được cung cấp đầy đủ điện năng cho sinh hoạt và sản xuất. Hệ thống thủy lợi đáp ứng phục vụ tưới tiêu cho hơn 1.200ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản...
Hạ tầng được cải thiện, kinh tế khởi sắc giúp đời sống của người nông dân không ngừng cải thiện. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 44,2 triệu đồng/năm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn dưới 1%.
Nếu như năm 2011, xã Bắc Sơn mới có 5/19 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn NTM thì đến nay, tổng số tiêu chí đạt và cơ bản đạt là 19/19 tiêu chí. Vừa qua, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đã về đánh giá, chấm điểm xã Bắc Sơn. Kết quả thẩm định cho thấy, xã Bắc Sơn đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019.
Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn Đặng Xuân Thụy cho biết, kết quả xây dựng NTM thời gian qua đã giúp địa phương nhìn nhận ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Ở đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó là phát huy tinh thần dân chủ, để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Ông Thụy cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng NTM, cần vận dụng tối đa các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Quyết liệt, chủ động bám sát kế hoạch và đề án đã được phê duyệt, tránh đầu tư dàn trải, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và nguồn lực hạn hẹp. Đây vẫn sẽ là những bài học kinh nghiệm mà xã Bắc Sơn cần lưu tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu NTM những năm tiếp theo.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

Huyện Phúc Thọ: hướng đến “nông nghiệp thuận thiên”

12/01/2025 | 15:51

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai, đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Phúc Thọ giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo” đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần chuyển đổi các mô hình sản xuất trên địa bàn huyện theo hướng giá trị cao và bền vững.

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

Huyện Chương Mỹ: thêm những miền quê đáng sống

11/01/2025 | 10:21

Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, từ năm 2021 đến nay, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 1.600 tỷ đồng để nâng cấp đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội. Diện mạo nông thôn của địa phương này ngày một đổi thay tích cực.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ